N, 00-00-2011   00 :00:00

Quý Vị Đang Xem Tin - Bài Viết Trước Tháng 06 Năm 2014

Ngày cuối năm Quý Tỵ
(09:02:2014 |08:07 AM)

Ban truyền thông Giáo phận xin ghi lại  một đôi nét “NHỮNG CHUYẾN RA ĐI TRONG DỊP MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ”.


Ban truyền thông Giáo phận xin ghi lại  một đôi nét “NHỮNG CHUYẾN RA ĐI TRONG DỊP MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ”.


Chúng tôi sẽ đăng trình  lộ trình và một số hình ảnh, cảm nghiệm trong dịp đi  thực tế này.


Chúng tôi xin thuật NGÀY CUỐI NĂM QUÝ TỴ,  đến GIẤO XỨ  IA TÔ, HUYỆN IA GRAI, TỈNH GIALAI


GPKONTUM (09.02.2014) KONTUM



XIN KÍNH MỜI



NHỮNG CHUYẾN RA ĐI


TRONG DỊP MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ



Nhan nhản trên Mạng, có những trang hướng dẫn ngày giờ lành tháng tốt để xuất hành, mở tiệm buôn bán, đi thăm bà con, đi lễ chùa…trong dịp đầu xuân.


Ban mục vụ truyền thông giáo phận Kontum cũng tìm cách thức và lộ trình lên đường, là đi tháp tùng với Đức Giám Mục Giáo phận từ ngày cuối năm Quý Tỵ (30.01.2014) và 3 ngày đầu năm Giáp Ngọ (Mồng Một, Mồng Hai và Mồng Ba tết).


 Ngày cuối năm, ( I ) chúng tôi đi theo trục tỉnh lộ 664 từ thành phố Pleiku đến dâng lễ Tạ Ơn tất niên tại Giáo xứ Ia Tô. Ngày mồng một tết ( II ), chúng tôi đi thăm một số làng có người tín hữu thuộc huyện Ia Grai trên cũng theo trục tỉnh lộ 664 đó từ thành phố Pleiku đến giáp quốc lộ 14 C.


Ngày Mồng Hai Tết (III) (thứ bảy 01.02.2014), chúng tôi theo tuyến đường dài hơn, từ TP. Pleiku theo trục lộ 14 hướng phía nam, đến Giáo xứ Phú Quang, xã  Ia Hrú, huyện Chư Se. Từ quốc lộ 14, chúng tôi rẽ về phía tây theo đường liên xã, đến tỉnh lộ 665 và thẳng đến xã Ia Mơ, vượt qua cầu treo Ia Mơ (xã Ia Mơ) phía tây tây nam, gặp quốc lộ 14C. Lúc đó, khoảng 16 giờ 45, từ cột cây số 14C 0km, chúng tôi rẽ bên tay phải lần mò đoạn đường 14C theo hướng bắc vắng người, đến gặp quốc lộ 19 tại thị trấn Cu Ty, huyện Đức Cơ. Chúng tôi về đến thành phố Pleiku lúc 21 giờ 30.


Ngày Mồng Ba Tết (IV) (nhằm ngày Chúa nhật), chúng tôi từ thành phố Pleiku theo quốc lộ 14 ngược về hướng bắc, trở lại thành Phố Kontum và theo quốc lộ 24 trực chỉ Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen và dâng Thánh lễ lúc 11 giờ. Sau lễ, 13 giờ 30, chúng tôi đi thăm một số làng có con em học sinh người dân tộc Bơnâm tại xã Măng Cành và xã Đăk Long. Chúng tôi trở về Tòa Giám mục lúc 20 giờ cùng ngày, để chuẩn bị Ngày Truyền thống: Ngày Tu sĩ – thầy cô – sinh viên công giáo vào ngày mai (Mồng Bốn Tết).



BẢN ĐỒ : CÁC LỘ TRÌNH



I – NGÀY CUỐI NĂM  (Thứ năm ngày 30 tháng chạp)


Chúng tôi vừa lược qua các lộ trình trong cuối năm Quý Tỵ và  các ngày đầu năm Giáo Ngọ. Sau đây, trước nhất chúng tôi xin ghi lại đây bản đồ liên quan đến các lộ trình trong những ngày vừa qua. Kế tiếp chúng tôi trình bày chi tiết hơn, với một số hình ảnh chúng tôi ghi được trong cuộc hành trình cuối năm, với một số cảm nhận trong chuyến du hành lý thú này.



Thứ năm ngày 30 tháng chạp, lúc 16 giờ phát xuất từ Thành phố Pleiku theo liên tỉnh lộ 664, trên 30 cây số chúng tôi mới đến Giáo xứ Ia Tô (nằm trên địa bàn xã Ia Tô, huyện Ia Grai) vào lúc 16 giờ 40.


Giáo xứ tổ chức HỘI CHỢ XUÂN rất vui: có các trò chơi cổ truyền như hát lô tô, ném lon, quay số… Quang cảnh khuôn viên nhà thờ rực sáng với cảnh tết tưng bùng nhộn nhịp lên khác thường.


MỘT VÀI HÌNH ẢNH











THÁNH LỄ


Tâm tình cảm tạ Thiên Chúa vào ngày cuối năm.


Thánh Lễ đồng tế, Đức Giám mục Giáo phận chủ tế, cha Giuse Trần Văn Long chánh xứ, cha Giuse Nguyễn Khánh Thông phụ tá và cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn đồng tế cùng trên 600 người gồm cả tín hữu kinh và người dân tộc Jrai tham dự Thánh lễ.


Tin Mừng trong thánh lễ thuật lại câu chuyện Mẹ Maria vội vã lên vùng sơn cước thăm chị họ Elizabet và dâng lời tạ Ơn Thiên Chúa. Đây là gương mẫu cho tất cả mọi người. Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Giám mục tóm tắt ý nghĩa niềm tin người công giáo như sau:


“Chúng ta dâng lên Chúa lời tạ ơn muôn hồng ân, Người đã thương ban cho Mẹ, cho dân Israel, và cho toàn thế giới. Mẹ là mẫu gương cho mỗi người chúng ta luôn luôn biết dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã thương ban cho chúng ta. Và tất cả là Hồng Ân Thiên Chúa đã ban cho chúng ta trong năm. Mỗi người chúng ta cảm thấy rõ điều đó trong những ngày cùng tháng tận như thế nào. Chúng ta nhìn lại trong những năm qua biết bao Ơn lành Thiên Chúa đã thương ban cho chúng ta. Để từ đó, chúng ta biết chia sẻ các ơn lành cho những người khác và đem lại cho những người khác tình yêu thương. Tình yêu đáp trả tình yêu. Chúa ban cho chúng ta như những nén bạc mà chúng ta cần làm lợi ra để phục vụ cho mọi người anh em. Và vì thế trong năm “Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình”, mỗi gia đình chúng ta cố gắng làm quen với một gia đình lương dân, tìm cách kết thân với họ để cuộc sống tình nghĩa lan rộng ra hơn. Chúng ta thường nói “bà con xa không bằng láng giềng gần” là như vậy. Chúng ta tạo ra một xã hội yêu thương nhau, thân thiết với nhau, và nhất là chúng ta tin vào Thiên Chúa là Người Cha chung đích thực của mọi người. Chúng ta thấy ơn to lớn là biết Chúa trước trong Hội Thánh, nên chúng ta biết chia sẻ cho những người khác bằng tất cả lời cầu nguyện, bằng gương sáng, bằng cả lời rao giảng. Đó là lời cầu chúc tốt đẹp nhất mà chúng ta dành cho nhau vào những giây phút cuối năm này”.





CHẦU THÁNH THỂ CUỐI NĂM


Sau thánh lễ, đến giây phút chầu Mình Thánh Chúa.


Một năm sắp trôi qua, cộng đoàn tín hữu Giáo xứ Ia Tô cùng nhau bày tỏ lòng tri ân cảm tạ Thiên Chúa suốt một năm qua đã ban cho Đất Nước, Giáo Hội, Giáo Phận, Hội Dòng, Tỉnh Dòng, Giáo Xứ, Cộng Đoàn và mỗi người được mọi sự an bình và hạnh phúc.


1. Đặt Mình Thánh Chúa


* Hát Thờ Lạy


2. Cầu Nguyện


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây trước nhan Thánh Chúa, chúng con thấy lòng mình thật ấm áp và tràn đầy niềm vui. Một năm sắp trôi qua chúng con muốn được cùng nhau để bày tỏ lòng tri ân cảm tạ Thiên Chúa suốt một năm qua đã ban cho Đất Nước, Giáo Hội, Giáo Phận, Hội Dòng, Tỉnh Dòng, Giáo Xứ, Cộng Đoàn và mỗi người chúng con được mọi sự an bình và hạnh phúc. Chúng con nài xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần tình yêu đầy tràn trên tất cả chúng con. Để trong giờ phút linh thiêng này chúng con trở nên thánh thiện và lắng đọng tâm hồn hầu xứng đáng tôn thờ, ngợi khen và cảm tạ Chúa.


Tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh là một trong những biểu hiện tinh tuyền nhất của đức tin. Khi hoàn cảnh không như ý, không ai có thể chân thành nói lời cám ơn Chúa nếu không thật lòng tin vào tình thương dẫn dắt của Ngài. Tạ ơn là một cách tuyên xưng sự hiện diện đầy quan phòng của Chúa trong cuộc đời mình, là nhìn nhận rằng mình tùy thuộc vào Thiên Chúa. Tạ ơn là một lời tuyên xưng rằng Chúa lớn lao cao cả hơn chúng con bội phần và Ngài có quyền yêu thương chăm sóc chúng con theo cách của Ngài. Tạ ơn là thưa với Chúa rằng: Chúng con luôn tin tưởng vào tình thương của Chúa dù nhiều khi trí chúng con không thể hiểu và lòng chúng con không hề thích điều đang diễn ra.


Một trong những điều chúng con phải không ngừng tạ ơn Thiên Chúa đó chính là hồng ân sự sống Chúa đã ban cho chúng con, Chúa đã gìn giữ chúng con đến giờ phút này. Từng người chúng con xin cảm ơn Chúa vì “từ nguồn sung mãn của Ngài chúng con nhận được hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1,18).


Nhìn lại một năm qua – năm đức tin chúng con được mời gọi đào sâu và sống đức tin trong đời sống thường ngày. Cùng với Giáo Hội chúng con hết lòng tri ân Chúa đã ban cho Giáo Hội và thế giới một vị Cha chung đó là Đức Giáo Hoàng Phanxico. Ngài đã làm sống lại dung mạo của Thiên Chúa tình yêu trong một thế giới đầy đau khổ, bất hạnh và khủng hoảng về đức tin. Cùng với Giáo Phận, chúng con tạ ơn Chúa đã ban Đức Cha Micae mạnh khỏe, bình an và rất can đảm đấu tranh cho quyền con người, cho kitô hữu bất hạnh trong Giáo phận, trong Giáo Hội. Điều này giúp mỗi người chúng con khám phá và hăng say rao giảng Tin Mừng cho mọi người trên vùng đất tây nguyên đầy gian khổ này.


Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo xứ chúng con được chấp nhận thành lập sau bao năm gian khổ đợi chờ. Chúng con xin tạ ơn Chúa đã thương qui tụ chúng con thành huynh đệ đoàn Phúc Âm mặc dù vẫn còn đó những giới hạn, yếu đuối nhưng qua đó chúng con được tăng trưởng lớn lên trong đức tin, chúng con cảm nghiệm sâu hơn về mầu nhiệm tự hủy của Chúa.


Chúng con xin lỗi Chúa vì trong một năm qua không ít lần chúng con chưa dám sống căn tính thật, chúng con chưa quản lý tốt về thời gian, sức khỏe và những ân ban khác mà Chúa ban cho chúng con. Chúng con thật có lỗi với Chúa với tha nhân và với các đấng sinh thành dưỡng giục. Xin Chúa tha thứ và ban thêm nghị lực cho chúng con trong năm mới để chúng con can đảm sống đúng với lời mời gọi của Chúa.


Lạy Thiên Chúa là cha từ ái, thời gian và lịch sử là của Chúa, chúng con xin phó dâng tất cả cho Chúa. Chúng con xin phó dâng tất cả cho Chúa ngày hôm qua đã không con nữa, ngày mai thì chưa tới, chúng con chỉ có ngày hôm nay để sống và làm việc. Xin Chúa giúp chúng con biết nỗ lực lo cho tương lai bằng cách sống trọn ngày hôm nay giây phút này. Xin Chúa đừng để chúng con lãng quên những ân huệ mà Chúa ban cho chúng con. Để chúng con tiếp tục sống Năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình bằng việc kết thân với một gia đình lương dân, củng cố giờ kinh gia đình và nhất là siêng năng đọc Tin Mừng mỗi ngày. Nhờ đó gia đình và giáo xứ chúng con sẽ được biến đổi mỗi ngày nên hoàn thiện hơn. Lạy Chúa xin Chúa ban thêm lòng tin, lòng cậy và lòng mến cho chúng con. Amen


3. Tin Mừng (Mt 25, 14-30)


4. Suy niệm


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,


Qua các Bí tích, chúng con được lãnh nhận các ơn huệ thiêng liêng từ Thiên Chúa. Bí tích Rửa tội làm cho chúng con trở nên con cái của Cha trên trời; Bí tích Thêm Sức cho chúng con được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần; Bí tích Thánh Thể mang lại cho chúng con lương thực thiêng liêng mỗi ngày; Bí tích hòa giải giúp chúng con giao hòa với Chúa và với anh em.


Tuy nhiên, chúng con đã sinh lợi từ các ơn của các Bí tích đó như thế nào? – Nén bạc ơn gọi của mỗi người: Mỗi người đều Chúa mời gọi sống trong một cộng đoàn nào đó. Cộng đoàn đó có thể là gia đình, là giáo họ, giáo xứ, hội dòng, hội đoàn,… Chúng con đã sống mối tương quan trong các cộng đoàn đó thế nào? Chúng con có sẵng sàng đón nhận những người mà Chúa gửi đến ngay trong chính gia đình mình, cộng đoàn mình như là món quà để rèn luyện và thăng tiến mình hay không? (Thinh lặng giây lát).


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi kiểm thảo lại đời sống của mình, chúng con nhận thấy còn nhiều lỗi phạm, thiếu sót trong các việc bổn phận: bổn phận đối với Chúa, với tha nhân và với chính mình. Lỗi phạm khi chúng con sử dụng những nén bạc Chúa trao không đúng thậm chí còn dùng vào những việc làm bất chính tội lỗi nữa. Chúng con tha thiết xin Chúa tha thứ cho chúng con. Và trong năm mới sắp tới, xin Chúa giúp chúng con nổ lực hơn để làm phát triển những ơn huệ Chúa ban. Đặc biệt trong năm “Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình” này, xin cho chúng con biết dùng những nén bạc Chúa trao để nuôi dưỡng, trau dồi và thăng tiến đời sống tâm linh của mình, hầu nên ánh sáng soi chiếu nơi môi trường chúng con đang sống, đang học tập, hay đang phục vụ. Xin Chúa thêm sức cho chúng con để chúng con thực hiện được những tâm nguyện đó. Amen


* Hát Tán Tạ Tình Yêu Chúa


5. Lời Nguyện Chung Chủ Tế:


Chủ tế: Anh Chị Em thân mến! Cùng hiệp nhau nơi đây, trong những giây phút quý báu của ngày cuối năm, chúng ta cùng dâng lời cầu xin Chúa ban muôn ơn lành xuống trên gia đình, giáo xứ, giáo phận và Giáo Hội Việt Nam thân yêu của chúng con.


1. Cầu cho Đức Thánh Cha Phanxicô và triều đại Giáo Hoàng của Ngài. Xin cho những cố gắng của Ngài trong năm 2013 vừa qua giúp cho thế giới chúng con đang sống được nhiều bình an và thịnh vượng.


2. Cầu cho Giáo Hội Việt Nam, Hàng Giáo Phẩm, Tu sĩ nam nữ và đông đảo anh chị em đang sống kiên cường trong hoàn cảnh khó khăn của Đất Nước. Xin cho mẫu gương sống chứng nhân của họ, là những bài học đức tin sống động cho chúng con hôm nay trong việc làm chứng nhân cho Chúa.


3. Cầu cho đồng bào Việt Nam, đặt biệt là những người đang đối mặt với nạn thất nghiệp, túng thiếu và nghèo đói khắp nơi. Xin Chúa cho họ nhận được nhiều vòng tay yêu thương chia sẻ của chúng con, hầu giúp xóa diệu những nỗi vất vả khổ đau của họ.


4. Cầu cho thân bằng quyết thuộc và mọi thành phần trong giáo xứ. Xin Chúa ban cho tất cả mọi người được nhiều niềm vui, bình an, hiệp nhất yêu thương và tràn đầy ơn thánh Chúa trong năm mới này.


Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng trước thềm năm mới, chúng con vừa dâng lên Chúa những lời nguyện cầu tha thiết cho hết mọi thành phần dâng Chúa. Xin Chúa đoái thương giơ tay chúc phúc và đón nhận những lời khấn nguyện đó. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.Amen


6. Phép lành Thánh Th



Chúc anh chị em ra đi Bình an và chúc những ngày đầu năm được khang an, thịnh đạt và thánh thiêng




Chúng tôi xin ghi lại đây sơ lược tiểu sử Giáo xứ Ia Tô.



LƯỢC SỬ HÌNH THÀNH GIÁO XỨ IATÔ


DẪN NHẬP


Giáo xứ Iatô hôm nay nằm trong vùng đất từng chứng kiến biết bao cuộc biến động, nhất là biến động chính trị. Mỗi biến động chính trị luôn kéo theo nó vô vàn những biến động khác: biến động về địa giới hành chính, biến động về dân cư, thậm chí cả biến động về mặt tôn giáo nữa.


Thiết nghĩ, sẽ khó có được cái nhìn tổng quát về lịch sử hình thành giáo xứ Iatô nếu tách biệt khỏi lịch sử đầy biến động của toàn vùng đất mà giáo xứ tọa lạc hôm nay. Vì vậy, trước hết xin điểm qua đôi nét lịch sử của vùng đất có tên Huyện Ia Grai hôm nay, sau đó cùng đi vào những cột mốc đáng nhớ đánh dấu những thăng trầm của đời sống đạo mà cha ông chúng ta đã trải qua, để chúng ta danh chính ngôn thuận có được một giáo xứ mang tên Iatô hôm nay.


A. Lược sử hình thành huyện Ia Grai


- Ngày 24/5/1932, Toàn quyền Đông Dương tách một phần đất phía Nam tỉnh Kontum để thành lập tỉnh Pleiku, và tên tỉnh Pleiku này tồn tại tới ngày thống nhất đất nước.


- Trước năm 1975, tỉnh Pleiku gồm 3 quận: Lệ Trung, Lệ Thanh và Phú Nhơn. Huyện Ia Grai nằm toàn bộ trong quận Lệ Thanh.


- Sau năm 1975, Huyện Ia Grai vẫn chưa có tên trên bản đồ hành chính tỉnh Gia Lai.


- Ngày 11/11/1996, với Nghị định số 70, Huyện Ia Grai chính thức được thành lập, tách ra từ Huyện Chư Păh.


B. Lược sử hình thành giáo xứ Iatô


Trên địa bàn Huyện Ia Grai hiện nay, trong những thập niên 50 của thế kỷ trước, đã có những cộng đoàn công giáo rất sầm uất, nhiều nhà thờ và cơ sở thuộc quyền quản lý của giáo phận Kontum, chẳng hạn: nhà thờ Bảo Đức ( Trung Tâm Huyện Ủy Ia Grai hiện tại tọa lạc tại thị trấn Ia Kha); Nông Trường cà phê Ia Châm ( bây giờ nhà nước quản lý); nhà thờ Thạnh Đức ( một phần trường tiểu học Lương Thế Vinh và cây xăng Hà Lực hiện thời); nhà thờ Sùng Thiện I, Sùng Thiện II, (còn gọi là Sanh Đức) ( thuộc Sê San III bây giờ); và nhà thờ Sùng Lễ ( gần thác Lệ Kim).


Vậy đâu là nguyên nhân hình thành và biến mất của các nhà thờ này, chúng ta cùng tìm hiểu qua các giai đoạn lịch sử.


I. Trước năm 1975


1. Sự hình thành và xây dựng


Trước năm 1954, có thể nói vùng đất thuộc Huyện Ia Grai bây giờ là địa bàn cư trú của người Jrai. Dù một số linh mục thừa sai đã đặt chân đến đây rao giảng Tin Mừng, nhưng chưa có người Jrai nào trở lại công giáo cả.


Hiệp định Genève (1954) chia cắt đất nước thành hai miền Nam- Bắc, phong trào di dân diễn ra ồ ạt. Tây Nguyên nói chung và tỉnh Pleiku nói riêng là bến đỗ lý tưởng cho dân tứ xứ, song chủ yếu từ các tỉnh Miền Trung: Bình Định, Quãng Nam, Quãng ngãi.


Trong vòng sáu năm (1957-1962), chính quyền Sài Gòn cho thành lập ở Pleiku 27 dinh điền, trong đó riêng quận Lệ Thanh ( gồm Huyện Chư Păh, Ia Grai và một phần Đức Cơ ngày nay) có 10 dinh điền: Ninh Đức ( Chư Păh ngày nay); Bảo Đức, Lệ Kim,Sanh Đức, Thạnh Đức, Sùng Lễ, Sùng Thiện, Quý Lễ ( Ia Grai hiện nay); Đức Khánh, Đức Hưng ( Đức Cơ hiện nay)


Được chính quyền tạo điều kiện, dân nhập cư đổ dồn vào các dinh điền mới thành lập này. Điều này làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của vùng, cán cân Kinh – Thượng thay đổi hoàn toàn.


Trong số những cư dân mới đến này, một số ít là công giáo. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn ( 1957-1959), đa số đã trở lại công giáo, phần vì mộ đạo thật sự, nhưng chủ yếu theo đạo vì lợi lộc trần thế nhiều hơn ( sau này người ta quen gọi những người theo đạo dạng này là “ đạo gạo”).


Thiết nghĩ, Thiên Chúa có nhiều cách thế để mạc khải Thánh Danh Ngài. Thật vậy, nhiều người theo đạo dưới hình thức này, một khi đã nhận ra giá trị thật của đạo công giáo đã không ngần ngại làm chứng cho Tin Mừng cách sống động giữa trăm chiều thử thách.


Trong thời gian này, số giáo dân tăng nhanh buộc giáo quyền tính chuyện xây dựng nhà thờ và cắt đặt linh mục chăm sóc cho đoàn chiên. Nhà thờ đã mọc lên như nấm nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo dân. Song song với việc xây dựng nhà thờ, các linh mục cũng cho xây dựng cơ sở từ thiện bác ái và giáo dục.


- Năm 1957, cha Đinh Tiên Khoa cho xây dựng nhà thờ Bảo Đức (Trung Tâm Huyện Ủy Ia Grai hiện tại, thị trấn Ia Kha).


- Năm 1958, cha Luận cho xây dựng nhà thờ Thạnh Đức (một phần trường tiểu học Lương Thế Vinh và cây xăng Hà Lực hiện thời).


- Năm 1959, cha Luận cho xây dựng nhà thờ Sùng Thiện ( Sê San III bây giờ).


- Năm 1959, cha Giuse Bùi Đức Vượng cho xây dựng nhà thờ Sùng Lễ ( gần thác Lệ Kim).


Theo lời kể của một số giáo dân cao niên hiện đang sống ở giáo xứ Iatô ( ông sáu Hồng, ông Hay), đời sống đạo trong khoảng thời gian 1957-1962 rất sống động, và các hoạt động bác ái xã hội và giáo dục được các linh mục quan tâm cách đặc biệt.


Tuy nhiên, đầu năm 1963, tình hình an ninh không đảm bảo nên sinh hoạt tôn giáo không còn sống động như những năm trước đó.


2. Thời kì chiến cuộc.


Năm 1963, vì chiến tranh diễn ra ác liệt nên phần lớn giáo dân đã bỏ nhà cửa, ruộng vườn và cả nhà thờ đến nơi khác tìm kế sinh nhai, đời sống đạo dường như không còn nữa. Năm 1965 quận Lệ Thanh thất thủ vào tay chính quyền cộng sản, vì sợ bách hại, tất cả giáo dân đã bỏ lại mọi sự sau lưng, chạy ngược xuôi khắp nơi, ấp ủ giấc mơ tìm được một nơi an ninh hơn. Không còn ai trông nom, nhà thờ xuống cấp hư hỏng không còn vết tích.


II. Giai đoạn sau năm 1975


1. Thời đại mới (1975-1984)


Sau ngày thống nhất đất nước, một số giáo dân trở về chốn cũ, ấp ủ trong lòng bao ước vọng cao đẹp. Nhưng than ôi! Tất cả giờ đây đã trở nên xa lạ, làng xóm tiêu điều xơ xác. Những gì thân thuộc nhất đã bị chiến tranh tàn phá. Đâu rồi nhà cửa, ruộng vườn? Đâu rồi tiếng chuông nhà thờ mỗi sớm?


Nhà thờ không còn, cộng thêm những cấm cách, bắt bớ, việc tôn thờ Thiên Chúa chỉ diễn ra trong nội bộ gia đình mà thôi, thậm chí nhiều người vì sợ sệt đã công khai chối đạo. Năm 1976 nơi đây có 15 gia đình công giáo với 80 nhân khẩu.


Khó khăn là thế, cấm cách là thế, nhưng vẫn không thiếu những người đã can đảm bảo vệ, chăm sóc và truyền lại cho con cháu hạt giống đức tin trong âm thầm, trong niềm tin hạt giống sẽ phát triển thành cây đơm bông kết trái.


Trước đây, nếu chế độ cũ thực hiện chính sách đưa dân lên Tây Nguyên thành lập các dinh điền nhằm cả hai mục đích kinh tế và chính trị, thì giờ đây chế độ mới cũng áp dụng chính sách tương tự. Từ năm 1980, dân kinh tế mới ồ ạt đổ bộ lên Tây Nguyên, có thể ví thời kì này là “ tập kết lên Tây Nguyên”. Điểm khác nhau rõ ràng nhất giữa hai nền chính trị cũ và mới là khuyến khích hay không khuyến khích ( nếu không muốn gọi là cấm cách) tôn giáo nói chung và công giáo nói riêng.


Năm 1984, vùng đất Iatô đón nhận thêm 6 gia đình công giáo ( 5 từ Hà Tĩnh và 1 từ Thanh Hóa) với 45 nhân khẩu.


Số giáo dân ngày càng đông, nhưng vì chưa quen biết nhau nên việc giữ đạo chỉ giới hạn nơi gia đình mà thôi.


2. Thời kì hồi sinh ( 1984-1994)


Sau một thời gian dài sống đạo trong âm thầm lặng lẽ, vì đã quen biết nhau nên các gia đình quy tụ lại để đọc kinh cầu nguyện. Nhưng chỉ cầu nguyện thôi chưa đủ làm thỏa lòng những con chiên lâu ngày không được tham dự thánh lễ, không được rước Chúa Kitô. Bất chấp mọi khó khăn, họ vượt hàng chục cây số để ra nhà thờ Thăng Thiên tham dự thánh lễ.


Việc tham dự thánh lễ, lắng nghe Lời Chúa và được trau dồi về giáo lý giúp giáo dân ngày càng can đảm hơn trong việc sống và tuyên xưng niềm tin của mình. Hơn nữa, được các cha quan tâm, nhất là cha sở nhà thờ Thăng Thiên Pheâroâ Hoaøng Văn Quy và cha phó Tôma Nguyễn Văn Thượng, giáo dân đã quy tụ tại gia đình ông Vịnh ba lần và ông Dứa một lần tham dự thánh lễ do cha Tôma Nguyễn Văn Thượng chủ sự, dù không được chính quyền chấp nhận. Cộng đoàn được hồi sinh từ đây, và có thể tạm gọi là giáo điểm Iatô, cho dù chưa có được nơi sinh hoạt cố định.


3. Thời kì trưởng thành và truyền giáo (1995-2005)


- Đầu năm 1995, giáo điểm chuyển từ Thăng Thiên về Thánh Tâm sinh hoạt.


Được sự khuyến khích, động viên của cha chính chính xứ Micae Hoàng Đức Oanh ( bây giờ là Giám mục giáo phận Kontum). Là một chủ chăn nhiệt thành với đoàn chiên, cha đã truyền thêm cho con cái giáo điểm lòng can đảm. Bất chấp mọi khó khăn cấm cách, thậm chí bị bắt bớ, tháng 4 năm 1995, cha về dâng lễ tại nhà ông Dứa, hợp thức hóa hôn phối cho 7 đôi vợ chồng. Cha còn dâng lễ tại nhà ông Vịnh hai lần và nhà ông Bảy Chiêng một lần, và đặt ông Bảy Chiêng làm trưởng xóm giáo thôn 2 và ông vịnh làm trưởng xóm giáo Ia Châm thuộc giáo xứ Thánh Tâm. Thời gian này, ông Vịnh liên tục bị chính quyền mời lên làm việc.


- Năm 1996, giáo điểm chuyển từ Thánh Tâm về Đức An sinh hoạt, do cha Phêrô Nguyễn Vân Đông quản nhiệm.


- Tháng 11/1996 Huyện Ia Grai được thành lập. Chính quyền mới luôn có những chính sách mới, việc cấm cách tôn giáo được thực hiện cách triệt để hơn. Trong vòng 9 năm ( 1996- 2004), các cha không thể về giáo điểm dâng thánh lễ nữa, giáo dân phải vượt đường xa ra Đức An tham dự thánh lễ và học giáo lý.


Tuy nhiên, giai đoạn này lại là một biến cố trọng đại với các anh em dân tộc Jrai nói riêng và giáo điểm Iatô nói chung.


- Năm 1998, 12 anh chị em Jrai được đón nhận làm tân dự tòng tại nhà thờ Pleichuet. Dưới sự hướng dẫn của cha Antôn Vương Đình Tài, các anh chị được chuẩn bị rất kỹ càng về giáo lý để chuẩn bị lãnh nhận Phép Rửa. Sau 4 năm học giáo lý dự tòng, ngày 30/3/2002 cha Phêrô Nguyễn Vân Đông và cha Micae Hoàng Đức Oanh đã ban Phép Rửa cho 12 anh chị. Sau khi được ơn trở lại, bất chấp mọi khó khăn, những anh chị em Jrai này đã đem Tin Mừng cho những anh chị em Jrai khác, số người Jrai trở lại ngày càng nhiều.


Từ một giáo điểm toàn người kinh, bây giờ lại có thêm người Jrai làm cho nhu cầu có nơi sinh hoạt xứng hợp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhưng nhu cầu tưởng chừng quá đỗi bình thường ấy lại là một giấc mơ quá cao vời đối với bà con giáo dân nơi đây. Hành trình đi tìm nơi phụng tự vẫn còn phía trước


- Năm 2004, cha Giuse Trần Văn Bảy được bổ nhiệm làm cha sở giáo xứ Đức An. Cuối tháng 8 năm 2004 cha gọi các ông: Nguyễn Vịnh, Trần Xuân Sỹ, Dương Trọng Sơn, Nguyễn Văn Minh cùng về giáo xứ Đức An để bàn bạc việc thành lập giáo điểm Iatô và mượn nhà ông Đặng Văn Tuấn làm nơi sinh hoạt cho giáo điểm. Chúa Nhật ngày 4 tháng 9 năm 2005, bà con cả hai xóm giáo về sinh hoạt tại đây.


4. Giai đoạn xây dựng ( 2005-2013)


- Ngày 19/5/2005, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh chính thức nhận dòng Phanxicô gia nhập


gia đình giáo phận Kontum. Đây là cột mốc quan trọng với lịch sử truyền giáo của giáo phận Kontum và lịch sử truyền giáo của cả huyện IaGrai.


Sau một thời gian ngắn, dù còn khó khăn về nhiều mặt, nhưng các cha đã dấn thân phục vụ cách nhiệt thành và hết tình lo lắng cho đoàn chiên.


- Ngày 25/12/2005, cha Nicôla Vũ Ngọc Hải đã về giáo điểm dâng thánh lễ sau chín năm gián đoạn.


- Ngày 18/8/2006, cha Giuse Trần Văn Bảy, cha giám tỉnh Phi Khanh Vương Đình Khởi và cha Nicôla Vũ Ngọc Hải đã về giáo điểm dâng lễ đồng tế rửa tội và thêm sức cho 52 người, đồng thời hợp thức hóa cho chín đôi hôn phối.


- Ngày 28/12/2006, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh bổ nhiệm cha Giuse Trần Văn Long làm cha sở giáo xứ Iatô. Về mặt giáo luật, giáo xứ Iatô được chính thức thành lập, dù chưa có nhà thờ, nhưng về mặt chính quyền thì chưa được công nhận, ngược lại càng bị gây khó dễ nhiều hơn.


- Tháng 3 năm 2008, sinh hoạt được chuyển từ nhà ông Đặng Văn Tuấn sang nhà ông Simon Dương Trọng Sơn. Từ đây chính quyền có phần bớt nghiêm ngặt hơn, nhiều sinh hoạt được đẩy mạnh. Giai đoạn thích hợp để xây dựng nhà thờ đã đến, nhưng làm thế nào để xây dựng nhà thờ trong khi đất đai chưa có, còn giáo dân lại nghèo.


Cuối cùng các cha và các thầy dòng Phanxicô cũng tìm ra phương án khả thi, nhờ ơn Chúa giúp, thầy Giuse Nguyễn Đình Phục đã mua được mảnh đất gần 1 hecta ở thôn 2 xã Iatô để chuẩn bị xây dựng cơ sở.


Có đất là một chuyện, còn xây dựng nhà thờ lại là chuyện khác. Thật vậy, chính quyền luôn tìm cách ngăn trở công việc xây dựng bằng nhiều cách. Song cuối cùng, nhờ ơn Chúa, một cơ sở đã được xây dựng vào năm 2010, nhưng trên giấy tờ vẫn là nhà ông Nguyễn Đình Phục.


Nhân dịp lễ Giáng Sinh 2010, cộng đoàn xin phép chính quyền chuyển địa điểm từ nhà ông Simon Dương Trọng Sơn về đây mừng lễ Giáng Sinh, và sinh hoạt được duy trì ở đây.


Cuối cùng, một ngày trọng đại đã đến, ngày chấm dứt cả chuỗi ngày khó khăn gian khổ đi tìm một nơi phụng tự xứng hợp, ngày 8/8/2013, ngày giáo xứ chính thức được Nhà Nước công nhận.


Chúng ta vừa lật lại trang sử đầy bi hùng của giáo xứ Iatô. Qua đó, phần nào thấy được những khó khăn gian khổ mà các bậc tiền nhân đã trải qua, để hôm nay chúng ta có được một giáo xứ có tên Iatô.


Phần chúng ta, những người con của giáo xứ, xin nguyện một lòng góp công sức xây dựng giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.


II. Giai đoạn hiện tại


So với nhiều giáo xứ khác, giáo xứ Iatô còn thua kém về nhiều mặt, nhất là về cơ sở vật chất. Hơn nữa, giáo dân bao gồm cả người Kinh và Jrai nên việc đoàn kết cùng xây dựng giáo giáo xứ càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chúng ta cùng điểm qua tình hình hiện tại của giáo xứ và những định hướng tương lai.


1. Tình hình hiện tại


- Số giáo dân : 2168 người


- Người kinh : 1879 người


- Người Jrai : 1289 người


Giáo họ




2. Định hướng tương lai


Hiện tại, giáo xứ còn nhiều hạng mục cần xây xựng, song công việc cần kíp hơn cả là ưu tiên đạo tạo giáo lý viên, đào tạo những con người thấm nhuần tinh thần truyền giáo để chuẩn bị cho công cuộc rao giảng Tin Mừng cho cả một vùng rộng lớn.


Tạm kết


Những gì được viết ra đây chỉ có thể nói lên một phần lịch sử đầy thăng trầm của giáo xứ Iatô, còn trang sử tương lai đang chờ đón con cái giáo xứ viết tiếp. Nguyện xin Thiên Chúa là Đấng làm chủ lịch hướng dẫn chúng ta thực hiện những ý định tốt đẹp đang ấp ủ.


BAN TRUYỀN THÔNG


Các Tin Tức Khác:
(12:05:2014 | 11:12 AM)
Ngày Phong Cùi Tại Giáo Phận Kontum (10.05.2014)
(12:05:2014 | 10:46 AM)
Pater Tháng 2 & 3 & 4 Và Tháng 5 Năm 2014
(06:05:2014 | 10:06 AM)
Thánh Lễ Làm Phép Nhà Nguyện Plei Don – Kontum (02.05.2014)
(02:05:2014 | 12:22 PM)
Ngày Gặp Mặt Tân Tòng năm 2014 MIỀN PLEIKU (28.04.2014)
(02:05:2014 | 11:51 AM)
Thánh Lễ Làm Phép Dầu tại GX. Đăk Mot (16.04.2014)
(02:05:2014 | 11:40 AM)
Bài nói chuyện của Đức Cha Micae tại ĐCV Huế
(02:05:2014 | 11:39 AM)
Chuyến Du Hành Mục vụ của Đức Giám Mục Gioan Sion Khâm đến Attopeu-Paksé (năm 1944)
(17:03:2014 | 07:08 PM)
Thánh lễ bổ nhiệm Chánh xứ Kontrang Mơnei (17.03.2014)

Xem Thêm...