N, 00-00-2011   00 :00:00
Tự Do Lựa Chọn
(12:02:2017 |06:51 PM)
Mùa Thường Niên Chúa Nhật 6 Năm A. Hc 15,15-20; 1Cr 2,6-10; Mt 5,17-37

TỰ DO LỰA CHỌN


Bài suy niệm


Tự do đem lại giá trị đạo đức cho việc làm. Sự tham dự nhiều hay ít của tự do trong hành động định hình trách nhiệm và giá trị tinh thần của hành động đó. Bài sách Huấn ca của Chúa nhật hôm nay mở ra trước mắt hai con đường phải lựa chọn: “Nếu con muốn thì hãy giữ các điều răn …. Trước mặt con, Người đã đặt lửa và nước, con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích gì, sẽ được cái đó” (x. Hc 15,15-20). Không có tự do thì cũng không thể nói đến trách nhiệm luân lý. Con người được đặt trước sự sống và sự chết, con người có tự do trong lựa chọn, tức là con người lãnh lấy trách nhiệm việc mình chọn lựa.


Con người lựa chọn theo sự khôn ngoan hiểu biết của mình. Tuy nhiên nhiều minh triết đến từ các trường phái triết học như Hy-lạp, Đông Phương, Ấn Độ, Trung Hoa … cung cấp cho con người nhiều tiêu chí hành động đến nỗi con người không biết đâu là chân lý thật, đâu là chân lý giả. Nhưng sự khôn ngoan đích thực không phát xuất từ con người nhưng từ Thiên Chúa. Sự khôn ngoan nầy được các tông đồ rao giảng, được thánh Phaolô khẳng định trong Bài Đọc 2: “Chúng tôi giảng dạy lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa, lẽ khôn ngoan mà Thiên Chúa đã tiền định từ trước muôn đời cho chúng ta được vinh hiển. Không một ai trong các thủ lãnh thế gian nầy đã được biết lẽ khôn ngoan ấy” (x. Bài Đọc 2.1Cr 2,6-10). Sự hiểu biết về lẽ khôn ngoan được ban cho người Kitô hữu, như một hồng ân.


Sự khôn ngoan được ban qua các lề luật một cách tiệm tiến trong các mặc khải thời Cựu Ước. Sự khôn ngoan đó được kiện toàn nơi Đức Giêsu Kitô. Khi Người đến rao giảng Nước Trời như đấng có uy quyền, khiến dân chúng lầm tưởng Người sẽ phá bỏ lề luật cũ để thiết lập một lề luật mới, Người đã kịp thời đính chính: “Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng kiện toàn lề luật của Mô-sê và các tiên tri” (x. Bài Tin Mừng. Mt 5,17-37).


Người kiện toàn thế nào ?


Vào thời lưu đầy tại Babylon dân Do thái không được phép có Hội đường để tế tự, họ không được tự do sinh hoạt tôn giáo, dân chúng ngày càng lơ là với độc thần giáo của mình, trong hoàn cảnh đó các tiên tri được Thiên Chúa sai đến, đã sáng kiến thêm nhiều luật lệ khá chi tiết để giúp dân sống trung thành với Thiên Chúa. Luật Chúa như tiếng nói của Chúa vậy, thật ra lúc bấy giờ các lề luật giúp họ sống trung thành với niềm tin độc thần giáo của mình, các lề luật như xương sống giúp họ trung thành với đời sống tâm linh. Tuy nhiên một khi hồi hương sau 50 năm lưu đày, người Do thái có thói quen giữ luật, mang theo họ não trạng nệ luật, sống vị luật. Cách giữ luật này đã khiến họ quan niệm sai lạc về ơn cứu độ, cho rằng cứ giữ đúng luật là được cứu độ, giữ đúng luật đồng nghĩa với được cứu độ, giữ luật là sống tốt tôn giáo. Người Do thái có bộ luật gồm 613 khoản, trong đó có 365 luật cấm và 248 luật khuyến thiện, và họ tự mãn cho rằng luật giải phóng họ. Chỉ cần sống theo luật là đủ, luật là sự cứu độ.


Sống theo luật không phải là chuyện dễ, họ có chuyên viên giữ luật, điển hình là phái Pharisêu. Cách sống vị luật và bì phu nầy bị Đức Giêsu kịch liệt phê phán nặng lời. Người muốn thiết lập một tôn giáo mới đi sâu vào nội tâm chân thật, cho nên Người nhấn mạnh nhiều lần: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh …” ; “Luật dạy chớ giết người, ai giết người thì đáng bị đưa ra tòa, còn Thầy, Thầy bảo: bất cứ ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng”. Thật vậy Đức Giêsu duy trì hình thức luật cũ nhưng nhấn mạnh đến chiều sâu của luật, đó chính là sự kiện toàn lề luật của Người, và là điểm mới lạ. Tôn giáo mới nầy đòi thực thi trong tâm hồn và ước muốn của con người, Luật của Đức Giêsu tinh vi và thâm sâu ghi khắc nơi tâm hồn con người: “Ta muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế, chuộng tình thương hơn của lễ toàn thiêu” là thế đó. Tôn giáo mới phát xuất từ con tim chứ không phải luật lệ bên ngoài.


Lạy Chúa, xin cho con ơn khôn ngoan để luôn lựa chọn đúng theo ý Chúa muốn và đem ra thực hành để được sự sống đời đời. Amen


Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH


Chánh Xứ Đức An – Gp. Kontum


GPKONTUM (11/02/2017) KONTUM


Các Tin Tức - Bài Viết Khác:
(02:02:2017 | 06:47 AM)
Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 120 Năm Thành Lập Giáo Xứ Kon Măh Hạt Chư Păh, Giáo Phận Kontum
(31:01:2017 | 04:05 AM)
Đức Thánh Cha Phanxicô Chỉ Thị Duyệt Lại Huấn Thị Liturgiam Authenticam
(26:01:2017 | 08:15 AM)
Không Thể Có Hoà Giải Trong Chúa Kitô Nếu Không Có Hy Sinh
(25:01:2017 | 08:24 AM)
Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Xuân Đinh Dậu Của Các Em Nội Trú – Ngày 22/01/2017
(25:01:2017 | 08:20 AM)
Paraguay – Tìm Hiểu Tết
(24:01:2017 | 05:40 AM)
Đức Thánh Cha Phaxicô Chúc Mừng Ông Donald Trump Nhậm Chức Tổng Thống Hoa Kỳ
(23:01:2017 | 07:05 AM)
Thánh Lễ Tạ Ơn Tất Niên Và Mừng Năm Mới Đinh Dậu Tại Tòa Giám Mục Kontum 20 1 2017 (23.12 ÂL)
(23:01:2017 | 06:59 AM)
Phương Thuốc Để Tránh Những Cuộc Hôn Nhân Vô Hiệu
(20:01:2017 | 07:13 PM)
Phỏng Vấn Về Hội Dòng Ảnh Phép Lạ (Tháng 1 năm 2017)
(20:01:2017 | 07:05 PM)
Lễ Tổng Kết Khóa Học Tổ Chức Và Lãnh Đạo
(20:01:2017 | 07:02 PM)
Ánh Sáng Chiếu Soi Dân Ngoại
(18:01:2017 | 09:18 AM)
Thư Chúc Tết Năm Đinh Dậu Của Đức Cha Aloisiô, Giám Mục Giáo Phận
(17:01:2017 | 08:45 AM)
Hướng Đến Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018
(17:01:2017 | 08:40 AM)
Sứ Điệp Của Đức Thánh Cha Phanxicô Nhân Ngày Thế Giới Di Dân Và Người Tị Nạn 2017
(14:01:2017 | 08:24 AM)
Lời Chúc Mừng Của Đức TGM. LEOPOLDO GIRELL
(14:01:2017 | 08:22 AM)
Thánh Lễ Nhậm Chức Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế
(14:01:2017 | 08:14 AM)
Khóa Thường Huấn
(11:01:2017 | 08:29 PM)
Thánh Lễ Tạ Ơn Cuối Năm
(09:01:2017 | 08:14 AM)
Kinh Nguyện Và Phụng Vụ Kitô Giáo Hòa Hợp Trong Bối Cảnh Văn Hóa Tây Nguyên
(08:01:2017 | 08:08 AM)
Gặp Mặt Các Cha, Các Thầy Phó Tế Vào Ngày 03/01/2017 – Kinh Nguyện và Phụng Vụ Kitô Giáo v.v.v…

 Trang :1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 


Quý vị xem thêm các tin tức và bài viết trước tháng 6 năm 2014 tại đây