N, 00-00-2011   00 :00:00
Ladarô Sống Lại
(01:04:2017 |06:00 AM)
Mùa Chay Chúa Nhật 5 Năm A. Ed 37,12-14; Rm 8,8-11; Ga 11,1-45

LADARÔ SỐNG LẠI


Việc khai tâm Kitô giáo thường vận dụng các bài Tin mừng về người phụ nữ Samari, người mù từ bẩm sinh và nhất là việc phục sinh Ladarô. Trong tất cả ba bài Tin Mừng nầy có những điểm chung: Đức Giêsu luôn đi bước trước trong đối thoại với con người, từ chủ đề vật lý như nước uống, mù loà, chết chóc, Người dùng chúng như bàn đạp để nói về những thực tại cao siêu hơn như Nước Hằng Sống, Ánh Sáng thế gian và sự Sống Lại. Đức Giêsu như một M.C, người hướngdẫn chương trình, đưa con người khám phá chân lý tôn giáo. Phục sinh Ladarô là điểm nhấn quan trọng trong Tin mừng Gioan, vì sau biến cố xảy ra cho Ladarô, Hội đường Do thái quyết định kết án tử hình Đức Giêsu. Các bài Tin mừng nầy mang tính sư phạm, hướng dẫn đi vào niềm tin Kitô giáo. Tức là đi vào lịch sử ơn cứu độ, vào chiến thắng sự chết, thực hiện lời hứa của Thiên Chúa. Con người luôn mong muốn nước giải khát, luôn muốn được sáng mắt và nhất là được sống lại. Tất cả hội tụ lại nơi Đức Giêsu là Đấng cứu thế.


Lời hứa giải phóng khỏi ách nô lệ Babylon được tiên tri Êdêkien loan báo vào thời lưu đày (587- 538) : “Các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa. Này chính Ta mở huyệt cho các ngươi, Ta sẽ đưa các ngươi ra khỏi huyệt, hỡi dân Ta. Ta sẽ đặt Thần khí của Ta vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh” (Bài Đọc 1. Ed 37,12-14). Lời hứa chắc nịch nầy được thực hiện vào năm 539 với chiếu chỉ hồi hương của Cyrus, vua Ba Tư, chấm dứt 50 năm đời nô lệ, khai mào một thời kỳ giải phóng, tái lập quốc. Chính tiên tri Êdêkien loan báo lời hứa này cho dân Do thái khi họ còn ngồi trên bờ sông Babylon than khóc số phận hẩm hiu của mình, chính vị tiên tri nầy đem lại cho họ niềm hy vọng giải phóng. Không có gì mà Thiên Chúa không làm được. Việc Chúa làm vượt quá thực tế trước mắt, thực tế có khi gây ngã lòng theo nhãn quan trần thế, đó cũng là tâm tình của thánh Phaolô trong Thư Rôma, ngài nói chính Thần khí giải thoát chúng ta khỏi đam mê xác thịt và làm cho sống: “Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại cũng sẽ dùng Thần khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới” (Bài Đọc 2. Rm 8,8-11). Chính Thần khí nầy đã phục sinh Ladarô dù đã chết chôn bốn ngày. Phục sinh Ladarô là lời khẳng định chính Người là sự sống lại. Kẻ ban cho tha nhân sự sống dĩ nhiên phải có sự sống nơi mình. Ý thức mình đi vào cuộc tử nạn, Đức Giêsu động viên và củng cố niềm tin nơi các môn đệ đang khi Người đi lên Giêrusalem để hoàn tất sứ mạng cứu độ bằng cái chết của Người. Người làm cho Ladarô bước ra khỏi mồ, chứng tỏ Người có quyền trên sự chết, đồng thời khẳng định Người là chúa sự sống và là sự sống lại.


Điều đau thương và khó hiểu là khi Người phục sinh cho một người đã chết được sống lại thì cái chết lại rơi xuống đầu Người. Cái chết như là chấm câu cho cuộc sống trần thế của Người, nó làm nên thân phận con người, bởi vì nếu Người không chết thì Người chưa thật sự là con người như mọi người khác. Người Do thái quyết định giết chết Đức Giêsu sau biến cố gây chấn động nầy cùng với Ladarô, nghĩa là họ không tài nào chối cãi được sự thật sờ sờ trước mắt đầy lý chứng khẳng định sự Sống đang ở giữa họ.


Phục sinh Ladarô tiên báo sự sống lại của chính Đức Giêsu, và tiên báo tương lai phục sinh của chúng ta, những kẻ tin vào Đức Giêsu. Cũng sẽ xảy ra những yếu tố như trước nấm mồ của Ladarô mà chúng ta sẽ gặp sau nầy vào rạng sáng ngày Đức Giêsu Kitô phục sinh: nước mắt của bà Maria, mộ đá lạnh lẽo, băng liệm vô tri, khăn phủ mặt cuốn gọn, tất cả bổng chốc làm Gioan nhớ lại quá khứ và ông tin rằng Thầy đã sống lại, vì ông đã một lần kinh nghiệm qua sự kiện Ladarô! Đức Giêsu là sự sống lại không phải là chuyện quá khứ, nhưng của ngày hôm nay, Người có thể làm cho những người “chết” ra khỏi tội lỗi của mình, ra khỏi hoàn cảnh tù ngục, có thể đổi đời, được cởi trói xiềng xích dục vọng. Đó cũng là sứ điệp mà mùa Chay Thánh muốn loan báo: hãy sám hối và tin vào Đấng Phục Sinh.


Lạy Chúa Giêsu, con tin thật Chúa là chủ sự sống, xin tha cho con những lần bỏ Chúa để sụp lạy các thần tượng khác. Bất chấp tất cả tang thương gặp phải, con mạnh dạn nói như cô Mácta: “Con tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa”. Amen


Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH


GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM


GPKONTUM (01/04/2017) KONTUM


Các Tin Tức - Bài Viết Khác:
(21:11:2017 | 06:54 PM)
Thư Mục Vụ Mùa Vọng Năm Phụng Vụ Năm B
(21:11:2017 | 06:51 PM)
Cáo Phó: CHA MAïS QUA ĐỜI
(21:11:2017 | 06:41 PM)
Kinh Kính Thánh Stêphanô Cuênot Thể Đấng Khai Sáng Giáo Phận Kontum
(21:11:2017 | 06:33 PM)
Thông Báo Mổ Mắt Năm 2017 – Phẫu Thuật Đục Tinh Thể
(18:11:2017 | 08:59 AM)
Hạt Giống Gieo Vào Lòng Đất
(16:11:2017 | 05:17 PM)
Mừng Kính Thánh Stêphanô Cuénot Thể, Thánh Tổ Giáo Phận Kontum
(15:11:2017 | 04:32 AM)
Mừng Kính Thánh Stêphanô Cuénot Thể, Thánh Tổ Giáo Phận Kontum - Bổn Mạng Hội Yao Phu và Akŏ khul
(15:11:2017 | 04:31 AM)
Video Mừng Kính Thánh Stêphanô Cuénot Thể - Bổn Mạng Hội Yao Phu Và Akŏ khul
(05:11:2017 | 09:11 AM)
CÁO PHÓ : Ông Cố PHÊRÔ NGUYỄN HỮU TẬP Đã Được Chúa Gọi Về Lúc 03g54 Chúa Nhật, Ngày 05. 11. 2017
(03:11:2017 | 07:52 PM)
Cung Rước Di Cốt Cố Linh Mục Phaolô Lê Đình Ban
(03:11:2017 | 07:51 PM)
Cung Rước Di Cốt Cố Linh Mục Phaolô Lê Đình Ban
(03:11:2017 | 07:27 PM)
App Giáo Phận Kontum Trên Điện Thoại Di Động
(03:11:2017 | 07:17 PM)
THÔNG BÁO : Truyền Chức Linh Mục Và Phó Tế Trong Tháng 12 Năm 2017
(03:11:2017 | 06:31 PM)
Cáo Phó : Ông Cố LÔRENSÔ LÊ VĂN TƯỚNG Đã Được Chúa Gọi Về Lúc 14g00 Thứ Năm, ngày 02. 11. 2017
(03:11:2017 | 06:26 PM)
Ngày Họp Mặt Tháng 11.2017: Theo Giáo Miền
(31:10:2017 | 07:03 AM)
Hành Trình 70 Năm Thành Lập Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Giáo Phận Kontum
(31:10:2017 | 06:59 AM)
Nghi Thức Động Thổ Đền Thánh Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen
(30:10:2017 | 08:18 AM)
Ủy Ban Giáo Dân: Thư Mời Gặp Gỡ (Tháng 11/2017)
(30:10:2017 | 08:14 AM)
Tìm Nét Riêng Của Học Viện Công Giáo Việt Nam
(27:10:2017 | 01:58 AM)
Điều Răn Thứ Hai

 Trang :1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 


Quý vị xem thêm các tin tức và bài viết trước tháng 6 năm 2014 tại đây