N, 00-00-2011   00 :00:00
Rắn Đồng Cứu Độ
(10:03:2018 |02:16 AM)
Mùa Chay Chúa Nhật 4 Năm B. 2Sb 36,14-16.19-23; Ep 2,4-10; Ga 3, 14-21

Trong cả ba bài đọc phụng vụ hôm nay đều nói đến hai nhịp: bất trung và trừng phạt, triệt hạ và tái thiết, lưu đày và hồi hương; lên án và cứu độ, chết và sống. Các tình huống thăng trầm này thường xảy ra trong lịch sử cứu độ. Chúng tiêu biểu cho nhịp sống tôn giáo của một dân tộc và cũng là của mỗi chúng ta, khi bất trung khi nhiệt thành. “Tư tế và dân chúng bất trung bất nghĩa … khiến Đức Chúa bừng bừng nổi giận mà trừng phạt dân Người đến vô phương cứu chữa” (x. Bài Đọc 1. 2Sb 36,14-16.19-23).


Một kinh nghiệm khác, trong hành trình sa mạc tiến về đất Hứa, có lúc người Do thái đã thiếu tin tưởng vào Thiên Chúa nên than trách, thay vì tri ân thì ca thán Môsê đã đưa họ vào sa mạc; hình phạt được dựng nên tức khắc để trừng trị kẻ vô ơn: rắn độc tràn ra cắn chết những kẻ than van. Không có thuốc chữa, họ ngước nhìn Thiên Chúa và kêu cầu Người; ông Môsê được lệnh đúc tượng rắn bằng đồng rồi giương cao nơi hoang địa để những ai bị rắn độc cắn, nhìn lên rắn đồng, tức thì được cứu sống (x. Ds 21,4-9). Phương thuốc chữa trị này không phải là ma thuật bùa chú gì cả, nhưng là hành vi cứu độ do đức tin đem lại, quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện nơi lòng tin. Một phương thế cứu độ nhất thời của Thiên Chúa đối với dân của Người, để tỏ cho dân biết Thiên Chúa quyền năng đáng kính sợ, Người cứ độ và thưởng phạt theo tội phúc mỗi người.


Hình ảnh rắn đồng được giương cao trong hoang địa được chính Đức Giêsu lấy làm biểu tượng và áp dụng cho chính mình: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn đồng trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (x. Bài Tin Mừng. Ga 3, 14-21). Con Người được giương cao trên thập giá, hình ảnh con rắn đồng được thay thế bằng thực tại xảy ra, Đức Giêsu được ví như Môsê Mới giương cao mình trên đồi Canvê vào Thứ Sáu Thánh để mang lại ơn cứu độ cho muôn dân, như một phương pháp dĩ độc trị độc. Con đường từ cõi chết bước sang sự sống vươn cao trong mầu nhiệm Vượt qua nơi bản thân Đức Giêsu thành Nadarét, đó là mầu nhiệm tử nạn và phục sinh mà Giáo Hội cử hành hằng ngày trên bàn thờ : “Chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho đến khi Chúa lại đến”. Mỗi Chúa nhật, Lời Chúa và Thánh Thể làm cho chúng ta sống một cách bí tích hai nhịp “chết đi và sống lại” này, làm cho chúng ta nên giống Chúa Kitô. “Người đã cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Kitô trên trời” (x. Bài Đọc 2. Ep 2,4-10).

Kinh thánh ghi lại những bất trung, phản trắc của dân Do thái, những tai ương đi kèm theo họ mỗi khi họ vấp ngã phản bội, như để sửa trị và gíao dục họ, nhưng mục đích chính là cốt để làm nổi bật lên sự công minh và lòng yêu thương của Thiên Chúa đối với dân Người. Thật vậy lòng yêu thương của Thiên Chúa luôn dẫy tràn trên họ đến nỗi Tin Mừng thánh Gioan ca tụng tình yêu đó : “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (c.16). Thật là tội hồng phúc (felix culpa), tội đáng ca tụng vì đã mang lại cho chúng ta Đấng Cứu Chuộc, như bài Hoan Ca Phục Sinh (exultet) được cất lên trong đêm Chúa sống lại. Thật tuyệt vời ! Thiên Chúa không ngừng sai những sứ giả của Người đến giữa dân Người để kêu gọi họ trở về với Thiên Chúa. Nếu như dân đã bất trung với Giao Ước nên đã bị lưu đày, Thiên Chúa đã nhờ bàn tay ngọai giáo vua Kyrô xứ Ba Tư để mở cho họ con đường trở về. Trong mọi hoàn cảnh cho dù bế tắc đến đâu Thiên Chúa cũng có cách hành xử hợp lý, Người luôn tỏ ra là Ông chủ lịch sử. Thật kỳ diệu, lòng Chúa xót thương! Thánh Phaolô dâng lời ca tụng: “Thưa anh em , Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dẫu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng cho chúng ta được cùng sống lại với Đức Kitô” ( c. 2 . Bài Đọc 2). Tin tưởng và tín thác vào tình yêu Thiên Chúa, người Kitô hữu không có chỗ cho tuyệt vọng, họ không có bất cứ lý do nào để đánh mất niềm hy vọng được Thiên Chúa cứu độ.


Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dùng sự chết và sống lại của Chúa để cứu độ con, con tri ân cảm tạ và cung kính thờ lạy Chúa. Xin cho con biết trở nên dấu chỉ tình thương của Chúa đối với anh em con. Amen


Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM

GPKONTUM (10/03/2018) KONTUM


Các Tin Tức - Bài Viết Khác:
(03:04:2018 | 09:20 PM)
Giáo Xứ Kon Hring Dự Lễ Chúa Phục Sinh đêm 31.3.2018
(31:03:2018 | 07:55 AM)
Thánh Lễ Phục Sinh tại Giáo Họ Ploi R’Ngol ( Ama Drung) Ia Trôk - Ia Pa - Gia Lai
(30:03:2018 | 08:05 AM)
Nghi Thức Suy Tôn Thánh Giá tại Giáo Họ Ploi R’Ngol (Am Drung) Ia Trôk-Ia Pa - Gia Lai
(30:03:2018 | 01:42 AM)
Thánh Lễ Tiệc Ly tại Giáo Họ Ploi R’Ngol Ama Dung Ia Trôk - Ia Pa - Gia Lai
(29:03:2018 | 05:49 PM)
Thánh Lễ Làm Phép Dầu Tại Nhà Thờ Chính Tòa KonTum 28/03/2018
(29:03:2018 | 05:45 PM)
Xé Tan Đêm Tối. Mùa Phục Sinh Chúa Nhật 1 Năm B
(29:03:2018 | 06:43 AM)
Đức Giáo Hoàng Phanxicô – Thánh lễ làm phép dầu 2018-03-29
(29:03:2018 | 06:39 AM)
Tĩnh Tâm Cho Các Giáo Lý Viên-Thiếu Nhi Thánh Thể Trong Toàn Giáo Hạt
(29:03:2018 | 06:33 AM)
Nụ Hôn Không Tình Yêu – Suy Niệm Tuần Thánh
(29:03:2018 | 06:26 AM)
Thông Báo đến Quý Cha và Quý Thầy Phó Tế về Ngày họp mặt tháng 4.2018
(29:03:2018 | 06:23 AM)
Thánh Lễ Giỗ 100 Ngày Đức Cố Giám Mục Đaminh Mai Thanh Lương
(15:03:2018 | 08:19 AM)
Thông Báo Về Thánh Lễ Làm Phép Dầu
(15:03:2018 | 08:16 AM)
Giờ – Giao Ước. Mùa Chay Chúa Nhật 5 Năm B. Gr 31,31-34; Dt 5,7-9; Ga 12, 20-33
(15:03:2018 | 08:13 AM)
Thư Mục Vụ Sau Hội Nghị Thường Niên Kỳ I Năm 2018 Của HĐGMVN
(10:03:2018 | 02:19 AM)
CN IV Mùa Chay – B – 10.03.2018
(10:03:2018 | 02:16 AM)
Rắn Đồng Cứu Độ
(10:03:2018 | 02:11 AM)
ĐTC đã chủ sự thánh lễ đồng tế với 32 GM Việt Nam
(06:03:2018 | 09:27 PM)
Phỏng Vấn Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh Và Cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng
(06:03:2018 | 09:21 PM)
Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc Qua Đời
(02:03:2018 | 07:51 AM)
Cáo Phó: Nữ tu Maria Tô Thị Kiều Dung

 Trang :1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 


Quý vị xem thêm các tin tức và bài viết trước tháng 6 năm 2014 tại đây