N, 00-00-2011   00 :00:00
Mùa Giáng Sinh Chúa Nhật Chúa Hiển Linh Năm C
(06:01:2019 |08:41 AM)
Mùa Giáng Sinh Chúa Nhật Chúa Hiển Linh Năm C. Is 60,1-6; Ep 3, 2-3a.5-6; Mt 2, 1-12

CHÚA HIỂN LINH


“Hiển linh” có nghĩa là Chúa tỏ mình ra, như vậy phải nói được rằng trọn cuộc sống và cái chết của Đức Giêsu là toàn bộ bộc lộ chính mình cho thế gian qua những gì Đức Giêsu nói và việc Đức Giêsu làm. Ngày Giáng Sinh là ngày Chúa tỏ mình ra cho nhân loại, thánh Gioan giới thiệu ngay từ Lời Tựa: “Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời ở nơi Thiên Chúa … bởi Người mà đã có vạn vật ” (x. Ga 1, 1-3). Hiển linh được nhắc đến một cách đặc biệt trong các biến cố cao điểm: Biến cố Đức Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan cũng là dịp Chúa tỏ mình ra qua lời giới thiệu của Chúa Cha rất rõ rệt: “Này là Con yêu dấu của Ta”; Sự kiện Chúa biến hình trên núi cho ba môn đệ thân tín, Chúa Cha cũng đã giới thiệu như thế; Tại tiệc cưới Cana qua phép lạ biến nước thành rượu ngon: “Đức Giêsu đã làm tại Cana xứ Galilê, và đã tỏ vinh quang Người ra và các môn đệ tin vào Người ” (Ga 2, 11).


Như thế cho ta hiểu rằng mọi lời Chúa Giêsu nói và mọi việc Chúa làm đều là những hình thái tỏ mình ra cách này hay cách khác, bởi vì Thiên Chúa là mầu nhiệm, là bí mật đối với con người. Con người với đầu óc hạn hẹp của mình không thể nói gì về Thiên Chúa, nếu con người có biết chút gì đó về Thiên Chúa thì tất yếu phải nhờ đến Đức Giêsu, nghĩa là Đức Giêsu là sự mặc khải trọn vẹn của Thiên Chúa, là sự “hiển linh” của Thiên Chúa giữa nhân loại. Tuy nhiên cách tỏ mình rõ nét nhất và đầy đủ nhất đó là biến cố Vượt Qua của Đức Giêsu, tức là sự chết và sống lại của Người.: “Căn cứ vào điều này chúng ta biết được tình yêu: là Đấng ấy đã thí mạng mình vì ta” (1Ga 3, 16). Biến cố vượt qua của Đức Giêsu là mặc khải trọn vẹn nhất về tình yêu của Thiên Chúa, không còn mặc khải nào cao hơn để minh chứng tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại.


Cuộc hiển linh cho các nhà đạo sĩ từ phương Đông đến thờ lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, là tiêu biểu, vì biến cố này tóm tắt gợi ý tất cả các chiều kích “hiển linh” trong Tin Mừng, việc tỏ mình ra hôm nay nơi hang đá Bêlem sẽ kết thúc vào ngày Vượt Qua một cách trọn vẹn. Các đạo sĩ phỏng vấn người dân Giêrusalem: “Đức Vua dân Do thái mới sinh ra, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” … Và khi tìm thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, họ liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi dâng cho Người vàng, nhủ hương và mộc dược” (x. Bài Tin Mừng. Mt 2, 1-12). Sau đó các ngài “đi lối khác mà về xứ mình”. Tất cả những chi tiết này mang tính biểu tượng tôn giáo như: hành trình đi tìm Thiên Chúa, khi gặp được rồi thì sụp lạy, suy tôn, dâng cúng lễ vật, thay đổi đời sống, từ bỏ nếp sống cũ, tất thảy nói lên việc dân ngoại được mời gọi tới gặp gỡ Thiên Chúa, đón nhận hồng ân cứu độ, là hồng ân phổ quát cho mọi dân tộc.


Giáo Hội Đông phương mừng lễ Hiển Linh linh đình và hoành tráng như lễ Chúa Giáng sinh bên Giáo hội La-tinh vậy. Thiên Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại, mời gọi dân ngoại đi vào vận hội mới, vận hội làm con Thiên Chúa, chia sẻ tình yêu và sự sống của Thiên Chúa. Do đó lễ Hiển Linh mang nặng ý nghĩa truyền giáo, hướng về dân ngoại mà đại biểu là các nhà đạo sĩ, Thiên Chúa không từ chối bất cứ sắc tộc màu da hay ngôn ngữ nào. Tất cả nhân loại đều được mời tham dự sự sống mà Đức Giêsu đem đến, Giáo Hội tiếp nối công trình của Thiên Chúa đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Truyền giáo là bản chất của Giáo Hội, nghĩa là không thể quan niệm được một Giáo hội tự đóng khung mình trong tôn thờ Thiên Chúa mà quên đi việc làm truyền giáo. Không truyền giáo, Giáo hội đánh mất bản chất của chính mình và sẽ chết. Mọi nổ lực của Giáo hội là làm sao cho Thiên Chúa được hiển linh nơi các dân ngoại, đó chính là sứ mệnh truyền giáo mà Giáo hội không ngừng lên tiến kêu gọi qua phong trào canh tân truyền giáo, tái phúc âm hóa, hay phúc âm hóa mới.


Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết nhiệt thành tìm kiếm Chúa, biết thờ lạy và dâng cho Chúa tất những gì quý báu để tỏ lòng thần phục suy tôn, xin cho con biết quan tâm đến việc truyền giáo trong giáo phận bằng tích cực hưởng ứng các chương trình truyền giáo. Amen


Lm Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM

GPKONTUM (05/01/2019) KONTUM


Các Tin Tức - Bài Viết Khác:
(29:12:2018 | 07:56 AM)
Sứ Điệp Của ĐTC Nhân Ngày Hòa Bình Thế Giới 01-01-2019
(26:12:2018 | 10:38 PM)
Sứ Điệp Giáng Sinh Và Phép Lành Toàn Xá Urbi Et Orbi
(26:12:2018 | 10:35 PM)
Kon KơXâm Đất Thánh Tiên Khởi Trên Vùng Truyền Giáo Tây Nguyên
(26:12:2018 | 10:31 PM)
Giáo Xứ Võ Lâm Đón Cha Tađêô Võ Xuân Sơn Tân Chánh Xứ
(26:12:2018 | 10:28 PM)
ĐTC Phanxicô Thiết Lập Giáo Phận Hà Tĩnh, Bổ Nhiệm Giám Mục Giáo Phận Vinh Và Hà Tĩnh
(23:12:2018 | 05:58 PM)
Thánh lễ Tạ Ơn và Cầu nguyện Mừng Kỷ niệm 50 năm linh mục (1968-2018) của Đức Cha Micae
(18:12:2018 | 12:16 AM)
Thánh Lễ Mừng Các Ngày Lễ Kỷ Niệm Của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Nguyên Giám Mục Giáo Phận Kon Tum
(18:12:2018 | 12:10 AM)
Trong phần III ” Dã Ngoại Tham Quan ” Kon Kơ-Xâm Vào Ngày 3/12/2018
(17:12:2018 | 11:57 PM)
Thánh Lễ Tạ Ơn Thành Lập Giáo Xứ Phaolô Giáo Phận Kontum
(15:12:2018 | 09:50 PM)
“Dã Ngoại Tham Quan” Kon KơXâm - Phần Hai
(15:12:2018 | 09:41 PM)
“Dã Ngoại Tham Quan” Kon KơXâm - Phần 1 (Tiếp Theo)
(15:12:2018 | 09:26 PM)
“Dã Ngoại Tham Quan” Kon KơXâm
(15:12:2018 | 08:01 AM)
Hãy Vui Luôn
(15:12:2018 | 07:53 AM)
Thánh lễ Trọng Thể Kính Đức Mẹ Sầu Bi Vô Nhiễm Măng Đen
(15:12:2018 | 07:47 AM)
Cha Tổng Đại Diện Nguyễn Vân Đông Tại Đền Thánh Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen Chia Sẻ Lời Chúa
(15:12:2018 | 07:44 AM)
Bài Giảng Của Cha Nicola Vũ Ngọc Hải, ofm Tại Đền Thánh Đức Mẹ Măng Đen 10.12.2018
(12:12:2018 | 12:42 AM)
Thánh Lễ Trọng Thể Mừng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
(10:12:2018 | 09:14 AM)
Bài Giảng Của Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Thánh Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
(08:12:2018 | 08:51 AM)
Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Kim Thánh Khấn Dòng Yă Michel Y Ngêt
(08:12:2018 | 08:46 AM)
Dọn Đường Đón Ơn Cứu Độ

 Trang :1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 


Quý vị xem thêm các tin tức và bài viết trước tháng 6 năm 2014 tại đây