N, 00-00-2011   00 :00:00
Thân Phận
(02:02:2019 |06:33 PM)
Mùa Thường Niên Chúa Nhật 4 Năm C. Gr 1,4-5.17-19; 1Cr 12,31-13,13; Lc 4, 21-30

THÂN PHẬN


Khởi đầu rao giảng Tin Mừng xảy ra khá thuận tiện, Đức Giêsu được số đông dân chúng đón nhận, cho đến một ngày Người xuất hiện tại hội đường Nadarét là quê hương của Người, sau khi đọc sách tiên tri Isaia nói về chức phận và sứ mệnh của Đấng Được Xức Dầu, Người tuyên bố chính mình là sự thành tựu của các lời hứa mà Thiên Chúa đã hứa từ ngàn năm qua trong Cựu Ước. Dân chúng tán thành và thán phục về những gì Người giảng dạy. Tuy nhiên giáo lý sâu sắc và cách rao giảng có uy quyền làm thiên hạ kháo láo và thắc mắc về gốc tích của Đức Giêsu, họ khám phá ra thân thế và căn cước bình dị của Người: “Ông này không phải là con ông Giuse đó sao?” Sự tín nhiệm bị hoài nghi và cuối cùng là tẩy chay, chống đối và lên án.


Lý do triệt tiêu sự tín nhiệm nơi quần chúng chính là bản lý lịch quá bình dân của Đức Giêsu. Nhận thấy thâm ý của họ, Đức Giêsu lên tiếng phân trần: “Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình !”(x. Bài Tin Mừng. Lc 4, 21-30). Lời than thở này báo hiệu một sự thất bại trong việc rao giảng. Tuy nhiên nếu sự việc chỉ dừng lại đó, thì chưa đến nỗi vì thường “bụt nhà không thiêng”, bị từ chối nơi nầy thì đi nới khác, đàng nầy từ việc bất tín nhiệm vì lý lịch tầm thường cộng thêm thế lực cạnh tranh tôn giáo muốn hạ bệ uy tín của Đức Giêsu, sự phản đối quá đà đi đến trầm trọng: “Mọi người trong Hội đường đầy phẫn nộ. Đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi để xô Người xuống vực thẳm” (x. Bài Tin Mừng. Lc 4, 21-30). Một sự xung đột nổ ra tại quê hương của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa cảm nếm mùi thất bại ê chề !


Việc lên án tử cho Đức Giêsu là kết quả của giọt nước tràn ly, khi Người dẫn chứng lịch sử về hai phép lại của tiên tri Êlia và tiên tri Êlisa, là hai vị ngôn sứ nổi tiếng trong dân Ítraen đã làm phép lạ cứu người ngoại giáo trong thời kỳ đói kém và bệnh tật. Nêu lên sự kiện này như hạ bệ người đồng chủng và quay sang ca tụng dân ngoại. Một sự thật xúc phạm đến danh dự và niềm tự hào dân tộc: “Vào thời ông Êlia, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ítraen; thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xarépta miền Xiđôn. Cũng vậy, vào thời tiên tri Êlisa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ítraen, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Naaman, người xứ Xyri thôi” (c. 25-27). Bị chạm tự ái, người Do thái phản ứng mạnh đối với Đức Giêsu.


Phản ứng này không phải là ngẫu nhiên, nhưng đã được tiên tri Giêrêmia tuyên sấm trước đó sáu trăm năm: “Ngươi nên cột sắt tường đồng chống lại cả xứ: tư tế và toàn dân trong xứ. Chúng sẽ giao chiến với Ngươi” (x. Bài Đọc 1. 1, 4-5.17-19). Lời sấm cho thấy số phận cay đắng của Đức Giêsu, luôn luôn bị chống đối bởi người đồng hương, ‘bị chống đối’ là mẫu số chung của các tiên tri, lý do là vì các ngài nói lời Thiên Chúa, lời ngay lẽ thật có khi gây phản ứng bực dọc “trung ngôn nghịch nhĩ” là vậy đó. Thành thánh Giêrusalem nổi tiếng là nơi giết chết các tiên tri, vì nơi nầy có nhiều thế lực tôn giáo và chính trị đan xen mhau gây nhiều mâu thuẫn.


Ngày nay, khi đọc lại lịch sử rao giảng Tin Mừng ở các đất nước khác nhau, sự chống đối vẫn triền miên, từ Rôma cho đến Việt Nam, Cao-ly, Nhật Bản, Trung Hoa lục địa, Paraway, Angiêri, Ma-rốc hay bất cứ đâu, lịch sử rao giảng Tin Mừng đi song hành với sự cấm cách bắt bớ luôn được lặp lại dưới nhiều dạng khác nhau. Cấm đạo dường như trở thành quy luật cho việc phát triển Tin Mừng. Đức tin như đòi hỏi sự cản bước để có dịp trào tràn lên thể hiện chính mình. Nơi các nước tư bản sự thực hành tôn giáo đi xuống khi các nút chặn được nới lỏng về luân lý và về các tiện nghi vật chất, trái lại nơi có cấm cách thì tinh thần tôn giáo lại vươn cao hơn.


Lạy Chúa Giêsu, thất bại trong rao giảng đã không làm Chúa bỏ cuộc vì “Thiên Chúa luôn ở với với ngươi và giải thoát ngươi” (Gr 1,19.). Xin cho con biết noi gương Chúa rao giảng Tin Mừng lúc thuận cũng như lúc nghịch. Amen


Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH

GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM

GPKONTUM (3/2/2019) KONTUM


Các Tin Tức - Bài Viết Khác:
(30:01:2019 | 08:16 PM)
Ban Mục Vụ Văn Hóa Của Giáo Phận, Xin Kính Thông Báo
(27:01:2019 | 07:42 AM)
Cầu Nguyện Cho Cha Phê-rô Cùng Các Linh Hồn Đã An Nghỉ Tại Phần Mộ Kon Kơ Xâm
(26:01:2019 | 08:06 AM)
Lịch Dâng Lễ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi Tại TTHH Măng Den Dịp Tết
(26:01:2019 | 08:06 AM)
Lịch Dâng Lễ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi Tại TTHH Măng Den Dịp Tết
(26:01:2019 | 08:04 AM)
Thánh Lễ Làm Phép Ngôi Mộ Mơi – Di Dời Hài Cốt Và Cầu Nguyện Cho Cha Phê-rô
(26:01:2019 | 08:01 AM)
Thánh Lễ Làm Phép Ngôi Mộ Mơi – Di Dời Hài Cốt Và Cầu Nguyện Cho Cha Phê-rô
(26:01:2019 | 07:55 AM)
Suy Tôn Lời Chúa
(26:01:2019 | 07:52 AM)
Caritas Kontum Và St. Lazarus Village Hàn Quốc Với Bệnh Nhân Phong
(19:01:2019 | 05:13 PM)
Cầu Nguyện Trước Phần Mộ Đầu Tiên (năm 1857) Tại Kon Kơ Xâm Của Cha Bề Trên Phê-rô Combes Bê
(19:01:2019 | 05:10 PM)
Cuộc Trao Đổi Giữa Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Với Cha Antôn Nguyễn Văn Binh
(19:01:2019 | 05:07 PM)
Rượu Ngon Cana
(19:01:2019 | 05:01 PM)
Kơ Xâm Khu Di Tích Mộ
(19:01:2019 | 04:54 PM)
Thánh Lễ Di Dời Khu Mộ Cha Combes
(15:01:2019 | 04:05 AM)
Cuộc Trao Đổi Giữa Ban Mục Vụ Truyền Thông Gp. Kontum Với Anh Đại Diện Giáo Xứ Lệ Chí Đang Thi Công
(15:01:2019 | 04:02 AM)
Cha Hài Lòng Về Con
(15:01:2019 | 03:58 AM)
Vùng Đất Núi Nai Xã Đăk Blà Tỉnh Kontum – Kon Kơ Xâm, Xã Hà Tây, Tỉnh Gia Lai
(15:01:2019 | 03:46 AM)
Thánh Lễ Tạ Ơn, Mừng 70 Năm Tuổi Và Mừng Ngân Khánh Linh Mục
(15:01:2019 | 03:18 AM)
Núi Nai – Kong-Juei
(09:01:2019 | 01:10 AM)
Kỷ Niệm 110 Năm Ngày Thành Lập Hội Yao Phu Giáo Phận Kontum (1908-2018)
(09:01:2019 | 01:03 AM)
Kỷ Niệm 10 Năm Làm Phép Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Họ Kon Jơdri Xã Đăk Rơwa

 Trang :1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 


Quý vị xem thêm các tin tức và bài viết trước tháng 6 năm 2014 tại đây