Ít Nhất Đã Có 50 Linh Mục Tại Italia Bị Thiệt Mạng Vì Coronavirus

Theo cuộc điều tra của báo Công giáo Avvenire, Tương Lai, số ra ngày 22/3/2020 vừa qua, số linh mục bị thiệt mạng từ khi xảy ra đại dịch coronavirus tại nước này ít là 50 vị: người trẻ nhất 45 tuổi và người cao niên nhất 104 tuổi.

Báo Tương Lai, thuộc quyền sở hữu của Hội đồng Giám mục Italia, đã cập nhật con số trên đây, thu tập tin tức từ các giáo phận, giáo xứ, thân nhân và tín hữu.

Bergamo là giáo phận có số linh mục bị thiệt mạng đông nhất: 17 vị, và hiện còn 16 linh mục điều trị tại nhà thương. Tiếp đến là giáo phận Parma với 6 linh mục, 3 giáo phận Piacenza, Lodi và Cremona, mỗi giáo phận mất 4 linh mục. Tất cả đều ở miền bắc Italia. Đại đa số các linh mục bị thiệt mạng ở lứa tuổi 50 và 60.

Hôm 19/3 vừa qua là ngày đen nhất, với 8 linh mục chết vì Covid-19, rồi trong hai ngày tiếp đó 20 và 21/3, có 9 linh mục thiệt mạng.

Linh mục trẻ nhất nạn nhân của coronavirus là cha Sandro Brignone, 45 tuổi, cha sở giáo xứ Caggiano ở giáo phận Salerno, nam Italia. Vị cao niên nhất là cha Mario Cavalleri, 104 tuổi, thuộc giáo phận Brescia, từng đảm trách trong 30 năm trời nhà Casetta, chuyên đón tiếp người nghèo, người nghiện và tị nạn.

Cũng như nhiều nạn nhân khác, hàng chục linh mục, nhất là tại Bergamo, không được an táng theo nghi thức đạo. Quan tài các vị được đưa xe nhà binh chở đi hỏa táng tại các vùng khác.

Đức Thánh cha đã điện thoại cho Đức cha Francesco Bechi, giám mục giáo phận Bergamo, để chia buồn và liên đới vì nhiều linh mục của giáo phận bị thiệt mạng như vậy.

Tổng số người chết tại Italia có liên quan tới dịch coronavirus, tính đến chiều ngày 22/3 vừa qua, là 5.476 người nhưng cũng có 7.024 người khỏi bệnh.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu

WGPKT(25/03/2020) KONTUM