Vatican Công Bố Kinh Nguyện Chính Thức Của Đại Hội Gia Đình Thế Giới Năm 2022

Ngày 22/4, Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống, và giáo phận Roma đã công bố kinh nguyện chính thức của Đại hội Gia đình Thế giới năm 2022, được tổ chức tại Roma từ 22-26/6/2022. Hashtag chính thức của Đại hội: #WMOF2022 cũng được công bố.

 

Kinh nguyện được lấy cảm hứng từ chủ đề được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn cho Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 10, “Tình yêu gia đình: Ơn gọi và con đường dẫn đến sự thánh thiện”.

Cầu nguyện với gia đình, giáo xứ và giáo phận

Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống nói rằng “Nhiều gia đình và cộng đoàn đã chờ đợi rất lâu để có thể lên đường đến Rôma, ít nhất là về mặt thiêng liêng. Kinh nguyện sẽ đồng hành với họ và giúp họ nắm bắt được thông điệp của đại hội.”

Đức Hồng y Angelo De Donatis, giám quản Roma, giải thích rằng kinh nguyện này sẽ hướng dẫn công việc chuẩn bị và truyền cảm hứng cho những suy tư để giúp chúng ta, dưới ánh sáng đức tin, nhận ra những thách thức mới mà tình trạng khẩn cấp của đại dịch gây ra cho cộng đoàn giáo hội liên quan đến gia đình. Ngài mời gọi mọi người chuẩn bị cho sự kiện hồng ân này, và dâng lời cầu nguyện này lên Chúa trong bầu khí gần gũi của gia đình họ, cùng với cộng đoàn giáo xứ và giáo phận. Ngài khuyến khích các gia đình theo gương của các đôi vợ chồng thánh thiện như Louis Martin và Marie-Azélie Guérin, thân sinh của thánh Tê-rê-sa Hài đồng, và Luigi Beltrame Quatrocchi và Maria Corsini, “những người chấp nhận những thử thách đau đớn của cuộc sống trong tin cậy và đã nhìn thấy sự hiện diện trung thành của Chúa Ki-tô trong câu chuyện tình yêu của họ.”

Tuyên bố của Giáo phận Rôma và Bộ Giáo dân Gia đình và Sự sống giải thích rằng kinh nguyện, có tựa đề “Tình yêu gia đình: Ơn gọi và con đường dẫn đến sự thánh thiện”, “phát xuất từ lòng biết ơn sâu sắc đối với Cha trên trời về món quà tuyệt vời là gia đình, một nơi rất đặc biệt cho các mối quan hệ yêu thương”. Kinh nguyện “là một công cụ mục vụ: nó có thể được cầu nguyện từ bây giờ trong các giáo xứ, trong cộng đồng, tại nhà, để giúp chuẩn bị cho sự kiện quốc tế năm tới.”

Ơn gọi nên thánh

Theo Đức Hồng y Farrell, trong thời đại đầy thử thách và khó khăn mà các gia đình đang phải đương đầu thì việc nói về sự thánh thiện của gia đình có vẻ hơi lạc lõng hoặc không thích hợp. “Do đó tầm quan trọng của việc cầu nguyện trong việc sống trọn vẹn bí tích hôn nhân, tương quan với Thiên Chúa cho phép các cặp vợ chồng Ki-tô giáo mỗi ngày nhen nhóm lại ân sủng mà họ đã nhận được, và điều này nâng đỡ họ trong các công việc và cuộc chiến đấu hàng ngày của họ. Đức Hồng y Farrell nhận định: “Cuộc sống của chúng ta luôn có thể là một con đường dẫn đến sự thánh thiện của cá nhân, gia đình và lứa đôi, một cách để tăng trưởng tình yêu thương đối với người khác. Tất cả các thành viên trong gia đình, bao gồm trẻ em, người trẻ, cha mẹ và ông bà, được mời gọi khám phá ra nơi chính mình lời kêu gọi nên thánh.”

Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 10

Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào cuối Năm Gia đình Amoris Laetitia, kỷ niệm 5 năm Đức Thánh Cha ban hành tông huấn Amoris Laetitia về tình yêu trong gia đình. Năm này đã bắt đầu hôm 19/3 năm nay và sẽ kéo dài 15 tháng, cho đến ngày đại hội tại Roma.

Ban đầu đại hội được dự định diễn ra từ ngày 23-27/6/2021 nhưng do cuộc khủng hoảng virus corona, Đức Thánh Cha đã quyết định dời nó trễ lại một năm.

Kinh nguyện: Tình yêu gia đình: Ơn gọi và con đường dẫn đến sự thánh thiện

Lạy Cha Chí Thánh,
chúng con hiện diện nơi đây trước nhan Thánh Cha
để ngợi khen và cảm tạ Cha
về món quà tuyệt vời là mái ấm gia đình.

Chúng con cầu xin Cha
cho các gia đình đã được thánh hiến trong bí tích hôn nhân.
Xin cho họ biết tái khám mỗi ngày
hồng ân mà họ đã được nhận lãnh.
Như những Giáo hội thu nhỏ tại gia,
xin cho họ biết cách làm chứng về sự hiện diện của Cha,
và làm chứng về tình yêu của Chúa Kitô dành cho Giáo hội.

Chúng con cầu xin Cha
cho các gia đình đang trải qua khó khăn và đau khổ
đang gặp phải bệnh tật và những nỗi hiểm nguy
mà chỉ một mình Cha biết.
Xin Cha nâng đỡ và giúp họ nhận ra
con đường nên thánh mà Cha mời gọi họ.
Xin cho họ cảm nghiệm được
lòng thương xót vô hạn của Cha,
và luôn tìm ra những nẻo đường mới
để tăng trưởng trong tình yêu.

Chúng con cầu nguyện cho những trẻ em và các bạn trẻ.
Xin cho họ được gặp gỡ Cha
và hân hoan đáp lại tiếng gọi mà Cha đã dành sẵn cho họ.

Chúng con cầu nguyện cho các bậc ông bà cha mẹ.
Xin giúp họ ý thức về vai trò của mình
như là dấu chỉ về tình phụ tử và mẫu tử của Thiên Chúa
trong việc chăm sóc cả thể xác lẫn tinh thần
những con cái mà chính Cha đã giao phó cho họ.
Xin cho các gia đình luôn có thể trao ban cho thế giới
kinh nghiệm về tình yêu thương huynh đệ đại đồng.

Lạy Cha
xin làm cho mỗi gia đình
sống ơn gọi nên thánh của mình trong lòng Giáo hội
như sống ơn gọi đảm nhận vai trò chính
trong việc phúc âm hóa, trong việc phục vụ sự sống và hòa bình,
trong sự hiệp thông với các linh mục và mọi bậc sống.

Xin chúc lành cho cuộc họp Quốc tế của các Gia đình.
Amen.

Hồng Thủy – Vatican News Tiếng Việt
WGPKT(27/04/2021) KONTUM