Cây Cổ Thụ Giữa Đại Ngàn Đã Nằm Xuống

Sáng nay, thứ Bảy, ngày 12/3/2022, tiết trời Pleiku lặng gió và hòa trong cái se se lạnh của ban mai. Lòng người trầm trong những lời kinh nguyện vọng vang từ Ngôi Thánh Đường Giáo xứ Thánh Tâm, lặng mình bên linh cửu Cha cố Tôma Nguyễn Văn Thượng, trầm lắng hoài niệm về một thời đã qua. Chính nơi đây, cha cố Tôma đã từng cùng với giáo dân ca vang những thánh vịnh, thánh ca … cùng nhau đắm mình bên những trang sách Kinh Thánh …

Và hôm nay, Cha cố Tôma hiện diện giữa đoàn dân với lời chào biệt: XIN ĐỂ LẠI ANH EM (Lm. Thiển Cẩm): “xin vĩnh biệt mọi người, tôi ra đi lần cuối, không bao giờ trở lại. Hẹn gặp nhau trong nước trời …”

Trong Thánh lễ an táng Cha cố Tôma lúc 8h00 sáng nay, vì tình hình sức khỏe nên Đức Cha Alôisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận không thể hiện hiện trực tiếp trong Thánh lễ, ngài đã gửi thư phân ưu với thân quyến Cha Cố Tôma, cũng như bày tỏ lời cám ơn đến Cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng đã chăm sóc Cha cố trong thời gian nghỉ hưu và lâm bệnh tại Giáo xứ Hoàng Yên. Cám ơn Cha Đaminh Đinh Quang Vinh, quản hạt Pleiku, đã sắp xếp tổ chức lễ nghi an táng cho Cha cố Tôma. Đức Cha hiệp thông trong Thánh lễ để cầu nguyện cho Cha cố Tôma.

Hiệp thông cùng Đức Cha Giáo phận, trong Thánh lễ an táng Cha cố Tôma có sự hiện diện của 2 Đức Cha nguyên Giám Mục Giáo Phận Kon Tum: Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung và Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Sự hiện diện đông đảo của quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân và bà con giáo dân đã làm cho Thánh lễ được thêm phần sâu lắng.

Đức Cha Phêrô đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Cha cố Tôma. Trong thời gian nghỉ hưu tại Giáo xứ Hoàng Yên, Cha cố Tôma luôn dành thời gian để bên cạnh Đức Cha Phêrô cũng như chăm sóc ngài những lúc trở trời mưa nắng. Hôm nay, Đức Cha khả kính lại chủ sự Thánh lễ an táng cho người anh em linh mục của mình.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa hôm nay, Cha Giuse Đỗ Hiệu, Tổng Đại Diện,  đã mời gọi cộng đoàn suy niệm về ý nghĩa của sự chết theo đức tin công giáo. Đời sống con người không biết sẽ chết lúc nào, vì vậy luôn cần sự tỉnh thức và cầu nguyện. Chúa Giêsu phải là trung tâm của đời sống kitô hữu. Cha cố Tôma cũng đã chọn Chúa Giêsu là tâm điểm và gia nghiệp cho đời sống của mình, ngang qua sứ vụ linh mục phục vụ tại Giáo phận Kon Tum. Ngài đã biểu lộ và loan báo tình thương và lòng thương xót của Chúa cho anh chị em mà ngài được sai đến phục vụ. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Gioan Nguyễn Quốc Vũ, Giám đốc Chủng Viện Thừa sai Kon Tum nói lời tiễn biệt Cha cố Tôma. Cha Giám Đốc đã bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa và cám ơn Cha cố với những tâm huyết và hy sinh cho công việc truyền giáo, cũng như đã góp phần đào tạo các thế hệ linh mục trẻ trong Giáo phận Kon Tum.

Cha Đaminh Đinh Quang Vinh, Chánh xứ Thánh Tâm, đã thay mặt gia đình Cha cố Tôma bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Cha Giáo phận, quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa đã yêu thương và cầu nguyện cho Cha cố Tôma. Một con người luôn sống vì người khác và cho người khác.  Ước mong trong tình hiệp hành, mỗi người được liên kết để thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa.

Cuối cùng là nghi thức tiễn biệt và rước linh cửu Cha cố về Kon Tum. Cha cố Tôma Nguyễn Văn Thượng được an nghỉ tại khu đất thánh dành cho quý linh mục và tu sĩ nam nữ của Giáo Phận Kon Tum, nằm vị trí bên trong nghĩa trang Tp-Kon Tum.

Quả vậy, Cha cố Tôma đã nằm xuống chính trên mảnh đất mà suốt cả một đời miệt mài gắn bó và hy sinh. Ngài đã ôm ấp biết bao ước mơ và hoài bảo cho sứ vụ loan báo Tin mừng trên vùng đất tây nguyên này. Ngài đã trở nên hạt giống Tin mừng gieo vào lòng bao thế hệ trẻ qua nhiều thế hệ trên vùng đất Pleiku. Những bài thánh ca ngắn gọn, những lời kinh nguyện mộc mạc, những câu kinh Thánh xúc tích dễ hiểu đã gieo vào tâm trí mỗi giáo dân nơi ngài mục vụ.

Hôm nay, chúng ta tiễn đưa ngài về với lòng đất mẹ. Thân cát bụi sẽ trở về cát bụi. Bàn tay yêu thương của Thiên Chúa sẽ đỡ lấy hạt bụi đời ngài, và đưa vào cung lòng yêu thương của Lòng Thương Xót Chúa.

Nguyện xin Chúa đón nhận linh hồn Cha Cố Tôma.

Lễ an táng Cha cố Tôma
Thứ Bảy, ngày 12/03/2022
 Hoa Hải Đường
WGPKT(12/03/2022) KONTUM