Giáo Phận Kon Tum: Thánh Lễ Truyền Dầu

          “Chúng ta đã là những linh mục của Chúa, chức linh mục là ơn gọi và  là hồng ân. Chúng ta nghe tiếng Chúa mời gọi. Và Thiên Chúa qua Giáo Hội đã ban chức linh mục cho chúng ta. Linh mục là một sứ vụ chứ không phải nghề nghiệp. Chúng ta không phải là những công chức làm theo giờ ngồi chờ lãnh lương như công nhân viên chức nhà nước. Nhà xứ không phải là cơ quan kín cổng cao tường. Chúng ta không phải là những thủ trưởng quan liêu. Đức Thánh Cha Phanxicô thường nhắc đến óc giáo sĩ trị. Nghĩa là nhiều khi đáp ứng quyền lợi của giáo dân như là một sự ban ơn, như là một sự bố thí tùy tiện mà không nhớ đến quyền lợi giáo dân như là những điều giáo luật nói. Linh mục với thái độ ăn nói kiểu cha chú ăn nói lớn lối là hái độ không phù hợp. Chúng ta phải là sứ giả của Chúa, những kẻ bắt cầu, những kẻ làm cầu nối đưa người ta đến với Chúa. Chúng ta phải là những đầy tớ luôn sẵn sàng . Ơn gọi linh mục là như thế ! …” Là tâm tình chính yếu mà Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị nhắc nhở linh mục đoàn trong Thánh Lễ truyền dầu sáng nay tại Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Kontum.

          5 g 30 sáng thứ Tư, 31 tháng 3 năm 2021, Thánh Lễ truyền dầu được cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Kontum.

          Với truyền thống tốt đẹp của giáo phận miền núi cũng như mang trong mình sứ vụ truyền giáo, cộng đoàn dân Chúa đặc biệt anh chị em sắc tộc đã quây quần bên vị Cha chung của mình cùng với quý Cha đang phục vụ về Nhà Thờ Chính Tòa để tham dự Thánh Lễ. Dẫu ở khá xa nhà thờ Chính Tòa nhưng cộng đoàn dân Chúa vẫn thu xếp để về trong Thánh Lễ đặc biệt này.

          Như lời Đức Cha Aloisio chia sẻ và mời gọi cầu nguyện cũng như tạ ơn Chúa vì lẽ như năm ngoái do hoàn cảnh nên Thánh Lễ truyền dầu không được tập trung như hôm nay. Thánh Lễ hôm nay có đủ các Đức Cha. Đức Cha Aloisio đương nhiệm và tiền nhiệm là Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, Đức Cha Miace Hoàng Đức Oanh cùng Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Triều và Dòng đang phục vụ tại Giáo Phận Kontum.

          Trong bài giảng, Đức Cha Aloisiô mời cộng đoàn cùng nghe lại ý nghĩa của các loại dầu Thánh mà Đức Cha sẽ làm phép. Đức Cha ngỏ tâm tình với linh mục đoàn cùng giáo dân.

          Ngỏ với linh mục đoàn, Đức Cha nói : “Tôi cũng xin có những lời đến các anh em linh mục. Nói đến anh em linh mục có sự hiện diện của đông đảo anh chị em giáo dân ngày hôm nay. Với bí tích Truyền Chức Thánh, tôi cũng như anh em, chúng ta đã là những linh mục của Chúa, chức linh mục là ơn gọi và  là hồng ân. Chúng ta nghe tiếng Chúa mời gọi. Và Thiên Chúa qua Giáo Hội đã ban chức linh mục cho chúng ta. Linh mục là một sứ vụ chứ không phải nghề nghiệp. Chúng ta không phải là những công chức làm theo giờ ngồi chờ lãnh lương như công nhân viên chức nhà nước. Nhà xứ không phải là cơ quan kín cổng cao tường. Chúng ta không phải là những thủ trưởng quan liêu. Đức Thánh Cha Phanxicô thường nhắc đến óc giáo sĩ trị. Nghĩa là nhiều khi đáp ứng quyền lợi của giáo dân như là một sự ban ơn, như là một sự bố thí tùy tiện mà không nhớ đến quyền lợi giáo dân như là những điều giáo luật nói. Linh mục với thái độ ăn nói kiểu cha chú ăn nói lớn lối là hái độ không phù hợp. Chúng ta phải là sứ giả của Chúa, những kẻ bắt cầu, những kẻ làm cầu nối đưa người ta đến với Chúa. Chúng ta phải là những đầy tớ có lòng thương xót, luôn sẵn sàng. Ơn gọi linh mục là như thế ! …

          “…Nếu linh mục chỉ biết làm lễ mà thôi thì ngày sống của linh mục thực sự rảnh rỗi. Linh mục phải có chương trình mục vụ và phải đặt vào đó lòng nhiệt thành ..

          … Hãy cầu xin cho chúng ta có lòng nhiệt thành !”

          Kế đến, Đức Cha mời quý Cha cùng nhìn lại tâm tình hãy xem mình như là tấm Bánh bẻ ra để trao cho các môn đệ như Chúa cầm lấy quý cha là linh mục của Người : “Khi đọc lời truyền phép. Chúa Giêsu cũng cầm lấy chúng ta khi Người chọn chúng ta làm linh mục của Người. Người chúc phúc cho chúng ta cho chúng ta đồng hình đồng dạng với Người trong chức thánh. Sau đó Người bẻ chúng ta khi chúng ta tan vỡ, thương tích, kiệt quệ, trao chúng ta để chúng ta hy sinh phục vụ dân Người

          … Bạn có sẵn sàng dành cả cuộc đời cho người khác chưa ? Bạn có được chuẩn bị phục vụ mà không được đền ơn, gặp phiền phức khi cho đi, sẵn sàng phục vụ triệt để sẵn sàng cầm lấy để ban phát chưa ? Nếu bạn tìm đến chức linh mục để tiến thân thì hãy xin thôi. Chúng tôi không cần các linh mục càm ràm hay thờ ơ ! Vấn đề không phải là thiếu linh mục mà thiếu lòng nhiệt thành”.

          Với giáo dân : Trong cuộc sống hối hả và vất hiện nay. Có khi anh chị em cũng phàn nàn về chúng tôi, về giám mục, về cha xứ, về cha phó của anh chị em. Chúng tôi cũg là những con người bất toàn. Có người lạnh nhạt, có người nóng nảy. Chắc chắn chúng tôi cần phải hoàn thiện từng ngày. Xin anh chị em cầu nguyện cho chúng tôi để chúng tôi trở thành những thừa tác viên trung thành của Chúa và trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.

          Thánh Lễ truyền dầu khép lại, mọi người trở về với giáo xứ, vớ buôn làng của mình để bước vào Tam Nhật Thánh. Tin rằng với hành trang là dầu Thánh cùng với tâm tình của vị chủ chăn đáng kính rất chân thành ngày hôm nay sẽ để lại trong lòng linh mục và giáo dân để ngày mỗi ngày linh mục cũng như giáo dân sống tốt hơn, sống như lòng Chúa mong muốn từ linh mục đến cộng đoàn dân Chúa.

Giáo Phận Kontum – Lễ truyền dầu 2021
Lm. Anmai, CSsR

WGPKT(01/04/2021) KONTUM