Giáo Xứ Đăk Chô Khánh Thành Nhà Thờ Mới: Niềm Vui Mong Chờ Đã Lâu

Thánh lễ tạ ơn khánh thành và làm phép Nhà thờ

Ngày 14/06/2022 đã trở thành một ngày hồng phúc đánh dấu một bước ngoặt trọng đại và mở ra một trang sử mới cho Giáo xứ Đăk Chô, thuộc Giáo hạt Đăk Mót, Giáo phận Kon Tum, vì hôm nay giáo xứ được vui mừng chào đón Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận về chủ sự thánh lễ tạ ơn khánh thành ngôi nhà thờ mới, nhà xứ mới cùng với các công trình phụ trợ khác.

Trước khi bước vào Thánh lễ tạ ơn, Đức Cha Aloisiô đã long trọng làm phép Nhà xứ và Nhà sinh hoạt Giáo lý; làm phép các Tượng đài trong khuôn viên nhà thờ: Tượng Lòng Chúa Thương Xót, Tượng Đức Mẹ, Tượng Thánh Giuse, Tượng Thánh Phêrô và Thánh Phaolô (bổn mạng giáo xứ); tiếp đến làm phép chuông.

Sau khi cắt băng khánh thành trước tiền đường, đoàn rước Đức Cha, quý Cha và mọi thành phần dân Chúa tiến vào nhà thờ.

Cha sở Micae Blir đã lượt lại đôi dòng lịch sử giáo xứ và quá trình xây dựng nhà thờ.

Hiệp thông trong thánh lễ có sự hiện diện của quý Cha quản hạt, quý Cha trong Giáo phận, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và quý khách đến từ nhiều nơi để chia vui và cùng hiệp thông tạ ơn Thiên Chúa với cộng đoàn giáo xứ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Aloisiô nêu bật nhà thờ là trung tâm của một xứ đạo, là nơi dân Chúa tụ họp thờ phượng Chúa. Nhà thờ là một công trình vật chất, tuy nhiên nhà thờ không như những ngôi nhà bình thường, mà mang nhiều ý nghĩa tượng trưng trong đời sống người tín hữu. Nhà thờ nói lên thực tại thiêng liêng đó là ngôi nhà Giáo Hội, là cộng đồng dân của Chúa ở đó có Chúa hiện diện, mà Chúa Giêsu là viên đá góc giữ cho tòa nhà Giáo Hội được đứng vững.

Chính Thân Thể Chúa Giêsu cũng là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi: nơi nào có Chúa Con hiện diện thì cũng có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần hiện diện ở đó. Và các tín hữu là phần chi thể làm nên Nhiệm Thể Chúa Kitô, nên mỗi tín hữu đều trở đền thờ của Thiên Chúa, vì vậy phải chăm lo tô điểm ngôi đền thờ tâm hồn mỗi người sao cho xứng đáng để có thể lãnh nhận những ơn lành Chúa ban.

Vào cuối thánh lễ, vị đại diện đã thay lời cho cộng đoàn giáo xứ dâng lên Thiên Chúa tâm tình ca khen, cảm tạ vì Chúa đã yêu thương quan phòng ban cho giáo xứ có được một ngôi nhà thờ mới khang trang, vượt quá sự mơ ước bấy lâu nay. Cộng đoàn giáo xứ bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Đức Cha giáo phận, quý Cha;  Giáo xứ Đăk Chô nhỏ bé nơi vùng xa thật hạnh phúc khi lần đầu tiên đón tiếp đông đảo quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đồng dân Chúa về hiệp dâng thánh lễ khánh thành nhà thờ cách long trọng và sốt sắng.

Giáo xứ chân thành ghi ơn Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, mặc dù tuổi đã cao nhưng Cha vẫn yêu thương giúp đỡ giáo xứ bằng cách kêu gọi đóng góp kinh phí, tổ chức thi công và thường xuyên đến thăm hỏi động viên trong quá trình xây dựng nhà thờ; cám ơn quý ân nhân trong và ngoài nước, trong cũng ngoài giáo xứ đã giúp đỡ, tài trợ cách này cách khác; đặc biệt là cha sở Micae đã lao tâm vất vả điều hành công việc xây dựng từ khởi sự cho đến hoàn thành. Giáo xứ cũng không quên cám ơn chính quyền các cấp tỉnh, huyện, xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong suốt tiến trình xây dựng nhà thờ, và tất cả mọi thành phần đã góp công sức cho buổi lễ tạ ơn khánh thành được diễn ra tốt đẹp.

Sau thánh lễ, Đức Cha, quí Cha và mọi thành phần tín hữu gặp gỡ nhau trong bữa cơm mừng đánh dấu ngày trọng đại, bên bóng mát của vườn cây thông được trồng từ thời giáo xứ mới mua đất, thỉnh thoảng vang vọng tiếng cồng chiêng giữa đại ngàn như báo hiệu một khởi đầu mới không những cho cộng đoàn giáo xứ Đăk Chô, mà còn lan xa ra đến những vùng biên.

Sơ lược lịch sử Giáo xứ và quá trình xây dựng Nhà thờ mới:

Làng Đăk Chô (tên hành chính hiện nay là thôn Đăk Chờ) đã đón nhận đức tin từ năm 1905 thuộc địa sở Đăk Kơna thời đó. Nhờ ơn Chúa và công lao của các vị thừa sai thời kỳ đầu, cộng đoàn không ngừng lớn mạnh và năm 1936 trở thành địa sở Đăk Chô độc lập gồm 13 làng có đạo, tiếp giáp với địa sở Đăk Mót trong vùng phía bắc Giáo phận truyền giáo Kon Tum. Năm 1939 thời cha Phaolô Renauld (Ái) đã xây dựng nhà thờ khang trang rộng lớn. Thập niên 1950 và 1960 từ địa sở Đăk Chô đã tách thành lập 2 địa sở mới nữa là Hon Hơnong và Đăk Kơla. Trải qua những năm tháng thăng trầm trong đời sống đức tin và biến động thời cuộc, địa sở Đăk Chô gặp phải vô vàn gian nan, thử thách. Năm 1967, chiến tranh tàn phá bình địa ngôi nhà thờ của giáo xứ, cha sở và giáo dân phải lánh nạn về Đăk Tô. Tiếp theo các biến cố 1972 rồi 1975, đàn chiên tản mác khắp nơi, chủ chăn bị bắt vô rừng rồi được thả và về đến Tòa giám mục. Vùng Sêđăng trở thành “vùng trắng”: không nhà thờ, không linh mục, không tu sĩ suốt một thời gian dài. Mãi đến năm 2008 Đăk Chô mới có thánh lễ tại chỗ do Cha Calistô Bá Năng Lý ở Kon Hơring, đặc trách vùng Sêđăng, chủ tế.  Mỗi tháng một lần vào Chúa nhật đầu tháng hay cuối tháng Cha Calistô vào dâng lễ luân phiên tại các địa điểm khác nhau trong địa sở, tại nhà của giáo dân. Đến năm 2010, giáo xứ Đăk Chô mới thực sự được phục hồi với sự hiện diện của các linh mục ở tại chỗ.

Năm 2010-2013: Linh mục Bênêđictô Nguyễn Văn Bình được bổ nhiệm làm cha sở giáo xứ Đăk Chô (gồm 3 xã: Kon Đào, Ngọc Tụ, Đak Rơnga, thuộc huyện Đak Tô, tỉnh Kon Tum), với số giáo dân là 5.952 người. Kể từ đó, hàng tuần tại giáo xứ có Thánh lễ vào Chúa Nhật và Thứ Năm. Cha Bênêđictô Bình đã tìm mua được ba mảnh đất và dựng lên ba nhà nguyện tại: Làng Đăk Chờ, thuộc xã Ngọk Tụ; Làng Đăk Lung thuộc xã Kon Đào; và Làng Đăk Manh, thuộc xã Đăk Rơ Nga. Ba mảnh đất này nay đã trở nên nhà thờ của 3 giáo xứ.

Nhà thờ Đăk Chô, còn gọi Đăk Chờ do thuộc địa bàn hành chính thôn Đăk Chờ, xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô ban đầu chỉ là một gian nhà đơn sơ, các cột bằng cây gỗ, mái lợp tranh, chung quanh không có tường bao bọc cũng như không có cửa.

Năm 2013-2019: Linh mục Tôma Thiện Lê Công Huy Khanh tiếp nối sứ vụ.

Ngày 29/11/2019 cha Micae A Blir được Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị bổ nhiệm làm cha sở giáo xứ Đăk Chô kiêm nhiệm Đăk Lung và Đăk Manh, với tổng số giáo dân của 3 giáo xứ là 8.278, đa số là sắc tộc Sêđăng.

Cha Micae A Blir bắt đầu lo thủ tục giấy tờ và tìm kinh phí để xây dựng. Còn bà con giáo dân lo đi lấy đá lấy cát mỗi tuần theo từng làng.

Ngày 21/07/2021 được cấp giấy phép xây dựng.

Ngày 06/09/2021 khởi công xây dựng.

Nhờ lời cầu nguyện và giúp đỡ của quý Đức Cha, quý Cha và mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận; của quý ân nhân xa gần và đặc biệt qua lời mời gọi ủng hộ giúp đỡ cho Giáo xứ Đăk Chô của Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông (nhà hưu TGM), nên tiến trình xây dựng diễn ra tốt đẹp và nhanh chóng. Sau 9 tháng thi công xây dựng nhà thờ, tháp chuông và các công trình nhà xứ, nhà sinh hoạt giáo lý, các Tượng đài Chúa Thương Xót và các thánh, đến ngày 12/05/2022, tất cả đã hoàn thành.

Ngày 14/06/2022, Đức Cha giáo phận đến thăm mục vụ, dâng thánh lễ tạ ơn và làm phép Nhà thờ mới.

Minh Sơn
WGPKT(15/06/2022) KONTUM