Hội Dòng Ảnh Phép Lạ: Bế Mạc Năm Thánh Kỷ Niệm 75 Năm Thành Lập Và Mừng Lễ Bổn Mạng

“Quả thật phép lạ đã xảy ra vì Hội Dòng đã vượt qua biết bao nhiêu khó khăn để không ngừng phát triển suốt chiều dài 75 năm qua”. Đó là lời khẳng định của Đức Cha Aloisiô, Giám mục giáo phận Kon Tum trong thánh lễ Bế mạc Năm Thánh và mừng Bổn mạng Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Kon Tum.

Ngày 26/11/2022, Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Kon Tum hân hoan cử hành thánh lễ bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 75 năm thành lập và mừng Bổn Mạng Hội Dòng. Hội Dòng Ảnh Phép Lạ được Tòa Thánh cho phép mở Năm Thánh bắt đầu từ ngày 17/04/2022 – ngày chính thức thành lập cách đây đúng 75 năm (17/04/1947), và kết thúc vào ngày 26/11/2022 là ngày mừng biến cố Đức Maria hiện ra cho Thánh nữ Catarina Laburê, cũng là ngày Bổn Mạng của Hội Dòng.

Thánh lễ diễn ra vào lúc 9 giờ tại Nhà thờ Chính tòa, do Đức Cha Aloisiô, giám mục giáo phận Kon Tum chủ tế. Đồng tế với Đức Cha có cha Giuse Đỗ Hiệu – Tổng đại diện, quý cha Quản hạt, quý cha Bề trên, quý cha linh hướng và giám đốc Hội Dòng và đông đảo linh mục trong giáo phận cũng như một số linh mục ngoài giáo phận. Hiệp thông dâng thánh lễ có sự hiện diện hầu hết các Yă (nữ tu) Dòng Ảnh Phép Lạ, các tu sĩ nam nữ thuộc các dòng khác trong giáo phận, quý ân thân nhân của Hội Dòng và cộng đoàn giáo dân Kinh –Thượng.

Trước khi bước vào thánh lễ, Yă Phó Tổng phụ trách tiến lên đọc đôi nét lịch sử Dòng Ảnh Phép Lạ. Nhìn lại chặng đường lịch sử của Hội Dòng, phải khẳng định rằng Thiên Chúa là chủ của thời gian, Ngài hướng dẫn các biến cố thăng trầm của Hội Dòng, Ngài đồng hành và không ngừng thực hiện những điều vĩ đại, nhất là qua Hồng ân Năm Thánh. Hội Dòng ghi ơn Đức Cha Gioan Sion Khâm đã sáng lập Hội Dòng, ghi ơn các bậc tiền nhân gồm các giám mục, linh mục, các nữ tu Mến Thánh Giá, Nữ tử Bác ái Thánh Vinh Sơn, các Yă Ảnh Phép Lạ.v.v. đã vun trồng, nuôi dưỡng, lèo lái Hội Dòng trong suốt quá trình lịch sử đến ngày hôm nay. Sau 75 năm, hoa trái của Hội Dòng hiện có 106 Yă khấn trọn, 67 Yă khấn tạm, 21 tập sinh, 14 thỉnh sinh, 24 em đệ tử. Hội Dòng có tất cả 36 Cộng Đoàn đang phục vụ khắp nơi, nhất là những nơi nghèo khổ, nơi vùng sâu vùng xa thuộc hai miền Kon Tum và Gia Lai. Các Yă phụ trách 6 Nhà Cô Nhi Vinh Sơn gần 700 em, và 18 Nhà nội trú với hơn 500 em.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô chúc mừng Hội Dòng hôm nay vừa mừng bế mạc Năm Thánh vừa mừng lễ Bổn Mạng. Đức Cha khẳng định, với Hội Dòng Ảnh Phép Lạ, quả thật phép lạ đã xảy ra vì Hội Dòng đã vượt qua biết bao nhiêu khó khăn để không ngừng phát triển suốt chiều dài 75 năm qua. Đức Cha ước mong các chị em nữ tu luôn sống châm ngôn của Hội Dòng là “Hãy làm mọi sự vì Đức mến”.

Chia sẻ trong phần giảng lễ, Đức Cha trình bày ý nghĩa tên gọi của Hội Dòng: Đức Mẹ Ảnh Phép Lạ, gọi theo mẫu ảnh mà đã được chính Đức Mẹ truyền phổ biến, đặc biệt vào ngày 27/11/1830, khi hiện ra lần thứ hai với nữ tu Catarina Laburê, một Nữ tử Bác ái Thánh Vinh Sơn, kèm theo lời cầu nguyện: “Lạy Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con là những kẻ chạy đến cùng Mẹ”. Qua các bài đọc Kinh Thánh và qua dòng lịch sử Giáo Hội, Đức Cha nêu bật ý nghĩa của tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, và mời gọi mọi người, cách riêng các Yă trong Hội Dòng Ảnh Phép Lạ, biết bắt chước Mẹ sống cuộc đời thánh thiện, khiêm nhường và phục vụ những người nghèo khổ, trong tinh thần bác ái.

Sau bài giảng của Đức Giám mục, nhân dịp mừng 75 năm thành lập Hội Dòng, các Yă đã cùng nhau lặp lại lời khấn dòng, gợi nhắc các Yă ý thức hơn về bổn phận của người Tu sĩ, nhờ đó các Yă bước theo Chúa cách xác tín và quyết liệt hơn.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí tôn nghiêm, sốt sắng với phần phụng ca xen kẽ tiếng sắc tộc Bahnar và tiếng Việt.

Cuối thánh lễ, Yă Tổng phụ trách  Mariam Y Ái thay mặt Hội Dòng cảm ơn Đức Cha Aloisiô giám mục giáo phận, hai Đức Cha Phêrô và Đức Cha Micae nguyên giám mục giáo phận vì lý do sức khỏe không hiện diện được trong thánh lễ hôm nay, các Đức Cha đã luôn yêu thương quan tâm nâng đỡ Hội Dòng qua từng thời kỳ; cảm ơn cha Tổng đại diện, cha giám đốc, quý cha linh hướng Hội Dòng, quý cha xứ và các cha đồng tế; quý cha Bề trên, quý tu sĩ nam nữ, các ban ngành: ban âm thanh, ban cồng chiêng, ban Truyền thông giáo phận, các hội đoàn, quý ân thân nhân và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Đáp từ, Đức Cha một lần nữa chúc mừng Hội Dòng, và cầu chúc các Yă sau 75 năm hãy bắt đầu một cuộc lên đường mới để hướng tới tương lai, làm cho Hội Dòng mạnh mẽ hơn, có nhiều ơn gọi hơn để phục vụ đắc lực hơn trên cánh đồng truyền giáo Tây Nguyên.

Với thánh lễ Bế mạc Năm Thánh 75 năm thành lập Hội Dòng, cộng đoàn được nhận lãnh Phép lành Toàn xá từ Đức Giám mục giáo phận.

Thánh lễ kết thúc trong niềm tin yêu, hy vọng.

Đức Cha, quý cha chụp hình lưu niệm với các Yă, sau đó cùng với quý khách mời  chung vui trong bữa cơm thân mật tại khuôn viên Hội Dòng Ảnh Phép Lạ.

Năm Thánh khép lại nhưng tình yêu của Thiên Chúa lại mở ra một cánh cửa mới trong hành trình ơn gọi của mỗi nữ tu, để cùng chung cảm thức với Giáo Hội, hiệp hành qua việc hiệp thông – tham gia – sứ vụ, theo gương Mẹ Maria, Quan Thầy của Hội Dòng, tiếp bước các bậc tiền bối, dấn thân trong mọi nẻo đường để loan báo Tin Mừng, gieo rắc tình yêu thương của Chúa trong mọi hoàn cảnh và với mọi người.

———————————–

Cũng trong dịp mừng lễ Bế mạc Năm Thánh, vào đêm hôm trước, Thứ sáu ngày 25/11/2022, vào lúc 19 giờ tại Nhà Dòng có đêm diễn nguyện tạ ơn “75 Năm Dấu Ấn Hồng Ân 1947-2022” diễn lại đôi nét lịch sử Hội Dòng và các tiết mục đặc sắc mang đậm nét truyền giáo Tây Nguyên.

Sau đây là vài hình ảnh Đêm Diễn Nguyện 25/11/2022:


Bài viết: Minh Sơn
Ảnh: Vương Trị
WGPKT(28/11/2022) KONTUM