Mừng Kỷ Niệm 18 Năm Giám Mục Của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Nguyên Giám Mục Giáo Phận Kon Tum. (28/08/2003 – 28/08/2021)

Hôm nay, ngày 28/08/2021, Giáo hội mừng kính thánh Augustino, tròn 18 năm Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum  được chọn làm Giám mục Chánh tòa Kon Tum, với một vùng đất truyền giáo đa sắc tộc tây nguyên Kon Tum.

Đức cha Hoàng Đức Oanh sinh ngày 23 tháng 10 năm 1938 tại Hà Tây (nay là Hà Nội).  Ngày 22 tháng 12 năm 1968 được lãnh nhận chức linh mục tại Sài Gòn. Sau khi tốt nghiệp Giáo hoàng Học viện, ngài được bổ nhiệm vai trò linh mục phó giáo xứ Thăng Thiên (Pleiku) kiêm Hiệu trưởng Trường Tư thục Minh Đức. Năm 1971, ngài đảm nhận vai trò linh hướng và Giáo sư Tiểu chủng viện Thừa sai Kon Tum.

Ngày 16 tháng 7 năm 2003, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám mục chính tòa giáo phận Kon Tum. Ngày 7 tháng 10 năm 2015, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm làm giám mục giáo phận Kontum.

Chặng đường của Đức giám mục của Đức Cha trải qua nhiều thăng trầm, nhưng còn đọng lại nhiều dấu ấn sâu đậm nơi lòng giáo dân khắp cả giáo phận, trong nước cũng như hải ngoại.

Với khẩu hiệu “PATER NOSTER”(Lạy Cha chúng con), đời sống và sứ mạng của ngài gắn liền với 3Đ như chính Chúa Giêsu: – sinh ngoài ĐỒNG – sống ngoài ĐƯỜNG – chết ngoài ĐỒI.

Trong ngày lễ tấn phong Giám mục của Đức Cha tại Nhà Thờ Chính Tòa Kontum vào ngày Thứ Năm 28.08.2003, một đại diện giáo dân người Thượng đã chia sẻ tâm tình tạ ơn cùng với Đức Cha qua hình ảnh Nước – Lửa – Gió trong văn hóa tây nguyên: Nước – Lửa – Gió từ trước đến nay là biểu tượng của 3 vị Pơtao (vua) ở 3 vùng của Tây Nguyên, mà người ta quen gọi là Vua Nước, vua Lửa và vua Gió. Nước mang tính chất mát mẻ và dịu dàng tượng trưng cho người Mẹ. Lửa mang tính chất nóng và mạnh mẽ tượng trưng cho người Cha và Gió mang tính năng động, không nóng không lạnh tượng trưng cho người Con.
Cha-Mẹ-Con, tuy 3 nhưng chỉ là 1, nói lên sự hợp tụ thương yêu của một mái ấm Gia Đình. Ba vị Pơtao được gọi là Vua không theo nghĩa chính trị hay quyền lực thông thường mà chính là những vị đại diện của dân để cầu Trời cho mưa thuận gió hoà, cầu phúc – cầu an cho dân làng. Họ được tôn trọng không phải vì giàu sang phú qúy hay quyền lực mà vì họ là những người được tuyển chọn và thuận theo ý Trời mà cầu phúc – cầu an cho dân làng. Họ nhắc nhở cho mọi người sống hài hoà với Trời-Đất và với Con Người. Trong đức tin, Giám Mục là người Thiên Chúa tuyển chọn để cầu phúc – cầu an cho Dân Chúa: Giám Mục luôn luôn chúc: Bình An của Chúa ở cùng anh chị em. Giám Mục lại là người chính thức kêu cầu Thần Khí Chúa.

Vì vậy trong suốt hành trình Giám mục của Đức Cha và mãi khi Đức Cha đã nghĩ hưu, Đức Cha vẫn không mệt mỏi sống trọn vẹn sứ mạng đã lãnh nhận. Nơi nào khó khăn, nơi nào có sự bất an và đau khổ, Đức Cha luôn hiện diện và đồng hành để cầu phúc – cầu an cho đoàn dân.

Một hình ảnh đã làm cho bao nhiều người con trên vùng đất Kon Tum này phải xúc động và ghi nhớ mãi, một tân Giám mục quỳ xuống trước toàn dân, để mọi người cầu nguyện cho sứ vụ Giám mục của mình với lời bài hát: ABBA CHA ƠI:

  1. Nào ta có biết Thiên Chúa, Ngài là Cha. Cha của chúng ta. Sẵn lòng tha thứ. Nào ta có biết, Cha muốn dẫn dắt chúng ta, muôn dặm đừơng xa, đi về Nhà Cha.

  2. Nào ta có biết Thiên Chúa, Ngài tặng ban Con Một dấu yêu đến cùng thế gian. Chịu treo trên Thập giá, để cứu khắp hết dân con, thoát khỏi lầm than, gánh nặng trầm luân.

  3. Nào ta hãy sống ân nghĩa đời làm con, hiếu thảo giống Con, Con của Chúa Cha. Và xin hãy sống thân ái gắn bó thiết tha,muôn người gần xa,con cùng một CHA.

ABBA ABBA ABBÁ CHA ƠI, CHA ƠI, CHA ƠI !!!

 

Kính chúc Đức Cha trong ngày kỷ niệm 18 năm Giám mục được tràn đầy ẩn sủng, bình an và niềm vui trong tuổi già sức yếu của mình.

Xin gửi đến quý vị độc giả, thư mà Đức Cha Micae đã gửi cho đại hội loan báo Tin Mừng toàn quốc lần thứ nhất tại Giáo xứ Hà Nội – Hố Nai – Xuân lộc từ ngày 30/09/2010 – 02/10/2010, để chúng ta cũng nhìn lại sứ mạng loan báo Tin mừng của chính mình.

 

Ngày 28/08/2021

Hoa Hải Đường
WGPKT(28/08/2021) KONTUM


——————

 

Đại Hội Loan Báo Tin Mừng Toàn Quốc Lần I

tại Giáo xứ Hà Nội – Hố Nai – Xuân Lộc

từ 30.09.2010 – 02.10.2010

Kính thưa Đức Cha Đaminh,

Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc, Chủ Tịch UBBAXH/HĐGMVN.

Kính thưa Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên,

Tổng Thư Ký UBLBTM cùng quý cha TB LBTM các Giáo Phận.

Kính thưa Quý Bề Trên các Hội Dòng

cùng toàn thể quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý anh chị em giáo dân đại biểu.

Tạ ơn Chúa, tôn vinh Chúa : đó là những tâm tình chính yếu đã, đang và sẽ còn chiếm ngự tâm hồn chúng ta sau 3 ngày Đại hội Loan Báo Tin Mừng toàn quốc này.

Xin cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng anh chị em đã vui lòng đáp lời mời gọi của Uỷ Ban Loan Báo Tin Mừng đến đây cùng nhau cầu nguyện, chia sẻ, lắng nghe, góp ý về vấn đề quan yếu hàng đầu của Giáo Hội Việt Nam, Vấn đề Loan Báo Tin Mừng. Chúng ta đã trao cho nhau và nhận lại tất cả những gì là tinh túy, là tâm huyết nhất. Tất cả đã được Ban Thư Ký ghi nhận và Cha Tổng Thư Ký vừa trình đại hội. Hy vọng, qua lần họp mặt này, mỗi chúng ta :

(1)  Đều nghe rõ lệnh Chúa truyền “Hãy đi, hãy lên đường, hãy ra khơi”.

(2)  Và một cái tầm nhìn và nhận thức rõ cánh đồng truyền giáo Việt Nam thật mênh mông, đang chín rộ, và rất cần – rất cần, rất cấp bách– nhiều tay thợ lành nghề, hăng say vào cuộc, đặc biệt là giáo dân.

(3)  Với một quyết tâm cao, một lòng nhiệt huyết sôi sục không quản gian truân khổ cực ở phía trước.

Để đáp ứng tình hình cấp bách hiện nay, nguyện xin Thánh Thần thúc đẩy mỗi chúng ta cũng như từng tập thể như hội dòng, giáo xứ, giáo phận, tất cả đều dám vận dụng khối óc và con tim cùng với “nội lực” để đẩy mạnh công cuộc Loan Báo Tin Mừng ngay trong môi trường của mình và trên toàn đất nước.

Cụ thể :

(1) Tất cả chúng ta – giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân – sẽ cùng nhau hăng say trực tiếp tham gia công cuộc Loan Báo Tin Mừng.

(2) Đặc biệt đẩy mạnh việc học hỏi và phổ biến Lời Chúa rộng khắp với chương trình “Người người Tân Ước, nhà nhà Kinh Thánh”.

(3) Giữ gìn, trân trọng và phát huy liên lạc hợp tác hài hòa, huynh đệ, bác ái giữa các chủ chăn và các nữ tu tại các xứ họ.

(4) Cầu mong các Hội Dòng đủ can đảm sắp xếp lại các công tác, các cơ sở cùng nhân sự theo hướng “Tất cả cho Loan Báo Tin Mừng”.

(5) Phía Uỷ Ban Loan Báo Tin Mừng trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hy vọng sẽ có một đội ngũ nhân sự mới, một khí thế mới, một đường lối làm việc hữu hiệu trong nhiệm kỳ mới, nhờ đó công trình Loan Báo Tin Mừng tại Gíao Hội Việt Nam sẽ bước thêm một bước dài với những thành quả to lớn.

Kính thưa Đức Cha Đaminh, quý cha cùng toàn thể anh chị em đại biểu.

Tất cả những trao đổi trong đại hội sẽ được trình lên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam sắp nhóm họp tại Saigon tuần tới để được chỉ đạo và giúp đỡ.

Xin chân thành cám ơn Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc, Cha Quản xứ Hà Nội cùng toàn thể các hội dòng, các xứ họ, các đoàn thể cùng các tổ chức cũng như cá nhân đã giúp công, giúp của, giúp sức cho đại hội thành công tốt đẹp. Xin Chúa trả công bội hậu.

Đại hội không kết thúc ở đây. Nếu được, xin ví đại hội như một cỗ xe vừa được trang bị một cỗ máy mới, lớn hơn, mạnh hơn. Máy đang nổ và sẽ đưa công trình Loan Báo Tin Mừng phát triển mạnh hơn nữa tại mỗi giáo xứ, mỗi hội dòng, mỗi giáo phận và cả Việt Nam.

Giờ đây, nào chúng ta hãy “TIẾP BƯỚC lên đường” với ánh sáng Lời Chúa và trong quyền năng Thánh Thần.

 

Hà Nội-Hố Nai, ngày 02.10.2010

+ Micae Hoàng Đức Oanh

Giám Mục Giáo Phận Kontum

Chủ Tịch UBLBTM/HĐGMVN