Thánh Lễ Tạ Ơn Tất Niên (29/01/2019)

GIÁO PHẬN KON TUM 29.01.2019

Theo truyền thống tốt đẹp của Gia Đình Giáo phận Kon Tum, mỗi dịp chuẩn bị mừng đón Năm Mới, mọi thành phần dân Chúa tụ họp nhau để tạ ơn Thiên Chúa vì muôn vàn ân huệ Chúa đã ban cho Giáo phận, cho từng gia đình và từng người; đồng thời cũng là dịp để bày tỏ tâm tình biết ơn đối với nhau, nhất là đối với Vị Cha chung của Giáo phận, quý Đức Cha là những người dẫn dắt, hướng dẫn gia đình Giáo phận đón nhận những ơn lành Chúa ban.

Hôm nay, ngày 29.01.2019 (nhằm 24 Tết), trong bầu khí rộn ràng, tưng bừng của những ngày chuẩn bị chào đón Xuân Kỷ Hợi, đại diện mọi thành phần dân Chúa cùng họp nhau về Tòa Giám Mục, như trái tim của Giáo phận, để hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Tất Niên, do Đức Cha Aloisiô chủ tế, có hiện diện của Đức Cha Phêrô nguyên Giám mục, cùng với linh mục đoàn của 10 Giáo Hạt trong hai Miền Kon Tum và Gia Lai. Hôm nay, Liên Tu Sĩ Giáo phận cũng xin lễ tạ ơn hướng về Ngày Quốc tế đời Tận hiến (02/02), nên có sự hiện diện đông đảo của các dòng tu trong Giáo phận.

Lễ Tất Niên gồm có 3 phần:

PHẦN 1: VĂN NGHỆ MỪNG XUÂN MỚI – TẠ ƠN CHÚA VÀ CHÚC TẾT QUÝ ĐỨC CHA

-Với bầu khí rộn ràng chuẩn bị chào đón Mùa Xuân Mới, các ứng sinh Chủng viện Thừa sai Kon Tum (Nhà Bok Do) mang đến bầu khí vui tươi, tràn đầy niềm vui khi Mùa Xuân về qua tiết mục “Tết Nguyên Đán”.

-Tiếp đến, trong tâm tình tạ ơn và vinh danh Chúa, các Chú Yao Phu trẻ gởi đến quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn vũ khúc sâu lắng, dễ thương “Tạ Ơn Thiên Chúa – Bơnê kơ Bă Yang”. Đó cũng là tâm tình của mỗi người chúng ta mỗi dịp năm cũ sắp qua và Xuân mới đến.

Trong giờ khắc họp nhau thật ấm cúng, vui tươi đón chào Xuân Mới, Cha Simon Phan Văn Bình, linh mục hàng Niên trưởng, thay mặt Gia đình Giáo phận nói lên tâm tình kính chúc năm mới Đức Cha Giáo phận. Cha Simon nói lên tâm tình cùng với Đức Cha tạ ơn Chúa một năm qua với biết bao hồng ân và công việc Chúa đã thực hiện qua Đức Cha, mà một vài điểm son như xây dựng, thành lập và củng cố đức tin các cộng đoàn giáo xứ trong khắp Giáo phận, xây dựng TTHH Đức Mẹ Măng Đen, công trình Nhà Sinh Hoạt trong khuôn viên TGM, gần đây là di dời khu Mộ Cha Bề trên Combes (Bê).v.v. và biết bao công việc khác nữa. Đáp lời Đức Cha Aloisiô cám ơn Cha niên trưởng, cám ơn quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và đại diện các thành phần tín hữu có mặt. Ngài nói chúng ta qui tụ nơi đây ngày cuối năm để tạ ơn Chúa, và cũng để kiểm điểm xem năm qua còn điều gì chưa tốt thì cố gắng khắc phục, điều gì tốt đẹp thì phát huy; tất cả công việc gì hoàn thành tốt đẹp trong Giáo phận đều là phần đóng góp của các thành phần dân Chúa, cùng với Đức Giám Mục.

PHẦN 2: THÁNH LỄ TẠ ƠN TẤT NIÊN

Hiệp dâng Thánh lễ sốt sắng, trang nghiêm, Giáo phận tạ ơn Chúa vì bao nhiêu ơn phần hồn và phần xác. Những ơn phần hồn Chúa đã ban cho chúng ta được sống đời con cái Chúa trong gia đình Giáo Hội, với hoa trái đức tin Chúa  ban; những ơn phần xác: ơn bình an, ơn có cơm ăn áo mặc hằng ngày, ơn được vui sống, được phục vụ, được qua khỏi các tai ương bệnh hoạn và biết bao hồng ân khác nữa.
Bài đọc 1 trong Sách ngôn sứ Isaia trình bày tâm tình tạ ơn của dân tộc Ít-ra- en dâng lên Thiên Chúa vì những ơn lành Chúa đã thực hiện trên lịch sử của dân tộc ưu tuyển này. Bài đọc 2 trích thư Do thái nhắc lại cho chúng ta sự tự hiến của Chúa Giêsu, Người đã trở nên hiến lễ, để chúng ta được thánh hóa.

Trong bài giảng, Đức Cha đã khai triển Lời Chúa để khắc họa thêm tâm tình vì sao phải tạ ơn Thiên Chúa. Đặc biệt, cùng với Liên tu sĩ Giáo phận, Đức Cha nhấn mạnh đức tính vâng phục: vâng phục Hội Thánh, vâng phục các bề trên cộng đoàn…cho dù vâng phục nhiều khi đem lại đau khổ vì phải dứt bỏ, nhưng vẫn quyết tâm theo thánh ý Chúa chứ không theo ý riêng mình.

PHẦN 3: BỮA CƠM GIA ĐÌNH THÂN MẬT

Sau thánh lễ, quý Đức Cha, quý Cha, tu sĩ nam nữ và tất cả mọi người quây quần bên nhau trong bữa ăn huynh đệ, không thể thiếu những món đậm đà hương vị Tết như bánh chưng, mứt dừa, bánh thuẫn.v.v.

Tạ ơn Chúa đã duy trì ngày truyền thống tốt đẹp hôm nay, để Gia đình Giáo phận có những giây phút bên Chúa và bên nhau cùng nhìn lại một năm qua, để rồi có thể nhận biết nhau và cùng nhau xây dựng tình hiệp nhất ngày càng bền chặt hơn, hầu chung tay xây dựng Giáo phận và con người nơi miền Cao Nguyên ngày càng tốt đẹp hơn.

Minh Sơn tổng hợp

Kon Tum 29.01.2019

GPKONTUM(29/01/2019) KONTUM