Thánh Lễ Làm Phép Nhà Thờ Đăk Wơk Yôp

*  Vài thông tin về Đak Wơk Yôp  (1)

– Làng Đak Wơk Yôp, thôn Đak Wơk Yôp, thuộc xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kontum.

 Nhà thờ  Đak Wơk Yôp, thuộc giáo xứ Hơ Moong, Hạt Đak Hà, Gp. Kontum.

– Đak Wơk Yôp có 388 người dân.

– Giáo xứ Hơ Moong gồm: Đak Yôp, Plei Kơtol,  Đak Wơk Yôp và Tân Sang. Toàn giáo xứ có gần 4.000 giáo dân, đời sống của dân chúng chủ yếu dựa vào việc săn lượm ăn qua ngày, còn rất nhiều gia đình đói và thiếu lương thực hàng ngày. Trẻ em bỏ học rất nhiều để theo cha mẹ đi tìm của ăn…

– Làng  Đak Wơk ( cũ ) không còn nữa vì nhà nước đã lấy làm lòng hồ thủy điện nên dân chúng phải di dời thành 2 thôn khác nhau: thôn ĐAK WƠK, và thôn ĐAK WƠP YÔP (trong tiếng Rơngao từ Yôp có nghĩa là “dưới”). Tất cả hiện thuộc giáo xứ Hơ Moong, hạt Đak Hà, Gp. Kontum.

– Thôn ĐAK WƠK có đạo toàn tòng, riêng thôn ĐAK WƠK YỐP còn gần một nửa số dân còn hiện vẫn sinh hoạt theo nhóm “Đạo Hà moòng”.

– Đak Wơk Yôp cách xa Đak Wơk 5km.

 ____________________________

(1) Do Lm Đaminh Vũ Văn Tín, chính xứ Hàmoong cung cấp.

Chúa nhật ngày 11/08/2019 là một ngày đặc biệt cho giáo họ Đăk Wơk Yôp, thuộc giáo xứ Hơ Moong, hạt Đăk Hà, Gp. Kon Tum. Cộng đoàn họ đạo vui mừng chào đón Đức Cha Giáo Phận Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Vân Đông, Cha Giuse Đỗ Hiệu quản miền Kontum, Cha Phaolô Nguyễn Đức Hữu quản hạt Đăk Hà, Cha Giuse Nguyễn Đức Chương, Cha Simon Phan Văn Bình … nguyên phụ trách địa sở Hàmoong trước đây, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy phó tế và nhiều thành phần dân Chúa khắp nơi qui tụ về dâng thánh lễ tạ ơn Làm Phép Ngôi Nhà Thờ Mới được hoàn thành sau một thời gian nỗ lực xây dựng.

Nói đặc biệt bởi vì hồng ân của Chúa quá lớn lao đã tuôn đổ trên đoàn chiên bé nhỏ Đăk Wơk Yôp, trải qua biết bao thăng trầm của cuộc sống, những xáo trộn trong đời sống của dân làng cũng như trong đức tin của cộng đoàn. Nay được Chúa thương qui tụ lại trong Đền thờ của Ngài, đúng như lời Thánh vịnh: “Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa!” (Tv 122,1).

9 giờ 30 phút, đoàn rước Đức Giám Mục và đoàn đồng tế tiến đến trước cửa Nhà Thờ vẫn còn đang đóng. Sau lời chào mừng của Cha sở Đaminh Vũ Văn Tín và tiết mục múa của các thiếu nữ dân tộc, cửa Nhà Thờ được mở ra và cộng đoàn dân Chúa cùng tiến vào với bài ca nhập lễ.

Đức Giám Mục làm phép nước và rảy nước thánh lên dân chúng làm dấu chỉ thống hối và để nhắc lại phép rửa cũng như để thanh tẩy các tường nhà thờ.

Mở đầu bài giảng, Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn: Hôm nay chúng ta cùng chung niềm vui với giáo xứ Hà Mòn và với cộng đoàn làng Đăk Wơk Yôp hôm nay có lễ khánh thành Nhà thờ. Nhà thờ được dựng nên để cho các tín hữu đến thờ phượng Thiên Chúa. Chúng ta hôm nay, qua các bài đọc Kinh Thánh, thấy nói nhiều đến Đền thờ. Để ý trong bài Đáp ca, chúng ta được nghe hát: “Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: chúng ta cùng tiến lên Đền thờ của Chúa”. Nhà thờ của Chúa được xây dựng nên để cho dân Chúa đến thờ phượng Ngài, và đối với dân Do thái ngày xưa Đền thờ Giêrusalem đó là nơi mà dân Chúa tụ họp lại để thờ phượng Chúa một cách chính thức. Và người Do thái rất hãnh diện với đền thờ Giêrusalem. Đối với chúng ta ngày hôm nay thì đền thờ Giêrusalem chỉ là hình bóng, bởi vì chúng ta sẽ hướng về một đền thờ khác, một đền thờ không phải là Giêrusalem ở dưới đất, nhưng mà chúng ta hướng về Giêrusalem trên trời. Các nhà thờ, các nhà nguyện ở trong các xứ đạo đó là hình bóng của ngôi nhà thờ thiêng liêng mà chúng ta hướng về đó”.

Chia sẻ bài Tin Mừng về Chúa Giêsu xua đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ (Ga 2, 13-22), vì họ tuy với mục đích tốt, nhưng cách làm lại không tốt vì có ý trục lợi, Đức Cha diễn giải: “Cho nên Chúa Giêsu thấy tất cả những việc làm ăn mờ ám như thế thì Chúa Giêsu rất lấy làm khó chịu, và Ngài đã xua đuổi những người buôn bán bồ câu, những chiên, những bò ra khỏi đền thờ và Ngài lật đổ cả những bàn đổi tiền của những người chung quanh đó. Và chắc chắn những thành phần được hưởng lợi rất khó chịu với Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu nói lại một câu rất là bí nhiệm và người ta không hiểu Người. Chúa Giêsu nói đền thờ Giêrusalem huy hoàng, đẹp đẽ, to lớn,tráng lệ nhưng mà cứ phá hủy đi, ba ngày sau Ngài có thể xây dựng lại. Người ta không hiểu ý của Chúa Giêsu muốn nói gì. Người ta chỉ hiểu trước mắt là đền thờ này xây dựng trong 46 năm mới hoàn thành, bây giờ ông nói ông xây trong ba ngày thì làm sao mà có thể làm được! Và Thánh Gioan cắt nghĩa cho chúng ta: Chúa Giêsu muốn nói tới đền thờ là chính thân thể của Người. Chúa Giêsu đến trần gian này với thân xác của Chúa Giêsu, thì thân xác của Chúa Giêsu đó là nơi mà thiên tính ở đó, Ngôi Hai Thiên Chúa ở trong thân xác của con người Giêsu đó. Chúa Giêsu vừa là người, nhưng mà đồng thời Ngài cũng là Chúa. Thiên tính của Chúa Giêsu ở trong thân xác của Chúa Giêsu, mà thiên tính đó chắc chắn gồm cả Chúa Ba Ngôi: ở đâu có Chúa Con thì ở đó có Chúa Cha và Chúa Thánh Thần”…

“Cho nên ngày hôm nay, trong ngày mừng khánh thành nhà thờ Đăk Wơk Yôp này, chúng ta cùng tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho có một ngôi nhà thờ vật chất ở đây, một ngôi nhà xinh đẹp, khang trang để anh chị em ở đây có nơi thờ phượng Chúa một cách xứng đáng. Chúng ta biết rằng nhà thờ là trung tâm của một họ đạo, của một giáo xứ, của một giáo họ và các ơn lành của Chúa thường được ban cho chúng ta qua các bí tích, mà thường thì các bí tích được ban trong nhà thờ. Cho nên nhà thờ là nơi để phân phát các ơn lành của Chúa. Chẳng những nhà thờ mà nơi để cho anh chị em, để cho chúng ta đến quy tụ lại đây thờ phượng Chúa qua lời ca tiếng hát của chúng ta, qua các lời kinh, qua những việc thờ phượng của chúng ta, nhất là qua thánh lễ là hy lễ, một hy tế của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha trở thành ơn cứu độ cho chúng ta. Qua thánh lễ ơn cứu độ của Chúa ban xuống trên mọi người chúng ta. Và nhà thờ là nơi để cử hành thánh lễ và chúng ta biết trong nhà thờ thì bàn thờ là nơi quan trọng nhất, nơi đó được diễn ra hy tế cứu độ của Chúa Giêsu. Cho nên lát nữa đây chúng ta sẽ cùng tham dự vào nghi thức làm phép bàn thờ.

Chúng ta thấy trong ngày hôm nay chúng ta cùng hân hoan vui mừng cùng với làng Đăk Wơk Yôp để tạ ơn Chúa đã nhờ và qua sự giúp đỡ của các Cha quản xứ ở đây cũng như là của các anh chị em trong làng, và của các ân nhân xa gần đã giúp đỡ để cho chúng ta có được ngôi nhà thờ đẹp đẽ này. Cho nên hôm nay chúng ta vui mừng vì làng Đăk Wơk Yôp có ngôi nhà thờ mới, có nơi làm việc thờ phượng Chúa một cách xứng đáng hơn. Nhưng mà chúng ta cũng không phải dừng lại ở ngày vui mừng hôm nay mà thôi, nhưng mà chúng ta còn phải biết nhìn rộng hơn để hướng đến ngôi đền thờ thiêng liêng mà hôm nay các bài Kinh Thánh nhắc đến. Ngôi đền thờ Giêrsusalem Thiên Quốc cũng như là ngôi nhà thờ là chính bản thân của Chúa Giêsu, cũng như là ngôi nhà thờ thiêng liêng là chính mỗi một người chúng ta. Vậy chúng ta qua đó chúng ta thợ phượng Chúa, tôn trọng các đền thờ của Thiên Chúa, đền thờ vật chất cũng như là ngôi đền thờ thiêng liêng”.

Tiếp sau bài giảng, Đức Cha làm phép Bàn Thờ. Cộng đoàn được mời gọi chú tâm tham dự nghi lễ này và nài xin Thiên Chúa đoái nhìn của lễ Hội Thánh sẽ dâng trên bàn thờ này và làm cho dân Chúa trở nên của lễ muôn đời dâng lên Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện kết lễ, Đức Cha chủ sự nghi thức Chầu Mình Thánh Chúa trọng thể.

Cha Phaolô Nguyễn Đức Hữu, quản hạt Đăk Hà công bố văn thư chứng nhận Làm Phép Nhà Thờ Đăk Wơk Yôp, kính dâng cho Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng của họ đạo. Đức Cha trao văn thư chứng nhận cho Cha sở Đaminh trong tiếng vỗ tay của cộng đoàn hiện diện.

Sau lời cám ơn của đại diện giáo họ Đăk Wơk Yôp, Cha sở Đaminh Vũ Văn Tín nói lên tâm tình tri ân Đức Cha, quý Cha, quý thầy Phó tế, quý tu sĩ nam nữ, đại diện chính quyền các cấp và toàn thể cộng đoàn. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ Hà Moong và cách riêng giáo họ Đăk Wơk Yôp hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Đáp từ, Đức Cha một lần nữa chúc mừng giáo họ và cha sở Đăk Wơk Yôp, Đức Cha cũng thấy bất ngờ vì ngôi nhà thờ được xây dựng khá khang trang, xinh đẹp. Với anh chị em cộng đoàn Đăk Wơk Yôp, Đức Cha nhắn nhủ chẳng những cố gắng lo gìn giữ ngôi nhà thờ được mới, được tốt, được xinh đẹp để sử dụng lâu dài, mà còn cố gắng siêng năng lui tới cầu nguyện, đọc kinh và tham dự các nghi lễ phụng vụ nhất là các thánh lễ.

Thánh lễ kết thúc. Mọi người cùng gặp gỡ, chia sẻ trong bữa trưa thân tình giữa chủ chăn và đoàn chiên, quí ân thân nhân xa gần và quý khách…

XIN MỜI XEM MỘT VÀI HÌNH ẢNH

Bài và Ảnh: Minh Sơn – Quốc Tiệp

Ban MVTT GP KT 14/08/2019

WGPKT(16/08/2019) KONTUM