Ý Lực Sống 18: Thiên Võng Khôi Khôi, Sơ Nhi Bất Lậu

Ảnh minh họa

THIÊN VÕNG KHÔI KHÔi, SƠ NHI BẤT LẬU

* Thiên võng là lưới trời,

* Khôi khôi là : lồng lộng, bao trùm khắp nơi

mà “thưa rỉnh thưa rảng”, nói theo kiểu nhà quê Bình Định mình.

* Sơ nhi bất lậu là: dù nhỏ mấy cũng không

chui lọt. Thưa mà không chui “lậu” qua được.

Không có chuyện “buôn lậu” hoặc “đút lót”

để chui lậu an toàn qua lưới Trời được.

Tục ngữ Hy Lạp có câu: Một đêm tối đen, một con kiến đen, bò trên một hòn đá đen, Chúa cũng thấy được ! Người mình hay nói: Hoàng Thiên Hữu Nhãn nghĩa là Ông Trời có mắt ! Không có gì mà qua lọt được mắt Ông Trời. Ngày xưa, dù là ở xa nhau, mà Chúa Giêsu nói với Nathanael : Ngay khi anh ở dưới cây vả, Ta đã “thấy” anh rồi! (Ga 1,43-51).

Câu : Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu là trong sách Đạo Đức Kinh của Nho Giáo, thì rất đúng theo cái nhìn của người đời, đúng theo luật nhân quả, đúng theo luật tự nhiên và theo sự công bằng. Kiếp người là nhiều tội . Khi nghe câu này, ai cũng cảm thấy lo sợ vì thấy như Chúa giăng bẫy để tóm cổ chúng ta tống vào hỏa ngục. Ai mà không có tội chứ ?

Nhưng : Chúa Giêsu Con Thiên Chúa đến thế gian không phải để giăng lưới tóm bắt người có tội mà là để cứu người có tội. Ngài chết để đền tội cho con người. Ngài là Đấng Cứu Chuộc duy nhất. Tội lỗi chúng ta được rửa sạch nhờ máu Người đổ ra. Chúa Giêsu đã tuyên bố :”Ta không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi “ ! (Mc 2,17).

Nhưng phải có điều kiện: Và rất dễ hay rất khó cũng tuỳ ở lòng ta. Điều kiện thứ nhất là phải nhận mình có tội với Chúa. Điều kiện thứ hai là thật lòng sám hối và xin ơn tha thứ. Hai người trộm cướp giết người cùng chịu tử hình cùng một lần với Chúa Giêsu. Chỉ có một người trong hai thực hiện được hai điều này, người đó được gọi là người “trộm lành” : Chúng ta chịu thế này là đáng tội về những gì chúng ta làm, còn Ngài đây nào có tội gì ? Rồi thưa với Chúa Giêsu: Khi Ngài về nước Ngài xin Ngài nhớ đến tôi cùng. Chúa Giêsu tức thì nói với anh : Ngay hôm nay anh sẽ được ở trên thiên đàng với Ta. Dễ hay khó ? Còn tên kia chỉ có ngạo mạng nhạo báng Chúa Giêsu thôi ! Sao không thấy Chúa nói gì với nó vậy ? Nó có thoát được “lưới” Trời không ? Bây giờ chúng ta cũng thấy có khá nhiều kẻ ngạo mạn như hắn, mà Chúa vẫn thinh lặng !?

Rồi chúng ta xem tiếp nhé : Đứa con hoang đàng trong Phúc Âm, dân thành Ninive . . . Thánh Âu Tinh, cha Thánh Charles Foucauld và nhiều lắm như vậy trong giòng lịch sử cứu độ. Tất cả đều là những tội nhân biết mình có tội và biết quay trở về với Chúa để được thứ tha. Hãy khẳng định chúng ta đều có tội với Chúa. Hãy khẳng định Chúa luôn tha thứ cho kẻ biết sám hối.

Chỉ có Kito giáo là đề cập rất rất rõ về thân phận tội lỗi của kiếp người và về sự tha thứ rất bao dung của Chúa. Mình rất thích tư tưởng trong bài hát của linh mục nhạc sĩ Từ Duyên được gợi ý từ Thánh Vịnh 102 :

1. Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu,

Người đại lượng và chan chứa tình thương.

Người không xử với ta như ta đáng tội,

Và không trả cho ta theo lỗi của ta.

2. Như người cha xót thương con cái mình.

Chúa xót thương những kẻ kính sợ Người,

Vì Người biết chúng ta được dựng nên

bằng gì.

Người vẫn nhớ chúng ta là cát bụi

3. Đời sống con người chóng qua như cỏ,

Như bông hoa nở trong cánh đồng,

Một cơn gió thoảng cũng đủ làm nó biến đi

Nơi nó mọc cũng không còn mang vết tích.

4. Nhưng lòng từ bi Chúa tồn tại đến muôn

đời,

Đối với những kẻ kính sợ Người. . .

Thiên võng khôi khôi sơ như bất là đúng, nhưng nếu chích được hai mũi vắc xin như anh “trộm lành”: một là nhận thấy mình đáng tội và hai là xin Chúa đoái thương nhớ đến con cùng, thì sẽ được nghe Chúa nói rất dễ thương như Chúa đã nói với tên tội phạm hôm đó. Chắc chắn như một với một là hai nhé.

Tháng Mân Côi xin cho chúng con biết nghe lời Mẹ siêng năng lần hạt. Đức Mẹ không bảo chúng ta làm điều vô ích bao giờ. Amen.

 

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum
WGPKT(15/10/2021) KONTUM