Có Nên Đặt Tượng Chúa Hài Đồng Trong Hang Đá Giáng Sinh Ngay Trong Mùa Vọng Không?

Chúng ta thấy rằng, khi vừa bước vào Mùa Vọng, trước dịp lễ Giáng Sinh, các nhà thờ, các gia đình và ngay cả một số cửa tiệm, đã bắt đầu dựng hang đá Giáng Sinh. Đối với người Công giáo, (các anh em Chính Thống và Tin Lành không làm hang đá), hang đá là một hình thức diễn tả cụ thể ý nghĩa của lễ Giáng Sinh. Trước tiên, nó nhắc nhớ biến cố lịch sử Chúa Kitô xuống trần gian làm người, sinh ra trong máng cỏ nghèo hèn tại làng Bê-lem, xứ Do-thái; nó cũng nhắc nhở thông điệp yêu thương của Thiên Chúa là Đấng đã sai Con Một của Người để cứu chuộc nhân loại. Nhưng có một câu hỏi thiết thực được đặt ra ở đây là: Chúng ta nên đặt tượng Chúa Hài Đồng trong hang đá Giáng Sinh vào thời điểm nào cho phù hợp?

Như đã biết, Giáo hội Công giáo thường dành 4 tuần trước lễ Giáng Sinh, còn gọi là Mùa Vọng – Mùa của sự chờ đợi, hy vọng, và để giúp các tín hữu chuẩn bị tâm hồn mừng kỷ niệm biến cố Thiên Chúa giáng trần. Nếu đặt tượng Chúa Hài Đồng trong hang đá Giáng Sinh ngay ngày đầu tiên của Mùa Vọng, thì vô hình chung, chúng ta đã làm mất đi ý nghĩa của Mùa Vọng – đó là sự chờ đợi. Bởi vì nếu Chúa Kitô đã xuất hiện rồi, người ta không cần chờ đợi và chuẩn bị nữa ! Nói một cách khôi hài, thay vì Mùa Vọng lại trở thành Mùa Vô Vọng !

Có ai tưởng tượng trong một gia đình kia, người mẹ có thai mong chờ ngày sinh con, và đã có một búp bê để ở giữa cái nôi em bé rồi không? Có ai tưởng tượng một đôi bạn trẻ, 4 tuần trước ngày cưới, đã mặc đồ cưới rồi không? Sự mong đợi có ý nghĩa riêng của nó…

Nhưng nếu ai dựng hang đá Giáng Sinh vào ngày 17/12 thì cũng hay, vì đây là giai đoạn thứ hai của Mùa Vọng, liên quan trực tiếp đến lễ Giáng Sinh (giai đoạn 1, từ Chúa nhật thứ nhất đến ngày 16 tháng 12, đề cập cách đặc biệt sự kết thúc của thời gian và việc Chúa Kitô sẽ đến trong vinh quang). 

Vậy đặt tượng Chúa Hài Đồng trong hang đá Giáng Sinh vào tối 24/12 là thời điểm phù hợp nhất!

Cũng trong tinh thần chờ đợi, chúng ta nên đợi đến lễ Chúa Hiển Linh mới đặt tượng các nhà chiêm tinh (đạo sĩ, “Ba Vua”) vào hang đá. Và lưu ý thêm rằng, Mùa Giáng Sinh sẽ kết thúc vào lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Sau lễ này, chúng ta mới nên gỡ hang đá.

Chúc các bạn một Mùa Vọng sốt sắng để chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa Giáng Sinh!


Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Nguồn: Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp
WGPKT(29/11/2022) KONTUM