Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi – ĐTC Phanxicô: Dấu Chỉ Sống Động Của Thiên Chúa Ba Ngôi Là Tình Yêu Cho Mọi Người

vietnamese.rvasia (30.5.2021) – Trưa Chúa nhật 30/5/2021, Đức Thánh Cha  Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin, tại Quảng trường thánh Phêrô với khoảng 3.000 tín hữu. Số người tham dự đông đảo hơn so với những lần trước đây vì tình hình đại dịch dần dần giảm bớt. Nhiều người mang theo những lá cờ lớn của quốc gia họ.

Huấn dụ của Đức Thánh Cha

Trong bài suy niệm ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha  diễn giải ý nghĩa mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.

Đức Thánh Cha  nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Ý nghĩa mầu nhiệm

Hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi Vị: Cha, Con và Thánh Linh. Đó là một mầu nhiệm vô biên, vượt lên trên khả năng của trí tuệ chúng ta, nhưng mầu nhiệm này nói với con tim chúng ta, vì chúng ta thấy mầu nhiệm ấy trong thành ngữ của thánh Gioan, tóm gọn toàn thể mạc khải: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4,8.16). Trong tư cách là tình yêu, Thiên Chúa tuy là một và là đơn nhất, nhưng không cô độc, trái lại là hiệp thông. Thực vậy, tình yêu cốt yếu là hiến thân mình, và trong thực tại nguyên thủy và vô biên, chính Chúa Cha hiến thân khi sinh ra Chúa Con, và đến lượt Chúa Con hiến thân cho Chúa Cha và tình yêu giữa hai Ngôi ấy chính là Chúa Thánh Linh, là mối dây liên kết sự hiệp nhất của các Ngôi Vị. Mầu nhiệm này không dễ hiểu, nhưng chúng ta có thể sống mầu nhiệm này.

Chúa Giêsu mạc khải mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi

Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi ấy đã được chính Chúa Giêsu mạc khải. Người cho chúng ta biết tôn nhan Thiên Chúa là Cha thương xót; Chúa đã trình bày Bản Thân mình như người thật, như Con Thiên Chúa và Lời của Chúa Cha; Chúa Giêsu đã nói về Thánh Linh xuất phát từ Chúa Cha và Chúa Con, Thánh Linh là Thần Chân Lý, là Đấng Bào Chữa, nghĩa là Đấng An Ủi và là Trạng Sư của chúng ta. Và khi hiện ra với các tông đồ sau khi sống lại, Chúa Giêsu sai họ đi loan báo Tin mừng “cho tất cả mọi dân tộc, rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28,19). Vì thế, sứ mạng của Giáo hội, và trong Giáo hội có tất cả chúng ta là môn đệ của Chúa Kitô, Ngài làm cho mỗi người nam nữ có thể được “dìm” vào tình yêu Thiên Chúa và nhờ đó nhận được ơn cứu độ, sự sống vĩnh cửu.

Chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi

Vì thế, đại lễ hôm nay làm cho chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm tuyệt vời về tình yêu và ánh sáng từ đó chúng ta phát xuất và hành trình trần thế của chúng ta hướng về mầu nhiệm ấy. Đồng thời, lễ này mời gọi chúng ta hãy củng cố sự hiệp thông với Thiên Chúa và với anh chị em, kín múc từ nguồn hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúng ta hãy nghĩ đến đại kinh nguyện cuối cùng của Chúa Giêsu, dâng lên Chúa Cha ngay trước khi chịu khổ nạn. Cuối kinh nguyện ấy, – như một di chúc tinh thần – trong tâm hồn Chúa Kitô nảy sinh lời khẩn nguyện biểu lộ thánh ý Chúa Cha. Chúng ta hãy nghe những lời Chúa Giêsu, được thuật lại trong Tin mừng theo thánh Gioan: “Để tất cả chúng được nên một: như Cha ở trong con, và con ở trong Cha, ước gì chúng cũng ở trong chúng ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai con” (17,21).

Sống hiệp nhất

Trong việc loan báo Tin mừng và trong mọi sứ vụ Kitô, không thể tách rời khỏi sự hiệp nhất mà Chúa Giêsu đã khẩn nguyện; vẻ đẹp của Tin mừng đòi phải được sống và làm chứng trong sự hòa hợp giữa chúng ta, là những người rất khác nhau!

Ta phải có thể luôn luôn nói về các môn đệ Chúa Kitô: “Họ rất khác nhau, nhưng hãy nhìn xem họ yêu thương nhau dường nào!” Và không những giữa họ với nhau, nhưng còn với tất cả, đúng hơn, đặc biệt là với những người “xa lạ” dọc theo con đường, những người bị thương, bị làm ngơ không biết đến, những người bị coi rẻ. Dấu hiệu sinh động về Thiên Chúa Ba Ngôi là tình yêu thương nhau và đối với tất cả mọi người; sự chia sẻ vui mừng và đau khổ; không ức hiếp người khác, nhưng hoạt động với nhau; lòng can đảm và khiêm tốn xin và trao ban sự tha thứ; đề cao giá trị những đoàn sủng khác nhau mà Chúa Thánh Linh ban phát để xây dựng chung. Như thế là làm cho cộng đoàn Giáo hội được tăng trưởng, cộng đoàn này loan báo Tin mừng không những bằng lời nói, nhưng bằng sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa ở trong chúng ta nhờ hồng ân của Chúa Thánh Linh.

Và Đức Thánh Cha  kết luận: “Mẹ Maria chí thánh, trong sự đơn sơ và khiêm tốn, phản ánh vẻ đẹp của Thiên Chúa duy nhất và Ba Ngôi, vì Mẹ đã hoàn toàn đón nhận Chúa Giêsu trong cuộc sống của Mẹ. Xin Mẹ nâng đỡ đức tin của chúng con, làm cho chúng con trở thành những người tôn thờ Thiên Chúa và phục vụ anh chị em”.

Chào thăm và nhắn nhủ

Sau khi đọc kinh Truyền tin và ban phép lành Tòa Thánh, Đức Thánh Cha chào thăm các tín hữu và nhắc đến lễ phong chân phước ngày thứ Bảy, 29/5 vừa qua, tại Astorga, Tây Ban Nha cho ba nữ giáo dân Tử Đạo trong thời nội chiến tại nước này: Maria Pilar Guillón, Octavia Iglesia, và Olga Perez. Ba nữ giáo dân can đảm này đã noi gương người Samaritano nhân lành dấn thân săn sóc các thương binh, không bỏ rơi họ trong lúc nguy hiểm; các chị đã bị giết vì sự oán ghét đức tin. Chúng ta hãy chúc tụng Chúa vì chứng tá Tin Mừng của các chị.

Đức Thánh Cha  cũng loan báo ngày 1/7 tới đây, ngài sẽ gặp các vị lãnh đạo chính của các cộng đồng Kitô ở Liban, để tiến hành một ngày suy tư về tình trạng đáng lo âu của đất nước này và cùng cầu nguyện xin ơn hòa bình và sự ổn định. Đức Thánh Cha  nói: Tôi phó thác cho Đức Mẹ tại Đền thánh Harissa ý nguyện này và ngay từ bây giờ, tôi xin anh chị em đồng hành với tôi trong việc chuẩn bị cho biến cố ấy bằng kinh nguyện liên đới, cầu cho Liban được một tương lai thanh thản hơn.

Đức Thánh Cha cho biết, sáng này ngài gặp một nhóm nhỏ các tín hữu đã mang đến cho ngài một bản dịch Kinh thánh bằng thổ ngữ của họ, sau tám năm làm việc. Nhân dịp này, ngài khuyến khích các tín hữu hãy mang theo Kinh thánh, bỏ túi Sách Tin mừng để hằng ngày đọc một đoạn.

Đức Thánh Cha chào thăm các tín hữu Roma, và cám ơn sự hiện diện của họ. Và ngài nhắc đến lễ các bà mẹ được mừng tại nhiều nước, và ngài chào các bà mẹ.

Sau hết, Đức Thánh Cha chúc mọi người một Chúa Nhật an lành và xin mọi người đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Giuse Trần Đức Anh, O.P
Nguồn: vietnamese.rvasia
HĐGMVN
WGPKT(31/05/2021) KONTUM