ĐTC Tiếp Tổng Tu Nghị Dòng Bệnh Viện Thánh Tâm, Và Dòng Thánh Camillo

Trong buổi tiếp các thành viên Tổng tu nghị của Dòng các Nữ tu Bệnh viện Thánh Tâm, và Dòng Nữ tử Thánh Camillo, sáng thứ Năm, ngày 23/5, Đức Thánh Cha khích lệ các nữ tu không lo ngại trước những thay đổi của thời thế, trái lại để mình được thúc đẩy bởi sự táo bạo của các vị sáng lập, dám liều vì thiện ích của anh chị em mà Chúa đặt trên hành trình.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng ngay từ điểm bắt đầu hành trình của hai Dòng tu có hai câu chuyện thú vị, trong đó dưới tác động của Chúa Thánh Thần, xuất hiện sự táo bạo của các vị sáng lập. Các vị lao mình vào nơi có bác ái kêu gọi, không tính toán quá nhiều, với cái “điên thánh của tình yêu”.

Trường hợp đầu tiên là của Maria Angustias Gimenez, Đấng đáng kính Maria Josefa Recio, và Thánh Benedetto Menni. Vào năm 1881, khi Tây Ban Nha đang có nhiều khó khăn và chia rẽ, được Thánh Gioan Thiên Chúa truyền cảm hứng cả ba đã đi đầu thực hiện một công việc bác ái, đó là chăm sóc bệnh nhân tâm thần. Từ đó Dòng các Nữ tu Bệnh viện Thánh Tâm ra đời, các chị tiếp tục sứ vụ của các đấng sáng lập, mở rộng sự hỗ trợ cho những hình thức đau khổ và nghèo đói mới để lòng thương xót Chúa hiện diện trong việc thực thi lòng hiếu khách, đặc biệt chú ý đến việc phục hồi toàn diện.

Đối với Dòng Nữ tử Thánh Camillo, được thành lập vào năm 1892 tại Roma,  Đức Thánh Cha nhắc lại lịch sử của Dòng với vị sáng lập là Thánh Giuseppina Vannini. Được truyền cảm hứng bởi Thánh Camillo de Lellis cùng với Chân phước Luigi Tezza, Thánh nữ đã trao một sức sống cho Dòng qua việc chăm sóc bệnh nhân. Thánh Giuseppina Vannini biết rõ nỗi đau là gì, vì trong cuộc đời đã chịu nhiều đau khổ do sức khoẻ yếu và nhiều nguyên nhân khác. Chỉ nhờ sự trợ giúp của Chúa và những người tốt, Thánh nữ mới có thể sống với tình trạng sức khoẻ của mình như vậy, vì thế Thánh nữ yêu thích lặp lại: “chỉ có tình yêu mới vượt qua được đau khổ”.

Ở điểm này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Vì thế, vị sáng lập đã trao phó bệnh nhân cho tình yêu của chị em, phương dược đầu tiên và không thể thiếu của mọi hoạt động chữa trị. Với lời khấn thứ tư giúp đỡ người bệnh, Thánh Giuseppina Vannini đã đặt bệnh nhân vào trọng tâm sự thánh hiến của chị em”.

Hướng đến cả hai Hội dòng, Đức Thánh Cha nhận định, tất cả những điều này là một dấu hiệu, một lời mời gọi, trong sự phân định của Tổng Tu nghị. Vì thế không lo ngại, trái lại để mình được thúc đẩy bởi sự táo bạo của các vị sáng lập, dám liều vì thiện ích của anh chị em mà Chúa đặt trên hành trình.

 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (23.05.2024)