Đức Thánh Cha Tiếp Kiến Tổng Hội Dòng Nữ Tỳ Thừa Sai Bác Ái

Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng hội Dòng Nữ tỳ Thừa sai Bác ái  (Vatican Media)

Sáng thứ Năm 25/5, Đức Thánh Cha tiếp các nữ tu dòng Nữ tỳ Thừa sai Bác ái do Thánh Luigi Orione sáng lập, nhân dịp về Roma tham dự Tổng Công nghị. Ngài nhấn mạnh đến ba điểm cần thiết cho các nữ tu: Sống kết hiệp với Chúa Giêsu, gần gũi với anh chị em và tích cực phục vụ.

Trước hết, sống kết hợp với Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha nói: “Sống kết hợp với Chúa Giêsu phải là cội nguồn mọi hoạt động của chị em. Khi nhắc nhở chúng ta về giá trị nền tảng này của các tu sĩ, Công đồng Vatican II nói rằng hoạt động tông đồ của các tu sĩ sẽ trở nên phong phú và đời sống Giáo hội trở nên sống động hơn khi tu sĩ sống nhiệt thành với Chúa Kitô, như các môn đệ đầu tiên”.

Ngài giải thích thêm, điều này có nghĩa là biến lối sống của Chúa Giêsu thành của chúng ta, để cho Người hành động ngày càng nhiều hơn trong chúng ta, đến mức có thể nói như Thánh Phaolô “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20).

Về lời khuyên thứ hai: gần gũi với anh chị em, trích lời Chúa “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh chị em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các người đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40) Đức Thánh Cha mời gọi các nữ tu dòng Nữ tỳ Thừa sai Bác ái sống với nhau và với người khác bằng một tinh thần dịu dàng từ mẫu, qua suy nghĩ, lời nói và cử chỉ chào đón và tử tế. Bởi vì chia sẻ một chút cơm bánh với nụ cười thì hơn một món ăn ngon nhưng với gia vị là một tình yêu lạnh lùng.

Điểm cuối cùng: tích cực làm việc. Lấy hình ảnh của người mẹ, Đức Thánh Cha nói: “Một người mẹ không bao giờ bỏ cuộc trước những nhu cầu của con cái. Bà không bao giờ thiếu sự quan tâm chú ý, những điều bất ngờ, dịu dàng và cả những lời khiển trách cần thiết dành cho con cái. Bà có thể tìm ra những giải pháp bất ngờ trước những hoàn cảnh khó khăn và bị hiểu lầm, bởi vì bà là một người mẹ đầy tình thương, và tình thương làm cho người mẹ tự do sáng tạo hơn”.

Đức Thánh Cha hy vọng các nữ tu cũng yêu thương phục vụ người khác bằng tình thương mẫu tử này, một tình thương với con tim quảng đại và đôi tay rộng mở. Bằng cách này, các nữ tu sẽ mang lại niềm vui và hy vọng cho nhiều người, và một mẫu gương cụ thể về một cuộc sống lành mạnh, đặc biệt quý giá đối với người trẻ thường bị mất phương hướng bởi những mô hình hiện sinh mong manh và trống rỗng.

 

Ngọc Yến – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt

WGPKT(26/05/2023) KONTUM