Đức Thánh Cha Triệu Tập Công Nghị Về Việc Phong Mười Lăm Hiển Thánh

Ban Nghi lễ Phụng vụ của Đức Thánh cha Phanxicô thông báo: lúc 9 giờ sáng, thứ Hai, ngày 01 tháng Bảy tới đây, Đức Thánh cha sẽ nhóm Công nghị tại Dinh Tông tòa, về việc phong hiển thánh cho các vị tôi tớ Chúa.

Sau Kinh Giờ Ba, Đức Thánh cha sẽ hỏi ý kiến các hồng y và giám mục hiện diện, về việc phong hiển thánh cho mười lăm vị chân phước: 

Đứng đầu danh sách là cha bề trên Manuel Ruiz Lipez, và sáu tu sĩ đồng hương Tây Ban Nha và một vị người Áo, là cha Engelbert Kolland (1827-1860), tất cả đều cùng thuộc Dòng Phanxicô và ba giáo dân thuộc Giáo hội Công giáo Maronite Liban, là Francesco, Abdel Moati và Raffaele Massabki, tử đạo. Tổng cộng là mười một người.

Các vị chịu tử đạo đêm mùng 09 rạng ngày 10 tháng Bảy năm 1860, tại Damasco, thủ đô Syria, dưới thời đế quốc Ottoman Hồi giáo. Các vị tử đạo đã được Đức Thánh cha Piô XI tôn phong chân phước năm 1926, và lễ kính được ấn định vào ngày 10 tháng Bảy. Tại nhà thờ thánh Phaolô ở Damasco, các di hài của các vị vẫn còn được lưu giữ. Không có phép lạ được công nhận, nhưng Đức Thánh cha đã phê chuẩn việc bỏ phiếu thuận của Hội đồng các hồng y và giám mục thành viên Bộ Phong thánh, xin phong hiển thánh cho các vị.

Thứ hai là cha Giuseppe Allamano, người Ý, sáng lập Dòng Thừa sai Đức Mẹ an ủi, ngành nam và ngành nữ. Cha qua đời cách đây gần 100 năm và đã đóng góp rất nhiều cho công cuộc loan báo Tin mừng của Giáo hội qua các con cái của ngài, thông qua hai hội dòng nói trên.

Thứ ba là nữ tu Marie-Léonie Paradis, tục danh là Virginie Alodie, sáng lập Dòng các Nữ tu Tiểu Muội Thánh Gia. Chân phước sinh ngày 12 tháng Năm năm 1840, tại L’Acadie, Canada, và gia nhập Dòng Các Nữ tu Marianite Thánh Giá, chuyên phục vụ tại các nhà của “Các linh mục Thánh Giá” và thi hành các công tác giáo dục giới trẻ. Chị được gửi đến nhiều nhà ở Canada, và năm 1862, khi được 22 tuổi, chị được gửi sang Mỹ. Bảy năm sau, chị Leonie Paradis trở về Canada, theo lời mời của cha Camillo Lefebvre để huấn luyện một số thiếu nữ về đời sống tu trì hầu họ có thể phục vụ tại Trường thánh Giuse. Sau đó, chị đón nhận đề nghị của Đức Tổng giám mục Giáo phận Montréal, thành lập một cộng đoàn mới để đáp ứng các nhu cầu của các trường trong giáo phận của ngài.

Ngày 31 tháng Năm năm 1880, Dòng Tiểu Muội Thánh Gia được thành lập, với mục đích phục vụ tại các học đường và các chủng viện. Nhiều cộng đoàn mới được thành lập, trong đó mẹ sáng lập khích lệ giúp đỡ các linh mục về vật chất cũng như tinh thần, để các nhà xứ cũng như tại các chủng viện có bầu khí gia đình của Thánh Gia Nazareth. Mẹ Maria Leonina Paradis qua đời ngày 03 tháng Mười Hai năm 1912, tại thành phố Sherbrooke, hưởng thọ 72 tuổi. Dòng do mẹ thành lập được phổ biến tại Canada, Honduras, Ý và Hoa Kỳ.

Mẹ Pararis được Đức Thánh cha Gioan Phaolô II phong chân phước ngày 11 tháng Chín năm 1984.

Sau cùng là chân phước thiếu niên Carlo Acutis (1991-2006), người Ý, qua đời tại Monza, bắc Ý, năm 2006, lúc mới 15 tuổi và được phong chân phước cách đây gần bốn năm, ngày 10 tháng Mười năm 2020. Mộ của chân phước tại Assisi đang thu hút rất nhiều tín hữu đến kính viếng và việc tôn kính vị thánh trẻ trung này đang lan rộng năm châu.


G. Trần Đức Anh O.P.
(Tổng hợp 20-6-2024)
Nguồn: vietnamese.rvasia.org