Hàn Quốc Với Những Thách Đố Trước Đại Hội GTTG Tiếp Theo


Các bạn trẻ Hàn Quốc tại Đại hội GTTG Lisbon 

Được chọn là nơi tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới tiếp theo, năm 2027, toàn thể Giáo hội Hàn Quốc vui mừng đón nhận tin này. Nhưng một số người cũng bày tỏ sự lo ngại về những thách đố mà Hàn Quốc phải đối diện trong việc tổ chức sự kiện toàn cầu này.

Đối với cha Ramiro Zúñiga, linh mục truyền giáo người Mexico đã làm việc tại Hàn Quốc được 24 năm, Giáo hội Hàn Quốc là “một Giáo hội trẻ trung, rất sống động, với nhiều thành công” cả từ quan điểm ơn gọi, kinh tế và tổ chức. Tuy nhiên, ngài giải thích, cũng có “nhiều thách đố, bởi vì sự thịnh vượng của nền kinh tế không phải lúc nào cũng mang lại sự dồi dào đức tin. Đối với nhiều người, an ninh kinh tế, cuộc sống sung túc trở thành sự an toàn trong khi Chúa không còn cần thiết nữa”.

Hoàn cảnh này là nguyên nhân khiến “sự bùng nổ diễn ra vào những năm 80 và 90, khi mỗi nhà thờ có hàng trăm người được rửa tội” giờ đây đã giảm xuống, tương tự như vậy “số trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên tham dự Thánh lễ” cũng đã giảm.

Cha Yoo Sanghyuk, linh mục của Giáo phận Seoul cho biết “khoảng 10% tổng dân số Hàn Quốc là người Công giáo”, và xác nhận, mặc dù các cộng đoàn Công giáo “phát triển nhanh chóng trong thời kỳ khó khăn, nhưng giờ đây các cộng đoàn này giống như các Giáo hội châu Âu” đang có một sự suy giảm nhất định. Tuy nhiên, theo cha, Giáo hội Công giáo “vẫn có ảnh hưởng tốt” trong nước.

Sơ Helena Oh Yun Geon đang thi hành sứ vụ ở Tây Ban Nha nhận định, mặc dù không đông đảo, nhưng dân chúng, những người không tuyên xưng cùng một đức tin, rất tôn trọng người Công giáo và rất yêu mến các linh mục cũng như tu sĩ. Điều này là do nỗ lực liên tôn của Giáo hội, nhằm làm việc cùng nhau trước hết vì quyền của người nghèo và vì hòa bình trên toàn thế giới, đặc biệt là giữa người dân Nam và Bắc Hàn.

Cha Sanghyuk nhìn nhận ở Hàn Quốc rất ít người biết đến Ngày Giới trẻ Thế giới và không nhiều người đã trực tiếp trải qua những cuộc gặp gỡ này. Tuy nhiên, việc chọn quốc gia châu Á này được trình bày như một cơ hội để loan truyền đức tin vào Chúa Kitô, và làm cho đức tin của các cộng đoàn Công giáo ở châu Á được vững mạnh.

Sơ Helena Oh Yun Geon hy vọng Đại hội Giới trẻ Thế giới sẽ giúp thể hiện sự hiệp nhất và “sự hiện diện của Giáo hội Công giáo”, cũng như “niềm vui có đức tin đối với người dân Hàn Quốc”. Theo sơ, “chia sẻ đức tin với người khác và học hỏi lẫn nhau sẽ làm cho chúng ta lớn lên để đức tin của chúng ta sống động, mạnh mẽ và cởi mở hơn”.

 

Ngọc Yến – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (11.08.2023)