Ngày 29/1, Một Linh Mục Việt Nam Và Một Mục Sư Pakistan Bị Sát Hại

Ngày 29/1/2022, cha Giuse Trần Ngọc Thanh, dòng Đaminh, đang phục vụ tại giáo phận Kontum, Việt Nam, đã bị chém chết khi đang giải tội. Cùng ngày này, tại vùng ngoại ô Peshawar của Pakistan, mục sư William Siraj, 75 tuổi, đã bị các tay súng đi xe máy bắn khi ngài đang trên xe hơi.

Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, 41 tuổi, đang phục vụ tại giáo xứ Đăk Mót, cách Kontum gần 70 cây số về phía tây bắc. Khi cha đang ngồi giải tội trước Thánh lễ chiều thứ Bảy 29/1 thì bị một người được cho là có vấn đề tâm thần tấn công và qua đời vào đêm cùng ngày. Một tu sĩ Đaminh khác cũng bị tấn công khi cố ngăn chặn kẻ tấn công. Các tín hữu có mặt tại nhà thờ, chứng kiến vụ tấn công, đều bàng hoàng.

Không ai có thể tách ngài khỏi tình yêu của Chúa

Trong Thánh lễ cầu nguyện cho cha Giuse, Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã chia buồn cùng cộng đoàn giáo xứ Đăk Mót và Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Ngài nói: “Chúng ta biết rằng ý Chúa huyền nhiệm, chúng ta không thể hiểu hết đường lối của Chúa. Chúng ta chỉ có thể phó thác người anh em của chúng ta trong bàn tay Chúa. Cha Giuse đang đi về cõi vĩnh hằng và dù cho bất cứ điều gì xảy ra, không ai có thể tách ngài khỏi tình yêu của Chúa. Khi bị tấn công, cha Giuse đang thay thế cho Chúa Kitô, trao ban ơn tha thứ của Người. Cái chết ngay lúc đó, khi đại diện cho Chúa Kitô, chắc chắn là một ân sủng. Trong nỗi đau này, chúng ta cũng thấy vẻ đẹp và sự cao quý của linh mục.”

Trong những năm gần đây, một số vụ hành hung gây thương tích nghiêm trọng đối với linh mục đã xảy ra tại Giáo phận Kontum. Cho đến nay, các thông tin liên quan đến vụ sát hại được loan đi chủ yếu qua mạng xã hội, trong khi các trang báo chính thức tại Việt Nam không đưa tin về vụ sát hại này.

Mục sư Tin lành Pakistan bị bắn chết

Vài giờ sau khi cha Giuse Thanh bị tấn công, tại Hayatabad, ngoại ô Peshawar, phía tây bắc Pakistan, mục sư Tin lành William Siraj, 75 tuổi, đã bị bắn hai phát súng vào bụng. Ngài chết ngay lập tức. Mục sư thứ hai là Naeem Patrick, đi cùng xe, bị thương ở tay, phải nhập viện cấp cứu, tình trạng ổn định. Một linh mục thứ ba cũng ngồi trên xe không bị thương tích gì.

Cho đến nay, không có tuyên bố nào về cuộc phục kích, điều mà các nhà lãnh đạo của Giáo hội Pakistan coi là một “cuộc tấn công hèn nhát”, cũng là kết quả của “sự bất lực của nhà nước” trong việc bảo vệ các cộng đồng thiểu số của đất nước, những người “tiếp tục trả giá bằng mạng sống của họ.” Cảnh sát địa phương đang sàng lọc mọi thứ có thể giúp ích để tìm hiểu động cơ vụ giết người.

Nhiều dấu hiệu cho thấy đây có thể là một cuộc tấn công khác của những kẻ cực đoan Hồi giáo, những kẻ đã nhiều lần gây bạo lực nghiêm trọng đối với những người không theo đạo Hồi và đặc biệt là chống lại cộng đồng Kitô giáo nhỏ bé, chiếm 1,27% tổng dân số. Đặc biệt, các mối đe dọa đã tăng lên sau chiến thắng của Taliban ở Afghanistan: trên thực tế, kể từ tháng 8 năm ngoái, các nhóm vũ trang của Taliban ở Pakistan đã tăng cường các hoạt động của họ cùng với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Hồng Thủy – Vatican News Tiếng Việt
WGPKT(03/02/2022) KONTUM