Tu Sĩ Phanxicô Viết Thư Mời Tổng Thống Nga Và Ucraina Đến Assisi Vì Hoà Bình

Cha Gian Maria Polidoro ký thư gửi các Tổng thống Putin và Zelensky  

Ngày 25/2/2023, vào cuối Lễ hội EcuFilm lần thứ nhất, Điện ảnh để đối thoại liên tôn, cha Gianmaria Polidoro, dòng Phanxicô – người đã gặp Tổng thống Reagan tại Nhà Trắng năm 1984 và cũng đã đến Điện Kremlin để cầu xin chấm dứt chiến tranh lạnh – đã gửi thư cho các Tổng thống Nga và Ucraina, và các Thượng phụ của Mátxcơva và Kyiv để mời họ đến Assisi nhằm “khôi phục hoà bình trên thế giới.”

Cha Polidoro chia sẻ với Vatican News về lời mời của ngài: “Tôi yêu cầu họ đến Assisi gặp nhau để có thể nói với thế giới: chúng ta mơ một nền hoà bình có thể được mở rộng khắp châu Âu, toàn thế giới.”

Cách đây gần bốn mươi năm, vào tháng 2/1984, Cha Polidoro, Dòng Phanxicô, cùng với ba tu sĩ Dòng Phanxicô Viện tu và Capuchinô, của Trung tâm Quốc tế vì Hòa bình giữa các Dân tộc ở Assisi, đã hành hương đến Washington và Mátxcơva để cầu xin nhân danh Chúa cho cuộc chiến tranh lạnh kết thúc. Tại Nhà Trắng, họ đã gặp Tổng thống Ronald Reagan và tại Điện Kremlin, quyền nguyên thủ quốc gia của Liên Xô khi đó là Vasily Kuznestov.

Vào tháng 11/1985, tại Genève, Cha Polidoro đã cùng với 4 tu sĩ gặp các phái đoàn của Reagan và Gorbačëv.

Cha Gianmaria Polidoro gặp Tổng thống Ronald Reagan
Cha Gianmaria Polidoro gặp Tổng thống Ronald Reagan

Vào năm 1997, cha đã thành lập Hiệp hội Quốc tế Assisi Pax. Hàng năm, cha cùng với Hiệp hội này trao giải thưởng Cành cọ vàng của Assisi Pax cho những nhân vật từ khắp nơi trên thế giới dấn thân vì hòa bình.  

Lễ hội EcuFilm được tổ chức tại thành phố Maenza của Ý, từ ngày 23 đến 25/2/2023. Vào chiều ngày 24/2/2023, ngày kỷ niệm một năm bắt đầu cuộc chiến ở Ucraina, đã có cuộc họp bàn tròn giữa đại diện của các tín ngưỡng khác nhau về “Vai trò có thể có của các tôn giáo trong giáo dục hòa bình”, được tổ chức với sự cộng tác của Hiệp hội Tôn giáo vì Hòa bình. Vào đầu buổi gặp gỡ, Cha Polidoro đã ký những lá thư để gửi lời mời các nguyên thủ đến Assisi.

Thư gửi Tổng thống Putin
Thư gửi Tổng thống Putin

Cha yêu cầu Tổng thống Ý đảm bảo việc tiếp đón các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo của Nga và Ucraina tại Assisi để “họ có thể tìm thấy hòa bình mà cả thế giới đang chờ đợi vào lúc này”.

Như là người có đức tin, cha ngỏ lời với các Thượng phụ của Mátxcơva và Kyiv “để họ có thể giúp đỡ trong việc cầu nguyện và thúc giục, để tất cả chúng ta, những người trên thế giới này, có thể đạt được sự bình an mà Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đã rao giảng.”

 

Hồng Thủy – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (27.02.2023)

WGPKT(01/03/2023) KONTUM