Nhịp Tim

WGPQN (20.7.2021) – Ai trong chúng ta cũng đều biết, con người chỉ có thể sống khi hơi thở vẫn còn và nhịp tim chưa ngừng đập. Bởi, nhịp tim gắn liền với hơi thở và nhịp đập của trái tim là sự sống của mỗi một con người.

Bạn biết không? Các loài chim phân biệt mình bằng tiếng hót, loài hoa kiêu hãnh bởi hương sắc riêng, còn trái tim con người chính là biểu hiện của sự sống, nơi kết tinh phẩm chất “người” cao đẹp để phân biệt con người và con vật.

Trên bình diện sinh học, trái tim là nguồn bơm máu đi nuôi cơ thể và cũng là nơi hội tụ những dòng máu chảy về. 

Trên bình diện xã hội, trái tim là một thế giới tâm hồn chất chứa những cung bậc cảm xúc lắng đọng, sâu xa. Dù cho ở bình diện nào đi nữa thì thực tế nhịp tim của con người luôn thay đổi do chịu tác động từ nhiều yếu tố như: nhiệt độ không khí, tư thế, cảm xúc, kích thước cơ thể… Và trong cuộc sống mấy ai để ý tới nhịp tim, phải chăng vì sự hoạt động âm thầm và đơn điệu của nó.

Trong những ngày này, nhịp tim là đối tượng được ưu tiên lưu ý bởi nó đã và đang đập loạn xạ. Tim đập loạn nhịp vì sự xuất hiện vô hình của virus Covy bé bỏng lợi hại. Covy xâm nhập, làm nhịp tim của hàng triệu người trở nên yếu ớt phải cần đến sự hỗ trợ của những chiếc máy thở.

Bên cạnh các ca F là nhịp hy sinh nơi lương tâm của các bác sỹ, bởi trong tay họ là sự sống còn của người anh chị em cùng chung dòng máu đỏ như mình. Đã không ít lần họ phải lắc đầu, nín lặng tiễn biệt những bệnh nhân của mình đi mãi, đi mãi… trong tiếng thở của nhịp tim thương tiếc mà không biết làm gì hơn.

Nhịp tim hoạt động mạnh mẽ, kích hoạt xung năng mới đã làm bánh xe tâm hồn các bạn trẻ chuyển hướng. Nếu như trước ngày giãn cách xã hội, niềm vui nơi các bạn là chiếc điện thoại, các vũ trường hay nơi các hàng quán thì giờ đây nhịp tim đã đưa các bạn đi vào tận những con hẻm để sưởi ấm tấm lòng đói khổ của người vô gia cư.

Nhịp tim là sức sống của con người, khi xã hội đổi thay thì lòng người cũng thay đổi, nhịp đập của con tim yêu thương đã và đang rung lên trong mỗi từng tâm hồn con dân mang dòng máu Việt. Nhịp tim chuyển đổi dòng máu hồng tươi ấy làm cho người người xích lại gần nhau và sống vì nhau nhiều hơn.

Nhìn những chiếc xe chuyển nông sản, vật phẩm từ khắp các Giáo Phận lần đầu tiên lăn bánh tiến về Sài Gòn mà lòng tôi ứ nghẹn. Trong tự nhiên, mấy khi nước chảy ngược phải không bạn?

Thế nhưng, dòng máu hồng của người Việt đang chảy ngược, đó là những dòng chảy của tình người… Mỗi vòng quay của bánh xe đang lăn đều từ mọi miền của tổ quốc là từng nhịp tim của tình thương đang gởi gắm nơi từng bó rau, củ hành, quả ớt… và họ đang hướng về nhau, hướng về bên con tim đồng bào mình đang như ngạt thở vì khó khăn đến từ dịch bệnh.

Nông sản ấy là kết quả của bao tháng ngày bươn chải, không quản ngại gió sương mưa nắng. Và quan trọng hơn đó là kết tinh từ sức sống của Lời Chúa nay đã và đang được tung gieo khắp nơi. Nhịp đập từ con tim của tình Chúa, tình người, tình anh em, tình đồng bào giữa nghịch cảnh của cuộc sống này.

Song song những nhịp đập của sự lắng lo, hoang mang, nhịp run sợ bị nhiễm bệnh, sợ đói, sợ mất việc và sợ chết là nhịp đập đều đặn, can đảm của sự chạnh lòng, thương cảm, đau xót của nhiều người đang âm thầm theo dõi số ca nhiễm tăng lên từng giờ, để thêm lời cầu nguyện, thêm lời động viên khích lệ nâng đỡ nhau. Dù người nhận và người cho chẳng quen nhau từ trước, chưa một lần gặp mặt nhưng nhịp đập từ con tim đã dẫn họ tìm đến nhau.

Tôi trộm nghĩ, hình như người Việt mình đang sống lại những ngày lịch sử gian khó. Nếu như những vùng tâm dịch là tuyến đầu trước kẻ thù corona thì mỗi con người đó đây đang là hậu phương trong từng nhịp tim đầy sức sống. Thật kỳ lạ và thật tuyệt vời, bởi vũ khí chống dịch lúc này là những trái tim bằng thịt đầy sức nóng thay cho súng ống, dao rựa, cuốc thuổng… Con tim tuy bé nhỏ nhưng nhịp đập của nó đang rung lên từng giây của tình yêu thương và sẻ chia.

Đã bao giờ bạn hỏi Chúa: “Tại sao quả tim con chỉ với chiều dài trung bình từ 10 – 15cm, trọng lượng 250 – 350g, nhưng lại được đặt trong một cơ thể có trọng lượng trung bình của nam giới là 58kg, của nữ giời 45kg ?

Tại sao con tim làm việc không ngừng nghỉ mà không biết mệt mỏi Chúa nhỉ? Con biết mỗi ngày tim mình đập 100.000 lần, nhưng chưa một lần trong đời con ngồi tính tổng số nhịp tim của 7.877.667.808 người trên thế giới. Con chỉ tin đó là sự kỳ diệu đến từ sáng kiến của tình Chúa yêu.

Cô vy đến, làm 98176081 tim người Việt đang bị loạn nhịp, nhịp đập của sự mong manh trong giai đoạn cuối bởi sự tàn phá của corona, nhịp hy sinh của đội quân tuyến đầu trong tư cách là những chiến binh quả cảm vì bệnh nhân, nhịp nơm nớp lo sợ khi mình trở thành đối tượng của những con F, nhịp thương cảm còn đọng lại trên khóe mắt, trong lòng khi phải ngậm ngùi thương tiễn người thân của mình ra đi trong cô quạnh, nhịp của chia sẻ trong sự chắt chiu từ nông sản không cao lương mỹ vị từ quê nghèo nhưng trên tất cả lòng nhân ái vốn tiềm ẩn nơi mỗi tâm hồn.

Ta không rõ Covid từ đâu đến, không biết bao giờ nó giũ bụi chân lại… Và sự ảnh hưởng của nó quả là không nhỏ trên mỗi người, mỗi cảnh đời. Cuộc sống hôm nay, ngày mai có thể bị đảo lộn về nhiều phương diện, ngay cả nhịp tim nơi mỗi người cũng đổi thay nhưng chắc chắn nó không lạc điệu giữa sự đảo lộn này.

Hãy để cho giá trị của Tin Mừng được phát tán ngay trong từng nhịp tim, từng hơi thở của bạn.

Bạn có biết, mỗi ngày Chúa cho quả tim của chúng ta được đập 99.000 cộng 1 nhịp. Và thiết nghĩ, không phải vô tình mà Thiên Chúa đặt quả tim vào chính lồng ngực, nơi người khác không thể thấy hình tượng nó nhưng bạn là người biết rõ cung điệu của từng nhịp tim nơi mình.

Ước mong sao giá trị của 100000 nhịp tim mỗi ngày nơi bạn và tôi sẽ không mất giá trị và trở nên lạc điệu trong chính cuộc sống hôm nay.

Tác giả: Nt. Têrêxa Thanh Hữu (MTG Qui Nhơn)
Nguồn: gpquinhon.org
WGPKT(22/07/2021) KONTUM