Rước Kiệu Và Thánh Lễ Mừng Kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời Dịp Hành Hương La Vang 2022

Lúc 04g30 sáng ngày 15/8/2022, khi bình minh chưa ló dạng, con cái Đức Mẹ ở tại khuôn viên linh địa La Vang đã vào hàng ngũ chỉnh tề cho cuộc Rước Kiệu tôn vinh Mẹ. Từng hồi trống, kèn của các Giáo phận thay nhau khởi xướng thật rầm rộ cả một bầu trời.

Khởi đầu cuộc Rước kiệu, Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế mời gọi mọi người sốt sắng tham dự để tôn vinh, cảm tạ muôn ơn lành của Mẹ. Mẹ luôn sẵn sàng bỏ ngai trời để hiện đến cứu chữa con cái Mẹ trong cơn bách hại, thử thách, gian truân.

Chuỗi kinh Mân Côi vang lên giòn giã theo từng bước chân của đoàn con Mẹ. Mỗi người hiệp lòng với những lời suy ngắm Mầu nhiệm Năm Sự Mừng trong tiến trình Hiệp hành.

Đoàn kiệu được tiếp rước trong tiếng trống, tiếng kèn, tiếng chiêng… Đoàn đồng tế cũng cùng tiến lên lễ đài chuẩn bị đi vào Thánh lễ.

Kết thúc cuộc rước kiệu, Đức Cha Phanxicô Xavie đã xướng kinh “Lạy Đức Mẹ La Vang…” mọi người cùng sốt sắng hòa theo.

Thánh lễ kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được bắt đầu ngay sau cuộc Rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ, từng lời ca “Muôn Thiên Thần cánh trắng hôm nay đưa Mẹ về trời…” vang lên thánh thót cùng bình minh ngày mới, đưa mọi người đi vào mầu nhiệm tình yêu hiến tế sắp được cử hành.

Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Giáo phận Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế. Trước khi bắt đầu Thánh lễ, ngài trân trọng giới thiệu lại một lần nữa về sự hiện diện của quý Đức Cha, quý Cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, con cái Mẹ hành hương hôm nay ước chừng khoảng hơn 50.000 người.

Đức TGM Giuse mời gọi mọi người đi vào Thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, kết thúc cuộc hành hương này với tâm tình tôn vinh, cảm tạ muôn ơn lành của Mẹ, cùng xin Mẹ cho chúng ta giống như Mẹ, tìm thấy hạnh phúc cho gia đình, cho xã hội, cho Giáo hội và cho từng người.

Khi mọi người nghe bài Tin mừng xong, Đức TGM Giuse ban huấn từ. Ngài kể lại La Vang một thuở trước đây và nỗi mong ước đất Mẹ được trả về lại cho con cái Mẹ. Nơi đây đã tạo nên những kỳ tích tuyệt vời. Đức Tổng Giuse cho mọi người thấy được Đức Mẹ đã thực hiện tiến trình hiệp hành như thế nào trên tiến trình truyền giáo của Chúa Giêsu, con Mẹ. Mẹ lại tiếp tục hiệp hành với con cái Mẹ sau khi Chúa đã về trời. Mẹ hiện diện trong tất cả các buổi cầu nguyện của con cái khắp nơi trên hành tinh này. Đức Tổng Giuse xác tín Mẹ là Mẹ của mỗi người chúng ta, chúng ta được cùng sống với Mẹ, đi bên Mẹ và luôn được Mẹ nâng đỡ. Xin Mẹ cho mỗi người sau cuộc hành hương xác tín tình yêu Mẹ luôn ở cùng chúng ta, để chúng ta mãi hạnh phúc. Chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực khi chúng ta đem tình yêu đến cho người khác như Mẹ. Chúng ta sẽ hạnh phúc nếu chúng ta biết sống hiệp hạnh với Chúa và với Mẹ, nên thiên đàng cho mọi anh chị em xung quanh mình.

Cộng đoàn hiệp dâng lời cầu nguyện cho mọi thành phần dân Chúa tích cực tham gia vào việc truyền giáo, xin cho các cấp chính quyền cũng làm mọi sự hướng về phần phúc đích thực cho con dân; cũng như cầu xin cho những người đau yếu được cảm nhận tình thương của Chúa và tình mẫu tử của Mẹ. Đặc biệt là xin cho mọi người đều thực hiện tiến trình hiệp hành cách tích cực cùng Chúa và với Mẹ, hầu mang lại tình hiệp nhất trọn vẹn.

Bầu khí thánh thiêng, tiếng hát nhẹ nhàng vút cao như nâng bao tâm hồn lên cùng Mẹ đi vào hiến tế của Con yêu dấu, kín múc nguồn ân phúc lai láng, cải biến cuộc đời mỗi người.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Micae Phạm Ngọc Hải, Quản nhiệm La Vang, thay mặt Ban Tổ chức dâng lời cám ơn quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Dòng tu và tất cả mọi người đã tích cực cộng tác phục vụ trong những ngày hành hương.

Đức TGM Giuse cũng nói đôi lời thân thương gởi đến mọi người và mời tất cả cùng hát với ngài bài ca “Cùng Mẹ Ra Khơi”.

Mọi người được lãnh phép lành trọng thể của Đức Tổng Giuse và chia tay nhau ra về với lời hẹn ước cùng gặp lại nhau vào dịp Đại Hội La Vang 2023. Xin Chúa nhờ lời bầu cử của Mẹ La Vang ban cho mọi người muôn ơn lành cần thiết cho bản thân, cho gia đình và hết những ai thành tâm thiện chí đến với Mẹ.

Ban Truyền Thông Gp. Huế
Nguồn: tonggiaophanhue.org (16.08.2022)
WGPKT(17/08/2022) KONTUM