Suy Niệm Và Cầu Nguyện: Tuần Lễ Cầu Nguyện Cho Các Kitô Hữu Hợp Nhất (18-25/1/2021)

HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH VỀ HIỆP NHẤT KITÔ HỮU

& ỦY BAN ĐỨC TIN VÀ CƠ CHẾ HỘI ĐỒNG ĐẠI KẾT CÁC GIÁO HỘI KITÔ

Suy niệm Kinh Thánh và cầu nguyện
TUẦN LỄ CẦU NGUYỆN CHO CÁC KITÔ HỮU HỢP NHẤT
(18-25/1/2021)

“Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy và anh em sẽ sinh hoa kết trái dồi dào” (x. Ga 15,5-9)

NGÀY THỨ 1

Được Thiên Chúa kêu gọi: “không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15, 16)

St 12,1-4:  Ơn gọi của Abraham

Ga 1,35-51: Lời kêu gọi các môn đệ đầu tiên

Suy niệm

Khởi đầu là cuộc gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa, giữa tạo vật và Đấng Sáng tạo, giữa thời gian và vĩnh cửu. Abraham nghe tiếng gọi: “Hãy đi tới đất ta sẽ chỉ cho ngươi». Giống như Abraham, mỗi người chúng ta được mời gọi rời bỏ những gì thân thuộc, rời bỏ gia đình để đi đến một vùng đất mà Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn cho chúng ta bằng cả tấm lòng. Trên hành trình ấy, chúng ta ngày càng trở nên chính mình hơn, như Chúa đã mong muốn nơi chúng ta lúc khởi đầu. Khi chúng ta bước theo lời kêu gọi Chúa gửi đến, chúng ta trở thành một ân huệ cho tất cả những người thân cận và cho thế giới.

Thiên Chúa tìm kiếm chúng ta trong tình yêu của Ngài. Ngài đã làm người trong Chúa Giêsu – nơi Người chúng ta bắt gặp ánh nhìn của Thiên Chúa. Trong cuộc sống của chúng ta, như trong Tin Mừng Gioan, lời kêu gọi của Chúa được diễn ra theo những cách thức khác nhau. Được đánh động bởi tình yêu của Người, chúng ta lên đường. Trong cuộc gặp gỡ này, diễn ra một con đường biến đổi.

Khởi đầu tươi sáng của một mối tương quan tình yêu luôn luôn cần được làm mới lại.

“Một ngày nào đó mà bạn không hề biết rằng tiếng xin vâng đã được khắc sâu trong con người bạn. Và bạn đã chọn tiến bước theo Đức Kitô. Trong thinh lặng trước sự hiện diện của Đức Kitô, bạn đã thấu đạt được lời Người: “Hãy đến và theo Ta, Ta sẽ cho ngươi một nơi an nghỉ”.[1]

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa tìm kiếm chúng con và Chúa muốn kết bạn với chúng con cũng như dẫn dắt chúng con vào một cuộc sống ngày một tròn đầy hơn. Xin ban cho chúng con lòng tin tưởng hầu đáp trả lời kêu gọi của Chúa. Như vậy, Ngài sẽ biến đổi những gì rắc rối trong chúng con và chúng con sẽ trở thành những chứng nhân sự dịu dàng của Chúa cho thế giới này.

NGÀY THỨ 2

Trưởng thành nội tâm: “Hãy ở trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15, 4)

Ep 3,14-21: Xin Đức Kitô ngự trong tâm hồn chúng ta.

Lc 2,41-52: Mẹ Maria đã suy gẫm tất cả những biến cố này trong lòng.

Suy niệm

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu làm nảy sinh ước muốn ở lại với Người và trong Người: một thời điểm chín muồi khi hoa trái đang được chuẩn bị. Chúa Giêsu, hoàn toàn là con người, cũng đã sống một hành trình của sự trưởng thành. Người sống một cuộc sống rất đơn sơ, đâm rễ trong những thực hành đức tin Do Thái. Trong cuộc đời ẩn dật ở Nazareth hầu như không có gì ngoại thường, sự hiện diện của Chúa Cha đã nuôi dưỡng Người.

Đức Maria đã chiêm ngắm những hành động của Thiên Chúa trong cuộc đời Mẹ và cuộc đời Con của Mẹ. Mẹ ghi khắc tất cả những biến cố này trong lòng. Nhờ đó Mẹ dần dần hiểu được mầu nhiệm của Chúa Giêsu.

Chúng ta cũng cần một thời gian trưởng thành lâu dài, cả một cuộc đời, để hiểu được chiều sâu của tình yêu Đức Kitô: để Người ở trong chúng ta, và chúng ta ở trong Người. Nếu chúng ta không biết làm thế nào thì có Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho Đức Kitô cư ngụ trong lòng chúng ta. Và chính bằng lời cầu nguyện, bằng việc lắng nghe Lời Chúa, chia sẻ với người khác và thực hành những gì chúng ta đã hiểu mà nội tâm được củng cố.

“Hãy để Đức Kitô xuống tận sâu đáy lòng của chúng ta (…) Người sẽ chiếm ngự tâm trí ta, sẽ thấu tận xương tủy của chúng ta, để rồi một ngày nào đó chúng ta cũng sẽ có được lòng thương xót”.[2]

Cầu nguyện

Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho chúng con đón nhận Đức Kitô hiện diện trong tâm hồn chúng con và canh thức với sự hiện diện này như một bí mật của tình yêu. Xin nuôi dưỡng lời cầu nguyện của chúng con và soi dẫn chúng con đọc Kinh Thánh; xin hãy hành động qua chúng con để hoa trái tình yêu của Ngài có thể lớn lên cách kiên nhẫn trong chúng con.

 

NGÀY THỨ 3

Tạo thành một thân thể hợp nhất “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 15, 12)

Cl 3,12-17: Hãy mang tâm tình nhân ái

Ga 13,1-15;34-35: Hãy yêu thương nhau

Suy niệm

Trước khi tử nạn, Chúa Giêsu đã quỳ xuống để rửa chân cho các tông đồ. Người biết những khó khăn của cuộc sống chung và tầm quan trọng của sự tha thứ cũng như phục vụ lẫn nhau. “Nếu Thầy không rửa cho con”, Người nói với Phêrô, “con sẽ không chia sẻ bất cứ điều gì với Thầy. »

Phêrô đón Chúa Giêsu dưới chân ông, ông được rửa sạch, cảm động trước sự khiêm nhường và hiền hậu của Đức Kitô. Ông sẽ noi gương và có thể phục vụ sự hiệp thông giữa các tín hữu trong Hội Thánh mới thiết lập. Chúa Giêsu muốn sự sống và tình yêu thương tuôn chảy giữa chúng ta, như nhựa cây trong vườn nho, để các cộng đoàn Kitô giáo thành một thân thể duy nhất. Nhưng hôm nay cũng như hôm qua, không dễ gì để sống chung. Thường thì chúng ta bị đặt trước giới hạn của chính mình. Đôi khi chúng ta không yêu những người gần gũi với chúng ta, trong một cộng đoàn, một giáo xứ, một gia đình. Đôi khi các mối quan hệ của chúng ta hoàn toàn xấu đi.

Trong Đức Kitô, chúng ta được mời gọi, với vô vàn khởi đầu mới, mặc lấy tâm tình trắc ẩn. Việc nhận ra mình là người được Chúa yêu thương thúc đẩy chúng ta đón nhận ở những điểm mạnh và điểm yếu của chúng ta. Từ đó, sự hiện diện của Đức Kitô tỏ lộ giữa chúng ta.

“Bạn có phải là người kiến tạo sự hòa giải trong mầu nhiệm hiệp thông này là Giáo hội không ? Được nâng đỡ bởi một khóa học chung, hãy vui mừng, bạn không còn cô đơn nữa, bạn thăng tiến trong mọi việc với anh em của mình. Với họ, bạn được mời gọi để hiện thực hóa một câu chuyện ngụ ngôn của cộng đoàn ”.[3]

Cầu nguyện

Thiên Chúa là Cha chúng ta, qua Đức Kitô và qua anh chị em của chúng ta, Chúa bày tỏ Tình yêu của Ngài cho chúng ta. Hãy mở rộng con tim để chúng ta có thể đón nhận nhau trong những khác biệt của chúng ta và cảm nghiệm sự tha thứ. Xin ban cho chúng con ân sủng để xây dựng một thân thể duy nhất đặt dưới ánh sáng là mỗi người chúng con; và để cùng nhau trở thành sự phản chiếu của Đức Kitô hằng sống.

 

NGÀY THỨ 4

Cùng cầu nguyện “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa… Thầy gọi anh em là bạn hữu” (Ga 15, 15).

Rm 8,26-27: Thần Khí cũng đến trợ giúp sự yếu đuối của chúng ta.

Lc 11,1-4: Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện.

Suy niệm

Thiên Chúa khao khát được sống trong mối tương quan với chúng ta. Người đã tìm kiếm chúng ta trong khi tìm kiếm Ađam, gọi Ađam trong vườn: “Anh đang ở đâu?” (St 3, 9) .

Trong Đức Kitô, Người đã đến gặp chúng ta. Chúa Giêsu cầu nguyện, kết hợp mật thiết với Cha của Người, trong khi xây dựng tình bạn với các môn đệ và những người Người gặp gỡ. Người giới thiệu cho họ điều quý giá nhất đối với Người: tình yêu thương với Cha của Người, là Cha của chúng ta. Họ cùng nhau hát Thánh vịnh, bắt nguồn từ sự phong phú của truyền thống Do Thái. Vào những lúc khác, Chúa Giêsu lui ra một mình để cầu nguyện.

Cầu nguyện có thể một mình hoặc chia sẻ với người khác. Đó là sự ngạc nhiên, sự phàn nàn, sự cầu xin, sự cảm tạ, sự im lặng ngọt ngào. Đôi khi mong muốn được cầu nguyện, nhưng bạn có cảm giác không thể cầu nguyện. Quay trở về với Chúa Giêsu và nói “xin hãy dạy con”, có thể mở ra một con đường. Khao khát của chúng ta đã là lời cầu nguyện.

Tìm gặp nhau trong một nhóm là một sự nâng đỡ. Ngang qua các bài hát, lời nói và khoảng lặng, một sự hiệp thông được tạo ra. Nếu chúng ta cầu nguyện giữa các Kitô hữu thuộc các truyền thống khác, chúng ta có thể ngạc nhiên khi cảm nhận sự hợp nhất trong tình bạn khắng khít, xuất phát từ Đấng vượt lên trên mọi sự chia rẽ. Các hình thức, kiểu cách khác nhau, nhưng cùng một Thần Khí quy tụ chúng ta.

“Trong việc cầu nguyện chung thường xuyên, tình yêu của Chúa Giêsu nảy mầm trong chúng ta mà chúng ta không biết như thế nào. Lời cầu nguyện chung không miễn trừ chúng ta khỏi lời cầu nguyện cá nhân. Mỗi ngày chúng ta hãy dành một chút thời gian để đổi mới chính mình trong sự thân mật của chúng ta với Đức Giêsu Kitô ”.[4]

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, cả cuộc đời của Chúa là lời cầu nguyện, là sự gắn kết trọn vẹn với Chúa Cha. Nhờ Thánh Linh của Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện theo thánh ý của Chúa: Xin cho các tín hữu trên khắp thế giới hiệp nhất với nhau, trong lời cầu nguyện và lời ngợi khen, và xin cho Vương quốc tình yêu của Chúa hiển trị.

 

NGÀY THỨ 5

Hãy để cho mình được biến đổi nhờ Lời “Lời Chúa đã cắt tỉa rồi…” (Ga 15,3)

Đnl 30,11-20: Lời Chúa đã ở rất gần bạn

Mt 5,1-12: Hạnh phúc thay

Suy niệm

Lời Chúa rất gần với chúng ta. Đó là một lời chúc lành và một lời hứa hạnh phúc. Nếu chúng ta mở lòng mình, Chúa sẽ nói với chúng ta và kiên nhẫn biến những gì trong chúng ta đi đến cái chết. Chúa loại bỏ những gì cản trở sự tăng trưởng của cuộc  sống đích thực, giống như người trồng nho cắt tỉa cây nho.

Thường xuyên suy ngẫm về một bản văn Kinh Thánh, một mình hoặc trong một nhóm, sẽ thay đổi cách nhìn của chúng ta. Nhiều tín hữu cầu nguyện các Mối Phúc mỗi ngày. Họ thoáng thấy một niềm hạnh phúc ẩn trong sự không trọn vẹn và bên ngoài đau khổ: Hạnh phúc là những ai được đánh động bởi Thánh Thần, không còn giữ lại nước mắt, để chúng tuôn đi và nhận được sự an ủi. Khi họ khám phá ra cội nguồn ẩn chứa trong nội tâm của họ, rồi nảy sinh trong họ niềm khao khát công lý, khát khao được dấn thân với những người khác vì một thế giới hòa bình.

Chúng ta không ngừng được mời gọi để làm mới lời dấn thân của mình đối với cuộc sống, bằng suy nghĩ và hành động của mình. Và có những lúc chúng ta đã nếm trải niềm hạnh phúc sẽ tìm thấy sự viên mãn vào thời cuối cùng.

“Hãy cầu nguyện và làm việc để Ngài trị đến. Ước mong trong ngày làm việc và nghỉ ngơi của bạn sẽ được sống động nhờ Lời Chúa. Và duy trì sự thinh lặng nội tâm trong mọi sự để ở lại trong Đức Kitô.

Hãy tự thấm nhuần tinh thần của các Mối Phúc: Vui vẻ, đơn sơ, thương xót”.[5]

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúc tụng Chúa vì đã ban Lời Ngài trong Kinh Thánh. Chúc tụng Chúa vì lời mời của Ngài dành cho chúng con để được biến đổi nhờ Lời Chúa. Xin hãy giúp chúng con lựa chọn cuộc sống và hướng dẫn chúng con nhờ Thần Khí của Ngài, để chúng con có thể trải nghiệm niềm hạnh phúc mà Ngài mong muốn được chia sẻ với chúng con.

 

NGÀY THỨ 6

Tiếp đón người khác “Cầu cho anh em sinh hoa kết trái” (Ga 15,16)

St 18,1-5: Abraham đón các thiên thần đến với cây sồi Mamrê

Mc 6,30-44: Lòng thương xót của Chúa Giêsu đối với đám đông

Suy niệm

Khi chúng ta để mình được biến đổi bởi Đức Kitô, tình yêu của Người trong chúng ta lớn lên và sinh hoa kết trái. Tiếp đón người khác là một cách cụ thể để chia sẻ tình yêu đang sống trong chúng ta. Trong suốt cuộc đời của mình, Chúa Giêsu cởi mở với những người Người gặp. Người lắng nghe họ và để bản thân cảm động trước họ mà không sợ họ đau khổ. Trong Phúc Âm về việc hóa bánh, Chúa Giêsu cảm động với lòng trắc ẩn khi thấy đám đông đói lả. Người biết rằng tất cả cần được cho ăn và chỉ có Người mới có thể thực sự thỏa mãn họ bằng bánh và làm dịu cơn khát sự sống của họ. Nhưng Người không muốn làm điều đó nếu không có các môn đệ của mình, nếu không có một chút họ cho Người: năm ổ bánh và hai con cá. Ngay cả hôm nay Người cũng muốn kết hợp chúng ta với sự tiếp đón vô điều kiện này. Không cần quá nhiều để khiến mọi người cảm thấy được tiếp đón: một cái nhìn, một sự lắng nghe chăm chú, một sự hiện diện thực sự. Khi chúng ta dâng cho Chúa Giêsu những khả năng kém cỏi của chúng ta, chính Ngài đã nhân lên chúng theo những cách đáng ngạc nhiên. Sau đó, chúng ta có kinh nghiệm giống như Abraham: đó là khi cho đi mà chúng ta nhận lại, và khi chúng ta tiếp đón người khác, chúng ta được ban phước dồi dào.

“Trong một mái nhà, đó là chính Đức Kitô là người chúng ta phải tiếp đón. “Những người mà chúng ta tiếp đón ngày này qua ngày khác sẽ tìm thấy trong chúng ta những người nam (nữ), những người làm rạng rỡ Đức Kitô, là sự bình an của chúng ta?”[6]

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết ước muốn của chúng con là được tiếp đón đông đảo các anh chị em đang ở bên cạnh chúng con. Chúa biết rõ, chúng con thường cảm thấy bất lực khi đối diện với đau khổ của họ. Người đã đi trước chúng con, đã tiếp đón họ trong lòng từ bi, trắc ẩn của Người. Xin Chúa nói chuyện với họ qua lời nói của chúng con, nâng đỡ họ ngang qua hành động của chúng con, và nguyện xin ơn lành của Chúa sẽ ở trên tất cả chúng con.

 

NGÀY THỨ 7

Lớn lên trong hiệp nhất “Thầy là cây nho, anh em là cành” (Ga 15,5)

1Cr 1,10-13; 3,21-23: Đức Kitô có bị chia rẽ không

Ga 17,20-23: Vì Ta và con là một.

Suy niệm

Ngày trước khi chết, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho sự hiệp nhất của dân Người: “Xin cho mọi người nên một … để thế gian tin. Liên kết với Người như cành với cây nho, chúng ta chia sẻ cùng một thứ nhựa sống làm chúng ta sống động và lưu chuyển giữa chúng ta. Mỗi truyền thống đều có sự phong phú của nó và được mời gọi dẫn chúng ta đến tâm điểm đức tin của chúng ta: hiệp thông với Thiên Chúa, qua Đức Kitô, trong Thần Khí. Càng sống sự hiệp thông này, chúng ta càng được kết nối với các Kitô hữu khác và với toàn thể nhân loại. Thánh Phaolô cảnh báo chúng ta về một thái độ vốn đã đe dọa sự hợp nhất của các tín hữu công giáo đầu tiên: coi trọng truyền thống của mình quá nhiều để làm phương hại đến sự hợp nhất của Thân thể Đức Kitô. Sự khác biệt sau đó trở thành ngăn cách thay vì là sự làm phong phú lẫn nhau. Thánh Phaolô có cái nhìn rất rộng: “Tất cả đều là của anh em, nhưng anh em là của Đức Kitô và Đức Kitô là của Thiên Chúa” (1Cr 3,22-23).

Ý muốn của Đức Kitô đưa chúng ta đến một con đường hiệp nhất, hòa giải và cũng giúp chúng ta hiệp nhất chính mình với lời cầu nguyện của Người: “Xin cho tất cả nên một… để thế giới tin”.[7]

Cầu nguyện

Lạy Chúa Thánh Thần, là ngọn lửa trao ban sự sống và hơi thở nhẹ nhàng, hãy đến và cư ngụ trong chúng con. Xin làm mới trong chúng con niềm đam mê hiệp nhất để chúng con sống ý thức hơn về mối tương quan gắn kết chúng con trong Người. Xin cho tất cả các Kitô hữu mặc lấy Chúa Kitô khi chịu phép rửa, hiệp nhất, cùng nhau làm chứng cho niềm hy vọng và trao ban sự sống cho họ.

 

NGÀY THỨ 8

Được giao hòa với muôn loài tạo vật “Xin cho niềm vui của Thầy ở trong anh em và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn” (Ga 15, 11)

Cl 1,15-20: Mọi sự được duy trì trong Người .

Mc 4,30-32: Nhỏ bé như hạt cải.

Suy niệm

Bài thánh ca về Đức Kitô trong thư gửi tín hữu Côlôsê mời gọi chúng ta hát ngợi khen ơn cứu độ của Thiên Chúa bao trùm toàn thể vũ trụ. Nơi Đức Kitô chịu đóng đinh và Phục sinh, một con đường hòa giải đã được mở ra: ngay cả tạo vật cũng được hứa hẹn một tương lai của Sự sống và Hòa bình.

Với con mắt đức tin, chúng ta thấy Nước Thiên Chúa là một thực tại rất gần nhưng vẫn rất nhỏ bé, giống như hạt cải. Ngay cả trong thế giới của chúng ta đang gặp nạn, Thần Khí của Chúa Phục Sinh đang hoạt động. Ngài thúc giục chúng ta tham gia với tất cả mọi người có thiện chí, không mệt mỏi tìm kiếm công lý và hòa bình, và làm cho trái đất có thể sinh sống trở lại cho mọi sinh vật. Chúng ta tham gia vào công việc của Thánh Thần để mọi tạo vật sung mãn có thể tiếp tục ngợi khen Thiên Chúa. Khi thiên nhiên đau khổ, khi con người bị nghiền nát, Thần Khí của Chúa Kitô Phục Sinh mời gọi chúng ta tham gia với Người trong công việc chữa lành của Người.

Sự mới mẻ của cuộc sống mà Chúa Giêsu Kitô mang lại, dù có thể bị che giấu, nhưng là một tia sáng hy vọng cho nhiều người. Nó là suối nguồn hòa giải phổ quát và chứa đựng một niềm vui đến từ nơi khác.  “Xin cho niềm vui của Thầy ở trong con và niềm vui của con được trọn vẹn” (Ga 15, 11).

“Bạn có muốn ca tụng sự mới mẻ của sự sống mà Đức Kitô trao ban qua Chúa Thánh Thần, và để sự sống ấy tồn tại trong bạn, giữa chúng ta, trong Giáo hội, thế giới và trong mọi tạo vật không?”

Cầu nguyện

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Ngài đã tạo dựng và yêu thương chúng con. Chúng con cảm tạ Ngài vì sự hiện diện của Ngài trong chúng con và trong công trình sáng tạo. Ước mong ánh nhìn của Ngài dành cho thế giới sẽ trở thành ánh nhìn của chúng con. Từ đó, chúng con có thể làm việc cho một thế giới nơi công lý và hòa bình phát triển, vì vinh quang của danh Ngài.

Chuyển ngữ: Nt. Phương Thúy
Văn phòng Đối thoại Liên tôn và Đại kết / HĐGMVN

WGPKT(18/01/2021) KONTUM

[1] Taizé, Les écrits fondateurs

[2] Taizé, Les écrits fondateurs

[3] Taizé, Les écrits fondateurs

[4] Taizé, Les écrits fondateurs

[5] Các nữ tu Grandchamp cùng nhau đọc to bản văn này vào đầu mỗi ngày.

[6] Taizé, Les écrits fondateurs

[7] Taizé, Les écrits fondateurs