TGP Sài Gòn: Đêm Thánh Ca Tán Tụng Thiên Chúa Và Mẹ Maria

TGPSG — “Trước Hội Thảo là có Đêm Thánh Ca – đêm khởi động. Như là mẫu cho các ca đoàn ở các nơi cùng nghe, cùng học hỏi những tài nghệ của các ca sĩ, nhạc sĩ và các ca viên trong các ca đoàn.” Đây là nhận xét của Đức Giám Mục (ĐGM) Alôsiô Nguyễn Hùng Vị – Giám mục Giáo phận Kontum – Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc (UBTN) trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) khi ngài đến tham dự Đêm Thánh Ca “Tán tụng Thiên Chúa và Mẹ Maria” tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, ngày 24/4/2023.

Lúc 19g00, thứ Hai, ngày 24/04/2023, tại Hội trường Gioan Baotixita của Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, số 6 Bis Tôn Đức Thắng, Q.1 đã quy tụ đông đảo những người yêu Thánh ca đến tham dự Đêm Thánh ca Tán tụng Thiên Chúa và Mẹ Maria  do UBTN trực thuộc HĐGMVN tổ chức.

Hiện diện trong Đêm Thánh Ca có: ĐGM Alôsiô Nguyễn Hùng Vị, ĐGM phụ tá TGP Sài Gòn Giuse Bùi Công Trác, quý linh mục (Lm), quý tu sĩ, nhạc sĩ, ca trưởng, ca sĩ, thành viên các ca đoàn và quý khách.

Các nghệ sĩ tham gia trong đêm Thánh ca cầu nguyện gồm: Ban Hợp xướng Piô X, ca đoàn Đồng Tâm, ca đoàn Têrêsa – giáo xứ Tân Thái Sơn, các ban hát GreChoral, Lumen choir, Angelo Band, Nhật Hạ, Chiron, Xuân Mai, Phạm Khánh Ngọc.

Các nhạc sĩ hòa âm và phối khí: Tiến Linh, Minh Châu, Việt Phong, Ái Cầm và Lê Vũ.

Nhạc sĩ Phanxicô trong vai trò điều phối chương trình nêu lên tâm tình cầu nguyện của Đêm Thánh Ca và hướng mọi người cầu nguyện khai mạc: “Tạ ơn Thiên Chúa nhân lành quy tụ chúng ta trong tình hiệp nhất và trong niềm vui chung của mùa Phục Sinh, để cùng nhau dâng lời ca tiếng hát cung đàn, Tán tụng Thiên Chúa và Mẹ Maria. Giờ đây chúng ta vui mừng và sốt sắng dâng tâm tình cầu nguyện, cùng hát với Mẹ Maria, người nữ tỳ Rất Thánh suốt đời đem thần trí vui mừng ca khen Chúa toàn năng. Nguyện xin Thiên Chúa thánh hóa đêm Thánh ca nguyện cầu này và ban muôn ơn lành cho mọi người.

Tiếp đến, Lm Giuse Võ Tá Hoàng – Trưởng ban Thánh nhạc Giáo phận Quy Nhơn công bố Lời Chúa.

Sau Phần I, Lm Rôcô Nguyễn Duy -Thư ký UBTN- giúp cộng đoàn nhận ra những sữa đổi trong nhạc phẩm Trên đường Emmau, do Lm.Thành Tâm sáng tác và được tác giả đồng ý sửa đổi 3 vị trí như sau:

Cũ: Này Ngài tiến đến … sửa là: “Này đây Chúa đến…”

Cũ: Họ không trông ai … sửa là: “Họ không trông ra ai…”

Cũ: Biết mấy lúc chúng ta … sửa là: “Biết mấy lúc chúng con…”

Sau bài hát Ave Maria Trăng Từ Bi – Lm.Nguyễn Duy sáng tác, ĐGM Alôsiô Nguyễn Hùng Vị và ĐGM phụ tá Giuse Bùi Công Trác ban huấn từ và phép lành.

ĐGM phụ tá Giuse cho biết: Ngày13/5/1981, Đức Giáo hoàng Phaolô II bị ám sát tại Quảng trường Thánh Phêrô. Khi ngã xuống, Ngài đã thốt lên “Maria, Mẹ của con”. Đó là những lời mà chúng ta đã trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau nhờ tài năng của nhiều người, nhiều ca đoàn, các nghệ sĩ,… giúp chúng ta có một đêm cầu nguyện cùng với Mẹ Maria ca ngợi và tạ ơn Chúa. Xin cảm ơn tất cả những người đã góp phần giúp cho đêm nhạc cầu nguyện. Xin cùng với Đức Mẹ tôn vinh Chúa.

Ngài trích dẫn câu nói của một vị Giám mục: “Đến gõ cửa nhà Đức Mẹ, người ta sẽ thấy Chúa Cứu Thế trả lời”, ngài nói: Khi đến với Đức Mẹ, có lòng sùng kính với Đức Mẹ, chắc chắn chúng ta sẽ là người yêu mến Chúa.

Ngài kết thúc huấn từ bằng bài thơ:

Xin cho con được bình yên

Giữ gìn ơn Thánh vẹn tuyền thủy chung

Con xin cảm tạ muôn trùng

Vì con biết Mẹ sẵn lòng với con.

Còn trời đất, còn nước non

Con còn cầu khẩn, Mẹ còn đoái thương.

ĐGM Alôsiô Nguyễn Hùng Vị dâng lời cảm tạ Chúa đã quy tụ mọi người để dâng lên Chúa những lời ca tiếng hát qua những ca sĩ, ca đoàn. Ngài cũng nói lời cảm ơn Lm thư ký UBTN, ban tổ chức đã cho mọi người một buổi cầu nguyện rất sốt sắng, ca tụng Chúa, ca tụng Đức Mẹ trong đêm hôm nay thật ý nghĩa.

Ngài nhận xét: Trước Hội Thảo là có Đêm Thánh Ca – đêm khởi động, như là mẫu cho các ca đoàn ở các nơi cùng nghe, cùng học hỏi những tài nghệ của các ca sĩ, nhạc sĩ và các ca viên trong các ca đoàn.

Tiếp lời, Lm Rôcô nói lời cảm ơn đến Đức TGM Giuse Nguyễn Năng (mặc dù ngài không hiện diện), Lm giám đốc TTMV, quý Linh mục đã dành Hội trường cho tổ chức Đêm Thánh Ca, quý Lm Trưởng ban Thánh nhạc các giáo phận, quý Lm đặc trách Thánh nhạc của các Đại chủng viện, các anh em trong Ban Mục vụ Truyền thông của TGP Sài Gòn.

Cùng với ca đoàn Piô X, mọi người cùng hát lên bài Nữ Vương Hòa Bình của nhạc sĩ Hải Linh để kết thúc Đêm Thánh Ca.

Đêm Thánh Ca kết thúc lúc 21g00 trong niềm vui và tâm tình sốt mến. Mọi người cùng chụp hình để lưu lại những kỷ niệm. 

Đêm Thánh ca gồm 2 phần:

Phần I: TÁN TỤNG THIÊN CHÚA

  1. Tình yêu của Chúa – Sáng tác: NS Ngọc Linh

  2. Chúa đã yêu con – Sáng tác: NS Ngọc Linh

Ca đoàn Têrêsa – giáo xứ Tân Thái Sơn

  1. Khải hoàn ca – Sáng tác: Lm Nguyễn Duy

GreChoral và các ca sĩ

  1. Tri ân ca – Sáng tác: NS Phùng Minh Mẫn

  2. How can I keep… – Sáng tác: Robert Lowry

Lumen Choir

  1. Trên đường Emmau – Sáng tác: Lm Thành Tâm

Nhật Hạ – Chiron -Xuân Mai

Phần II: TÁN TỤNG MẸ MARIA

  1. Lặng ngắm Mẹ – Sáng tác: Lm Kim Long

  2. Kinh Kính Mừng – Sáng tác: Lm Kim Long

Ca đoàn Đồng Tâm

  1. Vòng Hoa Dâng Mẹ – Sáng tác: NS Phanxicô

Angelo Band

  1. Mẹ Maria – Sáng tác: Tâm Bảo

  2. Tung hô Nữ Vương – Sáng tác: Lm Nguyễn Duy Vi

Ban hợp xướng Piô X

  1. Ave Maria Trăng Từ Bi – Sáng tác: Lm Nguyễn Duy

Phạm Khánh Ngọc

  1. Nữ Vương Hòa Bình – Sáng tác: NS Hải Linh

Ca đoàn và cộng đoàn

Âm thanh và ánh sáng của công ty Xuân Đức và Ban Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn ghi hình.

 

Bài: Bích Vân
Ảnh: Media TGPSG

Nguồn: TGPSG (26.04.2023)