Thánh Têrêxa Avila Đã Được Thánh Giuse Chữa Lành Như Thế Nào?

Thánh Têrêxa Avila đã từng nói về thánh Giuse: “Cho đến nay, thánh Giuse chưa bao giờ quên làm những gì tôi cầu xin ngài.” Một lần khác, thánh nữ đã tổ chức một buổi lễ ăn mừng hoành tráng mừng thánh Giuse với pháo hoa…

Được mừng lễ vào ngày 15/10, thánh Têrêxa Avila, nhà đại thần bí người Tây Ban Nha vào thế kỷ XVI, đã có lòng sùng kính đặc biệt đối với thánh Giuse. Trong cuốn “Sách về đời sống” của mình, nhà cải cách dòng Cát Minh đã thổ lộ rằng ngài đã nhiều lần cảm nghiệm sự trợ giúp từ thánh Giuse. Thánh nữ gợi lên những kết quả đáng kinh ngạc từ những lời cầu nguyện với thánh Giuse.

Sự chữa lành

Thánh Têrêxa tin chắc rằng ngài mang ơn thánh Giuse về việc được chữa lành thể lý của mình. Lúc 18 tuổi, khi thánh nữ vào dòng Cát Minh luật nhặt ở Avila, sức khỏe của ngài giảm sút nhanh chóng. Căn bệnh là kết quả của những thực hành khổ chế đến kiệt sức, khiến ngài bị tê liệt và những đau đớn không thể chịu đựng được.

Nhiều lần, các chị em trong tu viện đã chuẩn bị cho cái chết của ngài. Một ngày nọ, thậm chí thánh nữ đã không  thể mở mắt ra được. Các chị em trong cộng đoàn trang điểm cho đôi mắt của thánh nữ, nghĩ rằng không có hy vọng gì nữa đối với thánh nữ, và dầu sao thân thể của ngài phải sớm được đặt vào quan tài. Với sức lực cuối cùng của mình, thánh nữ lúc đó quyết định hướng về thánh Giuse để được giúp đỡ. Nhiều năm sau, thánh nữ viết: “Lúc đó, tôi đã chọn thánh Giuse vinh hiển làm luật sư và người bảo trợ bằng cách phó thác bản thân cho ngài. Tôi đã thấy rõ ràng rằng trong nhu cầu này cũng như những nhu cầu khác, lớn hơn, liên quan đến danh dự và sự mất mát của linh hồn, người cha này và người bảo trợ của tôi đã dẫn dắt tôi tốt hơn nhiều so với những gì tôi biết cầu xin ngài.”

Trước sự ngạc nhiên của mọi người, thánh nữ đã hoàn toàn được chữa lành. Từ giây phút đó và cho đến cuối đời mình, nhà đại thần bí này sẽ cổ võ lòng sùng kính thánh Giuse ở khắp nơi. Ngài xác tín rằng sự trung gian của thánh Giuse, người cha nuôi của Chúa Giêsu, có một đặc tính hoàn toàn đặc biệt. Thánh nữ giải thích điều này trong cuốn Tự Thuật của mình: “Cho đến nay, thánh Giuse chưa bao giờ quên làm những gì tôi cầu xin ngài. Thật ngạc nhiên khi thấy những món quà to lớn mà Thiên Chúa đã ban cho tôi qua sự trung gian của vị thánh diễm phúc này ; ngài đã giải thoát tôi khỏi những hiểm nguy, cả về thể xác lẫn linh hồn. Điều đó đã được xác nhận bởi chính kinh nghiệm của tôi, nhưng còn bởi nhiều người khác mà tôi đã nói là phó thác cho ngài. Nhiều người, cảm nghiệm được sự thật này, đã làm mới lại lòng sùng kính đối với ngài.”

Ngay lập tức, thánh Têrêxa Avila đã nghĩ đến việc tổ chức một buổi chiêu đãi lớn để tôn kính ngài. Thánh nữ quyết định chuẩn bị trong tu viện của mình những buổi mừng lễ long trọng trong ngày lịch phụng vụ kính nhớ thánh Giuse. Một buổi ăn mừng long trọng trong bầu khí vui tươi ngay cả với pháo hoa.

Những hoa trái thiêng liêng

Chỉ sau một thời gian, các nữ tu dòng Cát Minh sẽ hiểu rằng loại biểu hiện tôn kính này là không đủ. Còn hơn những dấu hiệu tôn kính bên ngoài, chính sự biến đổi thiêng liêng mới quan trọng. Đó là những gì thánh nữ đã ghi lại: “Tôi đã cố gắng mừng lễ của ngài cách huy hoàng hết sức có thể. Tôi tràn đầy sự phù vân hơn là tinh thần khi muốn rằng nó được thực hiện một cách tinh tế và thành công (…). Xin Chúa tha thứ cho tôi.

Vậy, đâu là những hoa trái thiêng liêng của việc chạy đến với thánh Giuse ? Trên hết, thánh Têrêxa Avila nhấn mạnh đến hiệu quả của lời cầu nguyện với đấng bảo vệ Chúa Giêsu. Tuy nhiên, đó không phải lúc nào cũng là sự thỏa mãn một lời cầu xin hay một ước muốn cụ thể, nhưng là ý thức mới mẻ về điều thiện hảo mà Thiên Chúa muốn cho mỗi người. Sự thiện hảo này thường tỏ ra khác với sự thiện hảo được cầu xin. Thánh nữ giải thích điều này như sau: “Với kinh nghiệm tuyệt vời mà tôi có được về những ân huệ mà thánh Giuse xin được từ Thiên Chúa, tôi muốn thuyết phục mọi người trở thành những người sốt sắng sùng kính vị thánh vinh hiển này vì có một ích lợi lớn lao cho các linh hồn phó thác bản thân cho ngài chăm sóc.”

Thiên Chúa biết rõ nhất

Trong thái độ này của thánh Têrêxa Avila được tiết lộ một điều gì đó mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là tính hiện thực Kitô giáo. Nó hệ tại một sự ưng thuận với hành động của Thiên Chúa để vứt bỏ nỗi sợ hãi về việc không nhận được những món quà cụ thể mà người ta có thể coi là quan trọng ở một thời điểm nào đó – thường là sai lầm. Tính hiện thực Kitô giáo không bác bỏ bất cứ điều gì tồn tại.

Chính thánh Giuse đã dạy điều đó cho thánh Têrêxa Avila. Những lời cầu xin được Thiên Chúa lắng nghe, ngay cả khi Thiên Chúa không luôn ban những gì có vẻ đúng đắn nhất đối với chúng ta. Điều quan trọng là phó thác cho thánh ý của Thiên Chúa trong sự tin tưởng, điều này thường tương đương với một sự ưng thuận ngầm trước một tình yêu mà chúng ta không thể hiểu hết được vào lúc đó.

Tý Linh Chuyển ngữ từ: Sebastian Duda, Aleteia
Nguồn: xuanbichvietnam.net (15.10.2022)
WGPKT(17/10/2022) KONTUM