Ban Thánh Nhạc Giáo Phận Kon Tum: Lớp Học Dành Cho Người Đệm Đàn

Nằm trong chương trình sinh hoạt Thánh Nhạc – Hè 2022, Ban Thánh Nhạc Giáo phận Kon Tum đã tổ chức các lớp hướng dẫn đệm đàn và ca trưởng, nhằm mục đích giúp cho các ca trưởng, các ca viên và người đệm đàn trong nhà thờ hiểu đúng và làm đúng theo ý Giáo Hội, để có thể góp phần làm cho cử hành phụng vụ được trang nghiêm, sốt sắng, mang lại ích lợi thiêng liêng cho cộng đoàn.

Các lớp này đều do cha Đaminh Nguyễn Minh Quý, Giáo phận Đà Lạt hướng dẫn, dành cho các học viên tại 2 miền Kon Tum và miền Gia Lai.

+ Tại Kon Tum, lớp dành cho người đệm đàn bắt đầu từ 8 giờ – 16 giờ ngày 02/08/2022 tại Nhà Mục vụ Giáo phận (TGM) dưới sự điều hành của cha trưởng ban Thánh Nhạc Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi. Lớp qui tụ 130 nhạc công, ca trưởng, ca viên…đến từ 30 giáo xứ, bao gồm nhiều thành phần: người lớn, giới trẻ, thiếu nhi, tu sĩ, Kinh và Thượng. Mọi người hân hoan chào đón Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận đến khai mạc và nhắn nhủ gợi ý một số điểm chính yếu cần lưu tâm trong vấn đề đệm đàn trong phụng vụ.

+ Tại Gia Lai, lớp hướng dẫn đệm đàn diễn ra tại Nhà Mục vụ Giáo xứ Đức An ngày 03/08/2022, theo khung giờ như trên. Sau khi cha trưởng ban Thánh Nhạc giới thiệu cha hướng dẫn Đaminh Nguyễn Minh Quý và khai mạc lớp học, gần 100 nhạc công, ca viên, ca trưởng…từ các giáo xứ trong miền Gia Lai đã được tiếp thu những hiểu biết về đánh đàn, đệm đàn trong thánh lễ, trong mối tương quan với các thành phần khác như ca trưởng, ca viên, cha xứ.v.v.

Tuy lớp học chỉ diễn ra trong một ngày tại mỗi nơi Kon Tum và Gia Lai, nhưng với việc giới thiệu tóm lược những điểm căn bản về đệm đàn thánh ca phụng vụ, qua cách trình bày sinh động, lôi cuốn, kết hợp lý thuyết và thực hành tại chỗ, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, người hướng dẫn đã giúp các học viên phần nào hiểu rõ thêm những kiến thức, kỹ năng của người đệm đàn trong ban hát nhà thờ. Hy vọng những điều được lĩnh hội qua lớp học này và tiếp tục học hỏi sau này, các học viên sẽ thêm tự tin và nhiệt thành phục vụ giáo xứ, giáo họ, giúp nâng tâm hồn mọi người lên cùng Chúa qua các cử hành phụng vụ bằng lời ca, tiếng đàn tràn đầy sốt mến, tin yêu.

Minh Sơn
WGPKT(03/08/2022) KONTUM