Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (23/01/2022 – 29/01/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 23/01/2022  –  Thứ Bảy 29/01/2022

.

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Đức Thánh Cha cử hành Chúa nhật Lời Chúa

Ngọc Yến

Lúc 9 giờ 30 giờ sáng Chúa nhật 23/01, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ Chúa nhật thứ III thường niên, Chúa Nhật Lời Chúa lần thứ III. Và trong Thánh lễ, lần đầu tiên ngài trao ban tác vụ đọc sách và giáo lý viên cho giáo dân, trong đó có cả các phụ nữ.

 

Vatican News Tiếng Việt:

2

Kinh Truyền Tin 23/01: Thánh Thần làm cho Lời Chúa được ứng nghiệm

Vatican News

Sau khi cử hành lễ Chúa nhật Lời Chúa trong Đền thờ Thánh Phêrô, vào lúc 12 giờ trưa Chúa nhật 23/01/2022, Đức Thánh Cha xuất hiện tại cửa sổ Dinh Tông toà để đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu và khách hành hương hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha tập trung vào câu Lời Chúa “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe”, để nhấn mạnh rằng trải qua muôn thế hệ Lời Chúa vẫn còn nguyên giá trị.

Vatican News Tiếng Việt:

3

Đức Thánh Cha gửi sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ 56

Ngọc Yến

Trong Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 56 sẽ được cử hành vào ngày 29/05/2022, có chủ đề “Hãy lắng nghe bằng con tim”, được công bố ngày 24/01, ngày lễ kính nhớ thánh Phanxicô de Salê, bổn mạng các nhà báo, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh những điểm quan trọng: lắng nghe bằng con tim, lắng nghe là điều kiện giao tiếp tốt, và lắng nghe trong Giáo hội.

 

Vatican News Tiếng Việt:

4

BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG BUỔI CẦU NGUYỆN KẾT THÚC TUẦN CẦU NGUYỆN CHO SỰ HIỆP NHẤT KITÔ HỮU: HÃY ĐI THEO NGÔI SAO CỦA CHÚA GIÊSU

Tý Linh chuyển ngữ

Chiều 25/1/2022, Đức Phanxicô đã chủ sự Kinh Chiều II lễ thánh Phaolô Tông đồ trở lại, ở vương cung thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành, để kết thúc Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô hữu. Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu chống lại nỗi sợ hãi về sự mới mẻ vốn làm tê liệt con đường lâu dài hướng đến sự hiệp nhất của các Kitô hữu. Đối với ngài, các Đạo sĩ như là hình mẫu cho các Kitô hữu tìm kiếm sự hiệp nhất xung quanh Chúa Giêsu.

Xuân Bích Việt Nam:

5

ĐTC Phanxicô: Thánh Giuse biết cách nhận ra tiếng Chúa giữa nhiều tiếng khác nhau trong nội tâm

Hồng Thủy

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 26/1/2022, Đức Thánh Cha khẳng định với các tín hữu rằng Thiên Chúa không bỏ mặc chúng ta trong khó khăn nhưng luôn trợ giúp chúng ta. Ngài mời gọi các tín hữu noi gương thánh Giuse, cầu nguyện để lắng nghe và tìm thấy tiếng Chúa và thánh ý của Người giữa rất nhiều tiếng nói thôi thúc trong nội tâm của chúng ta.

 

Vatican News Tiếng Việt:

6

Đức Thánh Cha tiếp bà Edith Bruck, người sống sót sau vụ thảm sát Auschwitz

Ngọc Yến

Chiều thứ Năm 27/01, Ngày Tưởng niệm Holocaust, tại Nhà trọ Thánh Marta, Đức Thánh Cha đã tiếp bà Edith Bruck, người sống sót sau vụ thảm sát Auschwitz.

Vatican News Tiếng Việt:

7

ĐTC tiếp Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế chống tin giả

Hồng Thủy  

Sáng 28/1/2022, Đức Thánh Cha đã tiếp các tham dự viện Cuộc Gặp gỡ được tổ chức bởi Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế chống tin giả. Ngài kêu gọi các nhà báo trung thành với sự thật bằng cách luôn tìm kiếm sự thật và tôn trọng con người.

 

Vatican News Tiếng Việt:

8

Chương trình nghị sự dự kiến của Đức Thánh Cha và Vatican trong năm 2022

Ngọc Yến  

Hãng tin Công giáo Thuỵ Sĩ dự kiến chương trình nghị sự của Đức Thánh Cha trong năm 2022. Bao gồm các hoạt động: các cuộc tông du, thượng hội đồng, công nghị tấn phong hồng y, Tông hiến cải tổ Giáo triều, phong thánh và một số sự kiện nổi bật khác

Vatican News Tiếng Việt:

9

Cần công bằng nhìn nhận nỗ lực của Đức Biển Đức XVI trong cuộc chiến chống lạm dụng trẻ em

Hồng Thủy  

Đáp lại những phê bình chỉ trích Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức về việc không xử lý một số vụ lạm dụng tính dục trẻ em xảy ra tại tổng giáo phận Munich trong thời gian ngài làm tổng giám mục, ông Andrea Tornielli, tổng biên tập của Vatican News nói rằng “cần công bằng nhớ lại cuộc chiến của Đức Biển Đức XVI trong triều đại giáo hoàng của ngài chống lại nạn ấu dâm của giáo sĩ cũng như việc ngài sẵn sàng gặp gỡ và lắng nghe các nạn nhân, cầu xin họ tha thứ.”

Vatican News Tiếng Việt:

10

Tòa Thánh cảnh báo xu hướng phủ nhận Cuộc tàn sát và chủ nghĩa xét lại

Ngọc Yến

Phát biểu trước Hội đồng thường trực của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), trong Ngày Tưởng niệm Holocaust 27/01, Đức ông Janusz Urbanczyk, Đại diện thường trực của Tòa Thánh tại tổ chức này đề cao đối thoại như một công cụ để chống thành kiến, và cảnh báo về nguy cơ “xuyên tạc, phủ nhận Holocaust và chủ nghĩa xét lại”.

 

Vatican News Tiếng Việt:

11

Lễ tuyên phong chân phước cho 4 vị tử đạo ở El Salvador

Hồng Thủy

Chiều thứ Bảy 22/1/2022, Đức Hồng y Gregorio Rosa Chavez, giám mục phụ tá giáo phận San Salvdor đã chủ sự Thánh lễ tại Quảng trường Đấng Cứu Độ Thế giới, phía trước Nhà thờ chính tòa San Salvador, tuyên phong chân phước cho cha Rutilio Grande, Dòng Tên, hai giáo dân Manuel Solórzano và Nelson Rutilio Lemus Chávez, và cha Cosme Spessotto, Dòng Phanxicô.

Vatican News Tiếng Việt:

12

Các giám mục Philippines kêu gọi chú ý hơn đến sức khoẻ tâm lý của người dân trong thời đại dịch

Hồng Thủy

Uỷ ban chăm sóc sức khỏe của Hội đồng Giám mục Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tâm thần của người dân khi các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người mắc các chứng bệnh tâm thần gia tăng trong thời

Vatican News Tiếng Việt:

13

Hiệp hành tính (Synodality) theo các Giáo Hội Kitô

G. Trần Đức Anh O.P.

Cùng một từ “Synodality” hay “Sinodalità” được các Giáo Hội Kitô hiểu và thực hành khác nhau. Sự đối chiếu các lập trường này có thể làm cho vấn đề áp dụng được thêm sáng tỏ.

 

Vatican News Tiếng Việt:

14

Bản dịch Kinh Sáng và Kinh Chiều chung giữa Công giáo và Anh giáo ở Pháp

Hồng Thủy

Ngày 26/1/2022, Hội đồng Giám mục Pháp được thông báo rằng bản dịch của một phiên bản chung giữa Công giáo và Anh giáo về Kinh Sáng và Kinh chiều của Kinh Phụng vụ hiện đã hoàn thà.

Vatican News Tiếng Việt:

15

TGM Gallagher: Người dân vô tội sẽ chịu đau khổ bởi xung đột ở Ucraina

Hồng Thủy

Tại buổi cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina vào tối ngày 26/1/2022, Đức tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng của Tòa Thánh, nói rằng căng thẳng giữa Ucraina và Nga là một vụ bê bối mà những người đau khổ nhất bởi xung đột là những người dân không có khả năng ngăn chặn nó.

Vatican News Tiếng Việt:

16

Giáo hội Công giáo và chính phủ Hàn Quốc cùng làm việc vì hoà giải và thống nhất hai miền Triều tiên

Ngọc Yến

Ngày 19/01, tại Toà Tổng Giám mục, Đức Tổng Giám mục Peter Chung Soon-taick của Tổng Giáo phận Seoul, và ông Lee In-young, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đã gặp nhau, để thảo luận về những vấn đề liên quan đến hòa bình, hòa giải và thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Vatican News Tiếng Việt:

17

“Tấm khăn liệm thành Torino” sẽ được triển lãm tại bảo tàng Kinh Thánh ở thủ đô Washington

Hồng Thủy

Bảo tàng Kinh Thánh ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ sẽ mở một cuộc triển lãm mới dành riêng cho Tấm khăn liệm thành Torino, từ ngày 26/2 đến 31/7/.2022

Vatican News Tiếng Việt:

18

Đức Thánh cha bổ nhiệm tân Tổng thư ký Tối cao Pháp viện Tòa Thánh

G. Trần Đức Anh, O.P.

Hôm 26 tháng Giêng vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức ông Andrea Ripa, cho đến nay là Phó Tổng thư ký Bộ Giáo sĩ, làm tân Tổng thư ký Tối cao Pháp viện của Tòa Thánh, đồng thời thăng làm Giám mục hiệu tòa Carveteri.

Đài Chân Lý Á Châu:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng xuân Nhâm Dần

ĐGM Phêrô Huỳnh Văn Hai

Chủ tịch UB Giáo Dục CG

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa về tất cả mọi điều Người đã ban cho chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, vì đó là điều phải lẽ, đẹp lòng Chúa và sinh ơn ích cho chúng ta.

Ủy Ban Giáo Dục:

2

Giáo hội trở nên hiệp hành, phần 1: Lumen Gentium và chiếc kim tự tháp ngược

Michael Czerny, SJ/ Gregorio Võ Trần Nhựt chuyển ngữ 

Trong phần đầu tiên của một diễn giải phong phú về Giáo hội hiệp hành, Đức Hồng y khám phá những cội rễ của tính hiệp hành nơi Công đồng Vatican II, và phương thế theo đó nó đòi hỏi sự tham gia của tất cả những ai đã chịu phép rửa vào trong đời sống Giáo hội.

Hdgmvietnam:

3

Sống chiều kích hoán cải vì một Hội thánh hiệp hành

An Bình, C.Ss.R.

 

Để tránh việc biến những hạn từ này thành câu “khẩu hiệu” quen thuộc hay trở thành những câu chữ trên mặt giấy, chúng ta được mời gọi phải làm rõ mục đích của Thượng Hội đồng hơn là cố gắng giải thích chủ đề của Thượng Hội đồng. 

Hdgmvietnam:

4

Giới trẻ và Thánh nhạc

Lm. Phanxicô Xaviê Trần Truyền Giáo

Sống trong thời đại kỹ thuật số với sự bùng nổ của thế giới âm nhạc, các Kitô hữu nói chung, cách riêng là người trẻ bị ảnh hưởng một cách sâu sắc bởi những trào lưu và thể loại nhạc khác nhau làm cho họ dường như lạnh nhạt với âm nhạc công giáo, xa lạ với cụm từ thánh nhạc và chưa hiểu hết ý nghĩa thánh nhạc trong đời sống phụng vụ.

Hdgmvietnam:

5

Những nơi thờ phượng

Phương An, CND

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ Công giáo.

Hdgmvietnam:

6

Tuổi già – Một hồng ân và một sứ vụ

Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O.Cist.

Ý nghĩa và phẩm giá của tuổi già. Giá trị và sứ vụ của tuổi già.

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thánh Lễ Tất Niên Giáo Phận Kon Tum (26/01/2022)

Minh Sơn

Mỗi dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, theo truyền thống tốt đẹp của gia đình Giáo phận Kon Tum, mọi thành phần trong Giáo phận gồm giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh và đại diện giáo dân trong các xứ đạo, buôn làng qui tụ về Tòa Giám Mục để cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa, và cũng để bày tỏ tâm tình biết ơn đối với nhau.

Giáo Phận Kon Tum:

2

Một cách có thể biết Thiên Chúa hiện hữu

JP NUNEZ

Nhóm Sao Biển chuyển ngữ từ catholic-link.org

Làm sao chúng ta biết Thiên Chúa hiện hữu? Thậm chí nhiều người trong chúng ta chưa từng nghĩ sẽ đặt ra câu hỏi đó, tuy nhiên trong một thế giới ngày càng thế tục và ngay cả là bài Kitô giáo, chúng ta phải có khả năng trả lời. 

Giáo Phận Nha Trang:

3

Lịch Dâng Lễ Tết Nguyên Đán Nhâm Dần Tại TTHH Đức Mẹ Măng Đen

Lm Lu-y Nguyễn Quang Hoa, Quản Nhiệm

Lúc 10 giờ sáng hàng ngày.

Giáo Phận Kon Tum:

 

4

2 triệu ca phá thai chỉ trong 18 ngày đầu của năm 2022

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Tính đến tháng 2, chưa đầy 45 ngày từ khi bắt đầu năm mới, số ca phá thai sẽ vượt số nạn nhân do Covid-19 gây ra trong hơn 2 năm đại dịch.

Giáo Phận Qui Nhơn:

5

Lược sử Giáo xứ Kon Xơmluh

Minh Sơn

 

Từ trung tâm thành phố Kon Tum, theo quốc lộ 24 đi lên hướng đông bắc (đi Kon Plong – Đức Mẹ Măng Đen), cách thành phố Kon Tum 15 km, đó là Nhà thờ giáo xứ Kon Xơmluh, thuộc thôn Kon Xơmluh, xã Đăk Tơre, Huyện Kon Rẫy, Tỉnh Kon Tum.

Giáo Phận Kon Tum:

 

6

Tản mạn về Hổ nhân Năm Nhâm Dần

Lm GB Phạm Hồng Thái

Chúng ta bước vào năm Nhâm Dần, cầm tinh con Hổ. Hổ thực có lẽ ít người thấy được, họa chăng chỉ có ở vườn Bách thú, nhưng hình tượng con Hổ thời điểm này thì nhan nhản khắp nơi: ở đường hoa Xuân, trên lịch, trên TV ngày Tết, trên báo xuân…

Giáo Phận Nha Trang:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Anh em là muối cho đời

L.m Montfort Phạm Quốc Huyên O.Cist.

Trong ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta tìm hiểu những đặc tính và công dụng này của muối diễn đạt những ý nghĩa tượng trưng nào về đời sống thánh hiến, đời sống của những người bước theo Thầy Chí Thánh Giêsu.

Hdgmvietnam:

2

Những bài học từ Thánh Phaolô

Donald Senior, CP./ Lm. Antôn Bùi Kim Phong 

Tại sao những kinh nghiệm và phẩm chất của thánh tông đồ vẫn còn thích hợp cách đặc biệt cho các linh mục hôm nay?

Giáo Phận Nha Trang:

3

ĐẠI CHỦNG VIỆN HUẾ: THÁNH LỄ TẤT NIÊN VÀ TRAO TU PHỤC

BTT ĐCV Huế

Sáng ngày 22/1, Chủng Viện Huế vui mừng chào đón sự hiện diện của Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh trong thánh lễ trao tu phục cho quý thầy lớp Tu Đức. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về một năm đã qua, đây cũng là thánh lễ tất niên kết thúc năm âm lịch Tân Sửu, và sau thánh lễ này, gia đình Đại Chủng Viện sẽ đi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán của truyền thống dân tộc.

Xuân Bích Việt Nam:

4

Miền Truyền giáo lên đường dịp cuối năm

BTT vùng Tây Nguyên, FMI  

Trong tâm tình chuẩn bị đón Xuân mới Nhâm Dần, chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vùng Tây Nguyên cùng với một số anh chị em tình nguyện viên đã lên đường đến thăm và chia sẻ cho những anh em sắc tộc trong các buôn làng.

Conducmevonhiem:

5

6 thói quen kỳ lạ thường thấy ở những người thông minh

Theo Người đưa tin 

Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì khiến những người thông minh trở nên khác biệt với những người khác? Họ thông minh bẩm sinh hay có được kỹ năng nhờ luyện tập liên tục?

Conducmevonhiem:

6

THĂM BUÔN …

Truyền Thông Tỉnh Dòng Tây Nguyên

Thăm buôn! Dự án mở ra và có nhiều tấm lòng mở đôi tay đóng góp: góp của, góp công, để rồi chị em nữ tu Chúa Quan Phòng tại cộng đoàn Kim Châu tiếp tục vào thăm buôn. 

Chúa Quan Phòng Tây Nguyên:

7

Tết – mang gì về cho Mẹ?

Sương đêm

Trở về nhà bên Mẹ Cha là ước mong của những người con xa quê, bởi người ta thường nói: “ Có gia đình và có nhà đó là hạnh phúc”. Hạnh phúc phải chăng đơn giản là như thế nhưng chính những cái giản đơn ấy mà có rất nhiều người mơ ước cũng không có được.

Dongten:

8

Một chuyến đi – nửa con tim ở lại

Nt. Catarina Thùy Dung

Các chị em đang xếp đồ đạc lên hai chiếc xe, vì thấy mình hiện diện ở đó nên có người hỏi “cớ sao em lại bỏ phố lên rừng?” Em chỉ bỏ tạm thời hay chính xác là bỏ “hậu phương” đi thăm chị em nơi “tiền tuyến” tại Buôn Ma Thuột, Pleiku và Kontum.

Daminhrosalima:

9

Nét dễ thương, chân thật của trẻ em vùng cao

Nt. Anna Lê ( MTG/ QN )

Mỗi chuyến đi vùng cao, thường để lại trong tôi nhiều ấn tượng đáng nhớ, nhớ nhất là đôi mắt thơ ngây của những đứa trẻ nơi các bản làng, nhớ tinh thần đơn sơ chân thật, nụ cười hồn nhiên trong sáng của các em… Giữa cuộc sống còn đầy khó khăn, thiếu thốn nhưng gương mặt trẻ thơ vùng cao vẫn bừng sáng những nụ cười và không hề tham lam, tranh dành nhau khi được chia kẹo, quà bánh,

Hoidongmtgquinhon:

10

Nặng gánh gia đình

Lm. Anmai, CSsR

Trong thân phận làm người, như cây mỗi màu, hoa mỗi sắc và người mỗi cảnh, ai ai cũng nặng đôi gánh của gia đình.

Hoidongmtgquinhon:

.

Ý LỰC SỐNG 15:

Người Ta Không Thể Cho Điều Mình Không Có!

Tâm sự 1 : Không có thì lấy gì mà cho ? Muốn cho cũng chịu. Phải có mới cho được. Xưa học tiếng Latinh, khi học văn phạm thì mình gặp được câu đó: Nemo dat quod non habet, dịch sát chữ : không ai cho điều nó không có. Cái điều kiện để cho là phải có trước.

Một vài ví dụ cho vui :

1. Về chuyện đời: Mình làm cha sở Đức An ở Pleiku gần 20 năm (1986-2005), chủ trương giáo dục là ưu tiên : nhân bản Kito giáo mỗi chiều thứ tư ,tập viết chữ đẹp, viết chánh tả đúng, làm văn hay, trình bày bài dễ coi, đọc rõ ràng (có sắm máy thu âm để nghe lại) . Chiều nào mình cũng dạy sau khi các em học ở trường về, chỉ vài ba chục em thôi. Tối đến, khi đi thăm các gia đình, mình kiểm tra cặp học các em học sinh, rồi cũng góp ý cái này cái nọ. Cha mẹ các em thích lắm. Hôm đó đến nhà bà mẹ nghèo nọ có một đứa con trai học lớp bốn ! Em này có vẻ bối rối khi mình đến nhà, và cũng có mấy người hàng xóm cũng tới chơi nữa. Nó nhìn mình lấm lét. Con lấy cặp học đem cha xem. Nó chần chừ. Mình bảo nhanh lên và đem cả cái cặp cho cha xem. Chui cha ! Không biết tả làm sao nữa ? Bút mực, tập vở, sách giáo khoa, khăn quàng cổ . . . Không còn phân biệt cái gì với cái gì ! Mình tức quá, to tiếng la nó: Học với hành kiểu gì vầy hả ? Chữ nghĩa như cua bò, còn vẽ vời lung tung ! Mình tức quá bèn hỏi nó : Mẹ con có bao giờ coi bài vở của không ? Nó chỉ lắc đầu ! ! Tức thì mình chỉa mũi dùi qua bà mẹ ! Bà có một đứa con thôi , mà thế này thế nọ. . . Mình la chưa xong gì cả, mà bà mẹ bỗng khóc ồ ồ . . . Mếu máo : Thưa cha con không biết chữ mà ! Nghe vậy, mình rất chưng hửng và cảm thấy mắc cỡ với mấy người ở đó, rồi cũng muốn khóc luôn nhé. Tội nghiệp bà quá chừng vì suốt đời bà không được đi học ngày nào ! Sau này đứa con một đó làm khổ mẹ nó lắm, rồi bị đưa đi “dưỡng giáo “ gì đó, người mẹ buồn, rồi quy y vào chùa sao đó, mình mất tin tức khi đổi đi xứ khác. Vậy đó, không ai có thể cho người khác điều mình không có. Giá như người mẹ này có chữ nghĩa để chỉ bảo giáo dục con mình nên người thì có thể khác rồi.

2. Về chuyện đạo: Mình làm cha sở Thăng Thiên và Hiếu Đạo tp Pleiku 10 năm ( 2005-2015) . Nhà thờ Hiếu Đạo bị tịch thu nên giáo dân phải đi lễ ở nhà thờ Thăng Thiên. Hai giáo xứ, một nhà thờ. Các em học sinh ở thành phố phải “học thêm” ngoài giờ, rồi học thêm đủ thứ: học ngoại ngữ, học võ, học đàn , học thể dục . . . xem việc học giáo lý là không quan trọng, hình như có những bậc cha mẹ cũng nghĩ như vậy. Để đền bù, mình tổ chức cho các em rước lễ lần đầu và Thêm Sức thi vấn đáp. Hội đồng chấm thi: cha xứ, hai ông câu, hai giáo lý viên. Được rút thăm câu hỏi và soạn trước năm phút. Người thân của em được giúp em trả lời, 90 % là các người mẹ. Nếu con trả lời không được thì mẹ trả lời thay cũng được vì mình nghĩ khi mẹ biết thì có thể dạy con mình được . Vui nhất là các bà mẹ xúm nhau mua sách giáo lý về học, để có thể đồng hành với con mình. Mẹ con ngồi thi, dành nhau trả lời vui đáo để ! Như vậy thấy không ? Có mới cho được chứ ?

Tâm sự 2 : Mình nghĩ không có để cho, thì nhẹ “tội” hơn là có mà không chịu cho. Cuộc đời của Chúa Giêsu là chỉ để CHO mà thôi, Người cũng dạy con cái của Người là phải cho : cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới đồ mặc, rửa chân cho nhau . . .

Mình là linh mục suốt đời học giáo lý thì phải dạy giáo lý, Chúa giao quyền ban bí tích là phải “ban” , không được không ban !

Chúa cho ai nhiều thì Chúa đòi nhiều.

Chúa còn nói : “ Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).

Tự nhiên thì con người thích nhận hơn là cho.

Mỗi người hãy xem lại điều Chúa thích và điều mình thích và hãy làm điều Chúa thích.

Lời cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho con biết lo sao cho có, để con có thể cho, và xin cho con luôn biết sẵn lòng cho những gì con đang có. AMEN

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(29/01/2022) KONTUM