Chúa Luôn Ở Giữa Dân Của Ngài

 “Anh em hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5,18)

        Lời của Thánh Phaolô tông đồ  đã làm cho tôi đáng phải suy gẫm giữa cơn đại dịch Covid này. Sự  bùng nổ của con Virus Corona biến chủng tung hoành khắp nơi trên thế giới, gây nên biết bao cái chết đau thương, cô đơn và lạnh lẽo;  gây cho biết bao gia đình đau khổ, thất nghiệp và đói kém … nhưng dưới một phương diện khác, tôi thầm nghĩ có rất nhiều người con ‘hoang đàng’ đã biết trở về với gia đình, trở về với Chúa; có nhiều gia đình đã lâu không ngồi lại bên nhau, nay được sum tụ ; cha mẹ xưa nay ít trò chuyện với con cái, vợ chồng ít chia sẻ với nhau, nay sống trong bầu khí ấm áp gia đình.

              Có thể nói đến hôm nay là ngày thứ 36, Sài Gòn áp dụng chỉ thị 16 của chính phủ và chỉ thị 12 của Thành phố, tất cả mọi hoạt đồng đều tạm ngừng cách chặt chẻ, vì sự lây lan cách nhanh chóng của dịch bệnh. Cuộc sống của anh chị em di dân, sinh viên, công nhân nghèo … rơi vào tỉnh cảnh bế tắc, không kịp trở tay, một cách đặc biệt với anh em dân tộc thiểu số Tây Nguyên, cuộc sống của họ vốn gắn liền với ‘bán mặt cho đất bán lưng cho trời’, nay giữa chốn đô thành, họ cảm thấy ngỡ ngàng hết sức. Có một em công nhân mới 16 tuổi đã chia sẻ với tôi : Cha ơi! con không hiểu chuyện gì đang xảy ra, sáng sớm ngủ dậy, nhìn ra đường người ta giăng đầy dây, rào chắn và không cho mình đi ra ngoài, công ty báo nghỉ làm, chúng con trong phòng trọ 5 người, phòng không có gi ăn, cũng không biết phải mua như thế nào … ? Thật là ngỡ ngàng đến vây !. Một số anh chị em các vùng miền đã nhanh chóng lên đường trở về quê, có thể ví đây là một cuộc « di tản mới » đã in đậm một dấu ấn đặc biệt trong tâm trí nhiều thế hệ trẻ và các em thiếu nhi trong cuộc di tản này. Từ những vùng miền xa lạ, họ tựu về mảnh đất tình người, mang đấy mọng ước và hứa hẹn cho họ có một cuộc sống mới với giọt mồ hôi và nước mắt của chính mình ; nơi đây cũng mang lại niềm hy vọng cho những thế hệ trẻ khám phá các nền tảng tri thức qua môi trường đại học, cao đẳng …đào tạo nên biết bao nhà tri thức cho xã hội qua các thời đại …

        Hôm nay nhìn lại trong cơn nghịch cảnh mà toàn dân đang đối diện, dù là ai, ở trong dòng chảy của cung bậc sống nào, thì cũng là dịp giúp chúng ta nhìn lại chính mình để rồi cùng với thánh Phaolô tông đồ cảm nghiệm cái  kinh nghiệm đau thương, cảm nghiệm cái hương vị tình yêu mà Thiên Chúa đã ban, đó cũng chính là sức mạnh dẫn thân, tấm lòng biết ơn, yêu mến, để ngài thốt lên: “Anh em hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5,18)

        Tạ ơn Chúa vì từ những đôi tay bé nhỏ và mỏng dòn của con người khắp mọi miền đã hướng về Miền Nam thân yếu. Từ năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé,  Chúa đã làm phép lạ để nuôi sống dân Thiên Chúa giữa cơn khát và cơn đói, đói khát thể lý cũng như đói khát thiêng liêng. Quả thật, từ năm chiếc bánh ấy, từ hai con cá ấy chẳng thấm là bao so với con số hơn nằm ngàn người đàn ông, chưa kể đến bàn bà và trẻ con, thì hôm nay, ngay giữa đất sài thành, biết bao nhiêu con người đang đói, đang khát, họ đói thể lý, họ khát lời an ủi, lời động viên tinh thần. Họ khao khát một sự cảm thông và nâng đỡ, nhất là khi con người đó đang cô đơn và lạnh lẽo vì sự giằng co giứa sự sống và sự chết. Sự hiện diện mong manh của các linh mục, tu sĩ nam nữ, các tình nguyện viên … người thì ra tiền tuyến, người thì ở hậu phương, tất cả đều chung một tấm lòng : Từ rau củ quả, các nhu yếu phẩm, thuốc men … đến lời cầu nguyện, sự hy sinh, dấn thân phục vụ, chăm sóc người bệnh, lời an ủi động viên … Như là một phép lạ Chúa đang thực hiện để nuôi sống dân của Chúa. Tất cả đều mặc trong mình hình ảnh của Đức Kitô đang sống và phục vụ giữa anh chị em đau khổ, để yêu thương, để cảm thông và để chia sẻ thân phận yếu đuối mỏng dòn của kiếp con người. Quả thật, giữa muôn ngàn nỗi khổ đau, Chúa luôn ở giữa dân Ngài.

        Giáo Hội mừng kính trọng lễ Đức Maria Hồn Xác lên trời (15/08), chúng ta hiệp dâng lên cho Mẹ những tâm tình nguyện ước :

        – Cầu nguyện cho thế giới, cho quê hương đất việt được bình an, sớm thoát khỏi cơn đại dịch.

        – Cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời trong cơn đại dịch, xin ơn chữa lành và niềm an ủi cho các chị em đang lâm bệnh và gìn giữ những ai đang phải đối diện với nguy cơ của bệnh tật.

        – Xin tăng thêm sức mạnh và ban bình cho những nhà hảo tâm, hy sinh tinh thần cũng như vật chất cho những người gặp hoạn nạn và khó khăn.

        – Xin bảo vệ những thiện nguyện viên đang miệt mài phục vụ trong các vùng dịch.

        Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria hồn xác lên trời, đón nhận những tâm tình của đoàn con cái đang tha thiết nguyện cầu.

 

Kon tum, ngày 14/08/2021
Dịp lễ kính Đức Maria Hồn xác Lên Trời.
Lm.Tađêô Võ Xuân Sơn
WGPKT(14/08/2021) KONTUM