Comitium Miền Gia Lai Mừng Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ Và Bế Mạc Năm Thánh 100 Năm Legio Mariae Hiện Diện

Thứ Năm ngày 08/09/2022, tại Đền thánh Nữ Vương các Thánh Tử đạo Việt Nam giáo xứ Hoàng Yên, Comitium Pleiku miền Gia Lai đã tổ chức lễ mừng Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, và bế mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Legio Mariae trên thế giới (1921-2021).

Khoảng 2.000 hội viên Legio Mariae hoạt động và tán trợ trong Miền Gia Lai đã qui tụ và chương trình bắt đầu từ lúc 8 giờ với việc cung nghinh Đức Mẹ và kinh khai mạc.

Trước hết, đại diện Hội đồng Commitium Pleiku đã giới thiệu và chào mừng các thành phần tham dự đang hiện diện gồm: Cha linh giám và 2 cha phó linh giám Comitium miền Gia Lai; quý cha linh giám các Curiae, Praesidia trực thuộc, quý Sơ, quý thầy, quý vị trong HĐMV các giáo xứ miền Gia Lai; chị Thông tín viên của hội đồng Senatus Việt Nam; các anh chị thuộc các cấp hội đồng và toàn thể hội viên hoạt động và tán trợ.

Cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng, chính xứ Hoàng Yên, linh giám Comitium miền Gia Lai đã phát biểu khai mạc. Cha mời gọi mọi người chung lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Mẹ nhân ngày trọng đại mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ, kỷ niệm Legio Mariae thế giới tròn 100 năm, và thành lập Senatus Việt Nam 75 năm. Đây là một hồng ân cao cả Chúa đã ban cho Mẹ, để Mẹ qui tụ tất cả chúng ta về đây, để cùng nhau ra đi sống hiệp hành cùng với sứ vụ “là người lính” đem ơn cứu độ của Chúa, giới thiệu Chúa cho nhiều người. Cha khởi xướng và cộng đoàn cùng cất lên lời hát Magnificat “Linh hồn tôi tung hô Chúa” như hòa trọn vào tâm tình của Đức Mẹ trong ngày mừng lễ này.

Tiếp đến, chị Maria Phanxica Nguyễn Thị Ngọc Lan, đại diện cho ban quản trị hội đồng Comitium Pleiku miền Gia Lai đọc bản phúc trình tóm lược công tác của Legio Mariae miền Gia Lai trong năm vừa qua, và phương hướng sắp tới. Hiện tại, số hội viên hoạt động: 2.498 hội viên, hội viên tán trợ: 1.893 hội viên, hội viên Junior: 1.143 em, tất cả thuộc 7 Giáo hạt trong miền Gia Lai. Sinh hoạt Legio Mariae có nhiều thuận lợi nhưng cũng đầy dẫy khó khăn, song luôn cố gắng để ngày càng phát triển.

Các hội viên Legio Mariae vinh hạnh và vui mừng chào đón Đức Cha Aloisiô Giám mục Giáo phận đến hiện diện, chia sẻ với mọi người và dâng Thánh lễ tạ ơn.

Trong huấn từ với quý cha, quý tu sĩ và các thành viên Comitium miền Gia Lai, Đức Cha gợi ý mọi người cùng nhau ôn lại tinh thần và hoạt động của Legio, với những mục tiêu và công việc được ủy thác trong đời sống của Giáo Hội. Legio hay “Đạo binh” là để chiến đấu chống lại tội lỗi và những thế lực xấu. “Binh đoàn” và “vũ khí” của Legio là lời cầu nguyện và những việc hy sinh…Legio Mariae nhằm thánh hóa bản thân các hội viên, quyết tâm noi gương Đức Mẹ Maria, theo sự hướng dẫn của Hội Thánh, kiên tâm bền chí để mở mang Nước Chúa.  Đức Cha mời gọi mọi người bắt chước Đức Mẹ trong tinh thần tin tưởng, phó thác, để có thể làm việc cho cánh đồng truyền giáo của Chúa. Với lịch sử 100 năm hình thành, Legio Mariae đã đem lại rất nhiều ơn ích cho Giáo Hội, Đức Cha cầu chúc và mong ước tất cả anh chị em tiếp tục hăng say với công tác Legio Mariae.

Cao điểm của buổi họp mặt là Thánh lễ mừng kính Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, đồng thời tạ ơn hồng ân Năm Thánh của Legio, do Đức Cha Aloisiô chủ tế. Đồng tế với Đức Cha Aloisiô có sự hiện diện đầy thân thương của Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục giáo phận, quý cha Quản hạt, quý cha linh giám và phó linh giám Comitium, cùng hơn 20 linh mục trong miền Gia Lai.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, qua các bài đọc Kinh Thánh có liên quan đến đời sống Đức Mẹ, và chắc chắn cũng liên quan đến Chúa Giêsu – là Mặt Trời Công Chính đã đến trần gian đem lại ơn cứu độ. Đức Mẹ là người được Thiên Chúa tiền định để chuẩn bị cho một biến cố trọng đại trong lịch sử cứu độ: đó là sự ra đời của Con Thiên Chúa. Đức Cha nhắn nhủ: mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ không chỉ dừng lại với niềm vui bên ngoài, nhưng cần phải đem lòng yêu mến Đức Mẹ, bắt chước những nhân đức của Đức Mẹ, nhất là các nhân đức khiêm nhường, bác ái, khó nghèo và hoàn toàn tín thác vào Chúa.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Sau lời nguyện kết lễ, một vị đại diện Comitium Pleiku đã có đôi lời tâm tình cảm ơn 2 Đức Cha Aloisiô và Phêrô, quý cha phụ trách Legio Maria Miền Gia Lai, đặc biệt cha linh giám Đaminh cũng là cha xứ Hoàng Yên, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, HĐMV giáo xứ Hoàng Yên, quý khách mời và tất cả các hội viên, cũng như toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Buổi họp mặt và Thánh lễ tạ ơn kết thúc trong niềm vui, tiếp thêm động lực và hăng say trong sứ vụ ra đi loan báo Tin Mừng của từng hội viên Đạo binh Đức Mẹ.

Văn Phương – Minh Sơn

WGPKT(09/09/2022) KONTUM