Cộng Đoàn Mang Yang: Mừng Lễ Bổn Mạng

     Chân Phúc Phêrô Donders từ một chú thợ dệt tại Heibaut ngoại ô Tilbourg (Hòa Lan). Vẫn ôm ấp chí hướng làm linh mục, nhưng sức khỏe không có mà tiền bạc lại càng không nên rồi “cửa” làm linh mục của Phêrô Donders coi như khép lại dù lòng vẫn muốn.

     Không sờn lòng nản chí, Phêrô Donders vẫn trông cậy và được cha xứ giới thiệu vào tiểu chủng viện Beckvlier với tư cách “ sinh viên đầy tớ ” nghĩa là làm đầy tớ, sai đâu làm đó để được theo học. Cậu rất thích đọc tập san truyền giáo và ước mơ đi về một chân trời xa xăm : Mỹ châu. Nhưng làm sao thực hiện ? Cha linh hướng đề nghị đi gõ cửa các Dòng tu truyền giáo. Phêrô [ Donders ] đến gặp Cha Giám tỉnh Dòng Tên ở Gand, Ngài phán quyết : già quá ; đến tập viện Dòng Chúa Cứu Thế ở Saint Troud , bị từ chối vì : học kém ; đến Dòng Phanxicô thuật lại hai sự việc trên, được trả lời : cứ chờ đến sang năm. Chờ mãi mà chả thấy gọi. May mà năm 1839, một Giám mục thừa sai, Ðức Cha Grooft, từ Surinam về tuyển mộ Chủng sinh tình nguyện. Mọi người hoan nghênh, nhưng chỉ có một thầy tình nguyện là Phêrô Donders.

     Ngày 5 tháng 6-1841, Thầy được thụ phong linh mục và lên đường đi Nam Mỹ. Ðức Cha Grott đón tiếp long trọng và trao cho cánh đồng truyền giáo rộng 140.000 cây số vuông nghĩa là gấp 4 lần Hòa Lan, núi non sông ngòi chằng chịt. Thổ dân gồm 46,000 da đen nô lệ có khai báo, chưa kể vô số trốn chui trốn nhủi trong rừng núi âm u.

     Trung bình mà tính thì vị linh mục trẻ phải trông coi một giáo xứ gần 140 ngàn dân. Cha được Ðức Giám mục dẫn đi thăm Batavia, nơi có rất nhiều người phong hủi. Ngài ghi: “Tôi không thể cầm nước mắt khi nhìn thấy những người hủi đang đi đến.” Mùa xuân năm sau, Ðức Giám mục nói với các thừa sai cộng tác viên : “Ai tình nguyện đi Batavia ?” Một cánh tay giơ lên .

     Ðó là Cha Phêrô Donders. Các thừa sai thường mãn nhiệm sau ba năm, Cha Donders ở lại với người hủi … 26 năm. Nhà chép tiểu sử của ngài viết “Cha Donders sống giữa người cùi 26 năm , 10 năm như linh mục triều và 16 năm như linh mục Dòng Chúa Cứu Thế.” Năm 1866, các Cha dòng đến lãnh nhận giáo phận được chọn lựa : lui về Hòa Lan hay tiếp tục công việc với các Cha Dòng.  Donders và cha bạn Romme đã xin gia nhập Dòng Chúa Cứu Thế. Bị từ chối 30 năm trước, vì “học kém”, nay Ngài nói : Vào tuổi tôi nay đã 58, được trở nên tu sĩ và tu sĩ ở Surinam, thật là vui sướng.” Cha nhận lãng áo Dòng 1.11.1866 và ngày 24-6 sau, được tuyên khấn vĩnh viễn .

     Năm 1883, Cha Donders được trở về nhà Dòng. Ngài đã 74 tuổi. Ngài nói: Càng ngày, tôi càng cảm thấy hạnh phúc được sống trong Dòng chúng ta, và được sống trong cộng đoàn với anh em.”  Nhưng tám tháng sau được thuyên chuyển về Coronie và tháng 11-1885 lại được gọi về với con cái phong hủi ở Batavia. Ðã 77 tuổi, Cha lại nhận lãnh trách nhiệm cho đến khi kiệt sức .

     Ngày 31-12-1886, Ngài giảng bài cuối cùng và nói : Hãy nhẫn nại. Tôi sẽ chết ngày Thứ Sáu, 3 giờ chiều.” Thật như thế vào lúc 3 giờ chiều ngày Thứ Sáu 14-1-1887 Cha Donders tắt thở. Anh em trong Dòng và bệnh nhân bao quanh. Ðám tang thật cảm động.  Ði theo quan tài là một đoàn con đau khổ, què quặt, có những bệnh nhân bò trên đầu gối lê lết ra đến phần mộ, nơi có một cây Thánh giá lớn mà nhiều lần người đã đến qùy cầu nguyện. Ngài được Ðức Gioan – Phaolô II tôn phong Chân Phúc ngày 22-5-1982.

     Dòng Chúa Cứu Thế đã có những vị Thánh trong vườn Thánh nhà Chúa. Mỗi vị một tính cánh, một hoàn cảnh xuất thân, một địa vị xã hội cũng như gia cảnh. Thế nhưng rồi, tất cả đều đi theo chí hướng của Đấng Sáng Lập Dòng là Cha Thánh Anphongsô. Tất cả các Thánh, chân phúc, đấng đáng kính trong dòng dường như cả đời sống vì người nghèo, sống với người nghèo và sống cho người nghèo.

     Cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Mang Yang được thai nghén từ những bậc đàn anh đi trước lo cho sứ vụ Jrai khởi đi từ cộng đoàn Plei Chuet. Với lòng nhiệt huyết tông đồ, nhiều anh em đã đi xa hơn nữa, đi đến vùng ngoại biên Mang Yang để truyền giáo. Đến Mang Yang, anh em bắt gặp những con người nghèo dân tộc Kinh và cả anh chị em sắc tộc Bahnar nữa. Dính dự đến người nghèo và đến nay không bỏ đi được và ở lại mãi với người nghèo như vị Chân Phúc cả đời sống với người phong hủi là Cha Donders đã sống.

     Mừng Lễ cha hôm nay, 9g30, cộng đoàn cùng quý Cha quý Thầy dâng Lễ mừng kính Chân Phúc Phêrô Donders.

     Chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Cha Giuse Phạm Hồng Tài – Bề trên cộng đoàn Mang Yang. Cùng với Cha Bề trên và quý Cha quý Thầy ở Mang Yang còn có quý Cha quý Thầy đến từ cộng đoàn Pleiku (Mẹ của cộng đoàn Mang Yang). Đặc biệt có sự hiện diện của Cha Phêrô Nguyễn An Lành đến từ giáo xứ Phú Bổn (hàng xóm giáo xứ Cheo Reo – Ayunpa) với vị trí là phó xứ của Cha Quản Hạt Gioan Nguyễn Đức Trường.

     Cha Vinhsơn Liêm Nguyễn Trường Chính mời cộng đoàn cùng nhìn lại Tình Yêu Nhập Thể và Cha kết nối với Chân Phúc Phêrô Donders cả đời dấn thân cho người nghèo. Cha Vinhsơn Liêm mời mỗi người hãy nhìn lại chính mình với sứ vụ, với mầu nhiệm nhập thể mà Chúa Giêsu là mẫu gương để cho các Thánh noi theo trong đó có Chân Phúc Phêrô Donders.

     Cha Giuse Đinh Văn Cao thay lời cho cộng đoàn cảm ơn quý Cha quý tu sĩ nam nữ, Cha Phêrô Nguyễn An Lành và cộng đoàn dân Chúa. Cha xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho cộng đoàn Mang Yang.

     Sau khi ghi lại những tấm hình lưu niệm của ngày mừng Bổn Mạng cộng đoàn Mang Yang, mọi người cùng vào nhà cơm để dùng bữa cơm thân mật đơn sơ với cộng đoàn.

     Ghé bàn chào “khách”, sau khi hỏi số lượng hôm nay hơi ít thì Cha nói : “Thôi thì đợi đến năm sau. Hiện giờ đang lo về chuyện xây Nhà Thờ … Từ từ rồi tính thêm”.

    Cha Giuse nói thêm về chuyện xây dựng : “Đến giờ thì Nhà Nước cho giấy phép ủi đất thì mình ủi đất. Bữa nào cho giấy phép xây thì mình xây …”. Nghe xong người viết nói thêm vào : “Còn chuyện xây Nhà Thờ là do anh 33 tuổi. Nhà của ‘anh ấy’ nên để cho ‘anh ấy’ lo”.

     Thật vậy, tính từ ngày thành lập với biết bao nhiêu gian nan khốn khó, cộng đoàn Mang Yang với nhiều giáo xứ và họ lẻ chủ yếu lo cho anh chị em sắc tộc Bahnar được hình thành và phát triển. Ta lại xin Chúa qua lời chuyển cầu cũng như nhiệt huyết tông đồ của Phêrô Donders loan tỏa trên Anh Em đang phục vụ tại vùng Mang Yang này được nhiều ơn Chúa cũng như sự cộng tác của nhiều người để ngôi Nguyện Đường tại Mang Yang sớm được xây dựng để phục vụ cho khoảng 6000 nhân danh của vùng này.

     Chiếc xe lăn bánh, đất đỏ bám vào xe như nói lên tình cảm của người Mang Yang. Chúng tôi vẫn, đã và sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Anh Em vùng Mang Yang. Dù làm gì, bất cứ ở đâu thì sứ vụ Jrai cũng là sứ vụ Bahnar cũng như sứ vụ cho những người tất bạt bị bỏ rơi. Mỗi tu sĩ linh mục Dòng Chúa Cứu Thế chúng ta cứ mạnh mẽ trong đức tin, phấn khởi trong lòng mến mà nung nấu lòng nhiệt thành tông đồ, còn tất cả mọi việc khác Chúa sẽ ban cho vì chúng ta luôn tin tưởng từ khởi sự cho đến hoàn thành, tất cả đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Nguoi Giong Trom

WGPKT(15/01/2021) KONTUM