Đến Hẹn Lại Lên Kính Viếng Mẹ

Thánh Mẫu Măng Đen, Mẹ miền cao

Tây Nguyên  rừng – mưa – gió rạt rào.

Mẹ giữa đại ngàn, ai có biết?

“Này là Mẹ con”, Chúa đã trao.

Dẫu tay Mẹ cụt, tràn ơn phước

Tin tưởng, cậy trông, con truyền rao.

Đến hẹn lại lên, kính viếng Mẹ

Giáo phận sum vầy vui xiết bao!

 

Vâng! Hôm nay ngày 09 tháng 12 năm 2022, ngày truyền thống Giáo phận Kon Tum mừng kính Đức Trinh Nữ Maria tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen. Nhớ lễ này năm ngoái, do còn ảnh hưởng của dịch covid-19, rất nhiều con cái Mẹ khắp nơi đành lỗi hẹn. Năm nay, hoàn cảnh đã cho phép có thể qui tụ đến bên Mẹ, nên đông đảo tín hữu nô nức hành hương về Đền thánh Đức Mẹ Măng Đen để tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban – qua đôi cánh tay của người Mẹ nhân hiền.

Cái thời tiết cố hữu của vùng Măng Đen, Kon Plông vào cuối đông, với khí trời se lạnh và thường có mưa kèm những cơn gió rừng cũng không thể cản bước đoàn con lũ lượt tuốn về bên Mẹ. Ngay chiều hôm trước (08/12) đã có nhiều đoàn hành hương, nhóm, cá nhân người Kinh, người Thượng bằng các phương tiện ô-tô, xe máy, kể cả đi bộ…hàng chục cây số để kịp đến dự lễ. Họ trải qua đêm gần bên linh đài của Mẹ, trong nhà thờ, nhà nguyện, hay trong những lều bạt dựng tạm, cùng chung một tâm tình hướng về Mẹ kính yêu, rước kiệu với lời kinh tiếng hát, với tràng hạt Mân Côi không ngớt tôn vinh Mẹ.

Ban tổ chức cũng đã hết sức cố gắng trong nhiều ngày qua, vượt lên trên điều kiện thời tiết bất lợi để chuẩn bị cho kỳ lễ được chu đáo.       

Đúng 9g30 ngày 09/12/2022, Thánh lễ trọng thể kính Đức Maria Vỗ Nhiễm Nguyên Tội được cử hành, do Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ tế; cha Tổng đại diện, quý cha Quản hạt, cha Quản nhiệm TTHH Đức Mẹ Măng Đen, quý cha Bề trên, quý cha trong và ngoài giáo phận đồng tế. Hiện diện hiệp dâng thánh lễ có đầy đủ mọi thành phần dân Chúa gồm các tu sĩ nam nữ, chủng sinh, Yao phu – Kõ khul, giáo dân, có rất nhiều anh chị em bệnh phong, người khuyết tật.v.v.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi toàn thể cộng đoàn cảm tạ ơn Thiên Chúa đã cho giáo phận có địa điểm Măng Đen này để mọi người bất kể lương giáo có thể đến đây tôn vinh Mẹ, tìm an ủi nơi Mẹ và xin Mẹ cầu bầu, cứu chữa. Đặc biệt, các anh chị em bệnh phong và khuyết tật sẽ được an ủi rất nhiều khi nhìn lên Đức Mẹ Măng Đen. Mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Cha nguyện chúc các tín hữu biết noi gương bắt chước các nhân đức của Đức Mẹ, và dâng ý lễ cầu nguyện cho mọi nhu cầu của tất cả mọi người.

Cha Lu-y Gonzaga Nguyễn Quang Vinh, quản hạt Pleiku chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn. Qua các bài đọc phụng vụ đều đưa đến “những điểm khởi đầu”: Khởi đầu công trình sáng tạo và lời hứa cứu độ (Bài đọc 1); khởi đầu nơi con người được chọn làm con Thiên Chúa (Bài đọc 2); và khởi đầu nơi người phụ nữ được chọn để cưu mang Chúa Cứu Thế (Bài Phúc Âm), cha Lu-y lượt qua lịch sử cứu độ từ sự khởi đầu trong Cựu ước đều tốt đẹp, nhưng thế lực Sự Dữ là tội lỗi đã xâm nhập tìm cách phá hỏng công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Tuy vậy, lòng thương xót của Thiên Chúa đã dung hòa được sự công minh và sự bao dung tha thứ của Người. Chính Đức Giêsu, người con được sinh ra bởi người phụ nữ Do thái tên là Maria, thuộc dòng giống nhân loại sẽ thực hiện lời hứa chiến thắng Xa-tan cùng Sự Dữ.

Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội mà Mẹ đã được lãnh nhận từ Thiên Chúa, chính đặc ân này đã dẫn đưa Đức Mẹ đón nhận những đặc ân tuyệt vời khác: làm Mẹ Thiên Chúa, được ơn Đồng Trinh và được Lên Trời cả hồn lẫn xác. Cả bốn đặc ân này là bốn tín điều chói sáng về Đức Maria.

Cha Lu-y tiếp tục chia sẻ: Phải thú nhận có một thực tại tội lỗi nơi chính mỗi con người, bởi vì bản chất con người vốn yếu đuối và có khuynh hướng nghiêng về sự dữ. Chỉ có ơn Chúa mới làm cho con người nên sạch tội. “Chúng ta được một chút hao hao như Mẹ Vô Nhiễm là do ân sủng Thiên Chúa. Cha đề nghị một thực hành cụ thể có thể làm cho người tín hữu nên giống Mẹ tinh tuyền trong sạch: đó là siêng năng đến với tòa Giải tội, “nơi đó khơi lại sự trong sạch cho tâm hồn và làm cho chúng ta phần nào đó nên giống Mẹ Vô Nhiễm”. Và cha Lu-y kết thúc bài giảng với lời nguyện xin cho mọi tín hữu dù không được tinh tuyền như Mẹ thì cũng biết năng chạy đến với suối nguồn ơn tha thứ để nên giống Mẹ nhiều hơn.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trang nghiêm sốt sắng, mặc dù có lúc trời tạnh hẳn, có lúc trời mưa lất phất. Những chiếc dù in hình ảnh Đức Mẹ Măng Đen màu xanh được xòe lên và mọi người như xích lại gần nhau hơn.

Cuối thánh lễ, cha Quản nhiệm TTHH Đức Mẹ Măng Đen Lu-y Nguyễn Quang Hoa thay mặt ban tổ chức nói lên tâm tình cảm ơn Đức Cha giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha đồng tế, quý cha Bề trên, quý thầy Phó tế, nam nữ tu sĩ, chủng sinh; các giáo xứ và các ban ngành từ tiếp tân, phụng vụ, trật tự, y tế, âm thanh, ánh sáng, truyền thông, đến ẩm thực, điện nước, vệ sinh môi trường…Cha cũng bày tỏ lòng cảm ơn các cấp chính quyền, các ân nhân trong và ngoài nước, quý khách hành hương và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã cầu nguyện và tích cực cộng tác tổ chức đại lễ kính Đức Mẹ được tốt đẹp.

Đức Cha Aloisiô thay mặt giáo phận cảm ơn cha Quản nhiệm, ban tổ chức đã lo lắng, chuẩn bị chu đáo cho thánh lễ này; cảm ơn quý cha và tất cả anh chị em giáo dân xa gần đã về dự lễ sốt sắng, mong ước mọi người yêu mến Đức Mẹ nhiều hơn nữa thể hiện qua việc noi gương các nhân đức của Đức Mẹ, biết sống khiêm nhường, biết xin vâng, biết yêu thương, biết đem Chúa đến cho người khác. Nhân dịp sắp đến lễ Giáng Sinh và Năm Mới 2023, Đức Cha cầu chúc mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận được tràn đầy ân sủng của Chúa, được sức khỏe và bình an.

Kết thúc thánh lễ, Đức Cha nhân danh Tòa Thánh ban phép lành với ơn Toàn xá cho cộng đoàn hiện diện tham dự thánh lễ.

Mọi người ra về, còn ghi nhớ lời chia sẻ của linh mục giảng lễ mà Đức Cha đã nhắc lại: Phải sống làm sao để hao hao giống Đức Mẹ được nhiều chừng nào hay chừng nấy !

 

Bài viết: Minh Sơn

Ảnh: Ban MVTT GP Kon Tum

WGPKT(10/12/2022) KONTUM

Kiệu Đức Mẹ đêm 08/12/2022
Anh chị em bệnh nhân phong đến với Mẹ