Giáo Xứ Kon Rơbàng Dâng Hoa Kính Đức Mẹ

Trong mỗi dịp trọng đại, ta thường dùng những bó hoa tươi xinh để gửi tặng nhau. Mỗi bó hoa đều có một ý nghĩa riêng tùy theo hoàn cảnh và tấm lòng người gửi. Bó hoa tượng trưng cho tấm lòng của người cho và tặng hoa trở thành một nét đẹp trong đời sống.
Với Giáo hội, tháng Năm được gọi là tháng Hoa, tháng bày tỏ lòng yêu mến và tôn kính Đức Maria cách đặc biệt. Đây là dịp thuận tiện để mọi người tỏ lòng yêu mến Mẹ qua những bó hoa thiêng liêng, đó có thể là lần chuỗi Mân Côi, hát thánh ca, thánh vịnh về Mẹ, học hỏi các nhân đức của Mẹ, đọc kinh tại gia hoặc tại nguyện đường, và đặc biệt là các buổi dâng hoa được tổ chức bàn bản và trang nghiêm.

Đây cũng là những việc làm đạo đức bình dân thể hiện tấm lòng cũng như sự gắn bó mật thiết của con cái đối với người Mẹ của mình. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, trong Thông điệp Tháng Năm có nói: “Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng”. (Dictionary of Mary, Catholic book Pub. 1985, p. 236).

Trong dịp này, Giáo xứ Kon-rơ-bang cũng thể hiện truyền thống dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi xinh, những bài ca tiếng hát, những điệu múa đặc trưng của xứ đạo được tổ chức vào thứ bảy hàng tuần trong tháng Năm và đặc biệt là ngày kết thúc tháng Hoa, ngày 31-5 và cũng là ngày lễ Đức Mẹ đi viếng bà thánh Isave.
Để tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ, con cái trong giáo xứ đã đến viếng thăm Mẹ với những đóa hoa đơn sơ, những lời kinh sốt sắng và những điệu múa đặc trưng văn hóa Tây Nguyên. Đây là dịp để mọi người có cơ hội đến với Mẹ và thể hiện lòng sùng kính đặc biệt dành cho Mẹ. Không chỉ có các mẹ hoặc các chị dâng lên mẹ những điệu múa mượt mà, uyển chuyển mà các anh các chú cũng muốn dâng lên Mẹ tấm lòng của mình qua các bài thánh ca.

Mẹ Maria hiền từ và gần gũi đến nỗi ai cũng muốn được đến trước mẹ cúi chào và thưa chuyện. Sau buổi dâng hoa của các đoàn thể, cộng đoàn giáo xứ đã trình tự bước lên cung thánh để kính chào và gửi tặng Mẹ những bông hoa tươi thắm hoặc những lao công vất vả thời gian qua. Cùng với hành động được gần Mẹ hơn, là một tâm tình muốn dâng lên Mẹ tất cả mọi gian lao vất vả của đời người. Mẹ là mẹ chúng ta, Mẹ kiên nhẫn lắng nghe lời tâm sự của tất cả mọi người. Mẹ vui khi con cái chạy đến trò chuyện thân thưa và giải bày cùng Mẹ. Mẹ sẽ luôn ban ơn trợ giúp và nâng đỡ tất cả mọi người chúng ta.

Những buổi dâng hoa thể hiện lòng yêu mến nồng nàn của mỗi người đối với Mẹ Maria. Tuy nhiên, hoa tươi là cử chỉ bên ngoài diễn tả hoa thiêng nơi cung lòng mỗi người. Hoa tươi rồi cũng sẽ tàn, sẽ phai theo thời gian, còn hoa thiêng tươi đẹp nơi mỗi người thì còn kéo dài mãi. Thật tuyệt làm sao nếu tấm lòng dâng hoa đó không chỉ thể hiện sự nhất thời của mỗi người chúng ta, nhưng nó còn kéo dài hết mọi ngày trong đời sống. Qua đời sống hàng ngày, ta có thể dâng lên Mẹ không chỉ những lời kinh, lời cầu nguyện chân thành mà còn những hành vi cao cả như giúp đỡ người khác, đưa Mẹ tới những anh chị em đau khổ, bần cùng; đưa Mẹ đến với những ai cô đơn; đưa Mẹ đến với gia đình của chúng ta để Mẹ luôn hiện diện và chở che mọi thành viên trong gia đình.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Mẹ của mỗi chúng con. Chúng con đều nhận được tình yêu thương đặc biệt nơi Mẹ. Mẹ nhân hậu và yêu thương chúng con vô cùng. Nay chúng con là những người con còn ở dưới thế, đến dâng lên Mẹ cả cuộc đời của chúng con. Xin mẹ thương phù trợ và ban nhiều ơn lành, để cuộc đời chúng con ngày càng trở nên tươi đẹp trước mặt Thiên Chúa như những bông hoa tươi xinh chúng con dâng lên Mẹ hôm nay.

Văn Nghi

Nguồn: daminh.net