Giáo Xứ Võ Lâm: Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Thánh Đường Mới

Thứ Bảy ngày 29/04/2023 thật là một ngày vui mừng trọng đại của vị chủ chăn và của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Võ Lâm, thuộc giáo hạt Kon Tum, giáo phận Kon Tum. Sau những tháng năm dài ước mong và chờ đợi, với quyết tâm cao độ, giáo xứ đã trải qua 10 tháng thi công Nhà Mục Vụ, 6 tháng thi công Nhà Thờ Giáo Xứ Võ Lâm, và đến hôm nay, giáo xứ hân hoan đón chào Đức Giám mục giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân và quý khách xa gần về với giáo xứ để hiệp dâng thánh lễ tạ ơn – đặt viên đá đầu tiên của công trình Nhà Thờ mới.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9 giờ 30, do Đức Cha Aloisiô, Giám mục giáo phận chủ tế. Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha kêu mời cộng đoàn hiện diện dâng thánh lễ này sốt sắng để xin Thiên Chúa chúc lành cho công việc xây dựng và cho giáo xứ có tinh thần yêu thương, cộng tác với nhau trong công việc, cũng như có nhiều ân nhân chung tay giúp đỡ, để công trình nhà Chúa sớm được hoàn thành trong bình an. 

Sau khi các bài đọc Lời Chúa được công bố, cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu đã gợi lên tâm tình trước tiên đó là tạ ơn Chúa từ đáy lòng. Tâm tình tạ ơn này rất đẹp lòng Chúa và sẽ giúp chúng ta có thêm nghị lực và can đảm tiếp tục xây dựng ngôi Thánh đường thân yêu này.

Thánh đường và Chúa Giêsu có mối liên hệ hết sức mật thiết. Chính Chúa Giêsu thường xuyên đến đền thờ Giêrusalem hay đến các hội đường Nazaret để nghe lời Kinh Thánh, chia sẻ Kinh Thánh, cầu nguyện và dâng hy lễ, và có lần Ngài đã quả quyết trả lời Thánh Giuse và Đức Mẹ: Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? Nhà thờ giáo xứ ngày nay cũng được mọi người Công giáo trân trọng, yêu quý, vì chính nơi đây mỗi người được gặp gỡ Chúa Giêsu đã hiến tế và phục sinh trở nên nguồn cứu rỗi cho từng người, từng giáo xứ.

Cha Tổng tiếp tục chia sẻ: Thánh đường còn là nơi gặp gỡ giữa người với người, nơi chúng ta học cùng Chúa Giêsu để biết yêu thương, biết khiêm nhường phục vụ nhau, “rửa chân” cho nhau như Chúa Giêsu đã làm. Một khi bước ra khỏi nhà thờ, người Công giáo đem bài học yêu thương học được nơi Thánh đường giáo xứ của mình trao ban cho mọi người, nhất là những người trong gia đình mình và những người nghèo khó chung quanh.

Trong nghi thức tiếp theo sau bài giảng, cha quản hạt Kon Tum Phêrô Trần Quốc Hải công bố văn thư cho phép xây dựng nhà thờ Võ Lâm. Đức Giám mục đã cử hành nghi thức Làm phép diện tích nhà thờ mới và Làm phép viên đá móng, với lời cầu xin Thiên Chúa hướng dẫn công trình này từ khởi sự cho đến hoàn thành.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trang nghiêm, sốt sắng với phần phụng vụ Thánh Thể.

Vào cuối Thánh lễ, cha Tađêô Võ Xuân Sơn, chính xứ Võ Lâm đã tỏ bày tâm tình vui mừng và biết ơn khi giáo xứ hân hạnh được đón tiếp Đức Cha giáo phận, cha Tổng đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và quý vị ân nhân xa gần cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện trong Thánh lễ đặc biệt đặt viên đá xây dựng ngôi Thánh đường mới của giáo xứ. Trải qua dòng lịch sử hơn 90 năm thành lập làng Võ Lâm và hơn 60 năm thành lập giáo xứ, qua một thời gian tiến hành thi công Nhà Mục Vụ cũng như nền móng Nhà Thờ, hôm nay sự hiện diện của Đức Cha giáo phận, quý cha và các thành phần cộng đoàn là niềm khích lệ lớn lao cho giáo xứ, khi giáo xứ còn phải đối diện với nhiều khó khăn thử thách phía trước. Vì vậy, cha xứ cũng xin Đức Cha, quý cha và toàn thể quý vị luôn tiếp tục hiệp thông và cầu nguyện cho giáo xứ.

Tâm tình tạ ơn còn được tiếp nối qua lời cảm ơn của ông trưởng ban Thường vụ HĐMV giáo xứ. Từ một xóm đạo được thành lập năm 1939, đến 1962, Võ Lâm phát triển thành giáo xứ độc lập cho đến ngày nay. Ngôi nhà thờ của giáo xứ được cha Anrê Phan Thanh Văn xây dựng năm 1967, trải qua các thời kỳ chiến tranh và qua thời gian đã hư hại nhiều và trở nên chật hẹp so với đà tiến triển của giáo dân và nhu cầu mục vụ. Vì vậy cha sở và cộng đoàn đã quyết tâm xây dựng lại nhà thờ mới. Công việc đến nay mới đổ được nền móng. Giáo xứ được như ngày hôm nay là nhờ biết bao ơn lành của Chúa, sự chuyển cầu của Đức Mẹ Maria và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam- bổn mạng giáo xứ; cùng công sức của bao tiền nhân gồm các giám mục, linh mục, tu sĩ, chức việc, giáo dân, kể cả lương dân. Giáo xứ chân thành ghi ơn tất cả những ân tình trong quá khứ cũng như hiện tại, và mong ước công trình xây xựng nhà Chúa được sớm hoàn thành nhờ sự tiếp tục yêu thương nâng đỡ của mọi người.

Huấn từ cuối Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô một lần nữa kêu gọi anh chị em giáo dân giáo xứ Võ Lâm tích cực cộng tác với cha sở để làm thăng tiến giáo xứ, qua việc xây dựng ngôi nhà thờ mới cũng như tích cực sống đạo. Với chương trình xây dựng rất to lớn đòi hỏi sự can đảm và cố gắng nhiều mặt, Đức Cha mong muốn giáo xứ cũng tính toán, lo liệu công việc chừng mực, vừa sức mình, để có thể hoàn thành công trình cách mỹ mãn, đem lại phúc lợi cho mọi người.

Thánh lễ đặt viên đá kết thúc trong niềm vui và tràn đầy hy vọng. Đây mới là bước khởi đầu – một bước khởi đầu mang lại nhiều hứng khởi và niềm tin cho mọi thành phần dân Chúa giáo xứ Võ Lâm, trong hành trình sống và loan chứng tình yêu của Thiên Chúa cho mỗi gia đình trong xứ đạo và cho những anh chị em trong vùng còn chưa nhận biết Chúa.

 

Bài viết: Minh Sơn

Ảnh: Ban MV TT GP Kon Tum

WGPKT(30/04/2023) KONTUM