Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Qui Nhơn Cụm Kon Tum: Thánh Lễ Tạ Ơn Gia Nhập Và Cam Kết Lần Đầu Của Hội Viên

Sáng Thứ Năm 11/08/2022, tại nhà thờ giáo xứ Phương Nghĩa (hạt Kon Tum), Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế Qui Nhơn Cụm Kon Tum đã hân hoan đón chào Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám mục Giáo phận Kon Tum đến cử hành thánh lễ tạ ơn với nghi thức gia nhập Bước Vào Giai Đoạn Huấn Luyện Chuyên Biệt và nghi thức Cam Kết Lần Đầu cho các hội viên.

Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế (HHMTGTT) do Đức Cha Lambert de la Motte, Đại diện Tông tòa Tiên khởi Đàng Trong thành lập năm 1670, song song với dòng nữ Mến Thánh Giá, gồm những giáo dân nam và nữ, để cộng tác với ngài trong sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Tại Giáo phận Kon Tum từ lâu cũng đã có các thành viên trực thuộc HHMTGTT Giáo phận Qui Nhơn (Cụm Kon Tum), dự phần vào tinh thần thiêng liêng với Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, làm việc tông đồ và tiến tới sự hoàn thiện dưới dự điều hành tối cao của Hội Dòng.

Trong thánh lễ đặc biệt hôm nay có 28 hội viên bước vào giai đoạn Huấn Luyện Chuyên Biệt và 27 hội viên Cam Kết Lần Đầu. Ngoài ra còn có một số hội viên Cam Kết Lại.

Đúng 9 giờ, đoàn rước Đức Cha chủ tế và quý Cha tiến lên bàn thờ. Cùng đồng tế với Đức Cha Aloisiô có Cha Antôn Vũ Đình Long, chính xứ Phương Nghĩa và Cha Simon Phan Văn Bình, linh mục niên trưởng, nhà hưu TGM Kon Tum.

Hiệp dâng thánh thánh lễ có Sơ Têrêxa Mẫu Hằng, tổng trợ úy  HHMTGTT/QN – Cụm Kon Tum, quý Sơ dòng MTG, các thành viên hiệp hội, quý khách và một số giáo dân giáo xứ Phương Nghĩa.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho ý định của các anh chị em theo linh đạo Mến Thánh Giá. Chúa mời gọi tất cả chúng ta muốn đi theo Chúa thì phải vác Thánh Giá, nhưng cũng có những người yêu mến và sống mầu nhiệm Thánh Giá cách đặc biệt trong cuộc sống của mình.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đề cập đến ơn gọi quan trọng của mọi Kitô hữu: đó là sống nên thánh, sống nên trọn lành như Cha trên trời. Qua bí tích rửa tội, người Kitô hữu được hiến thánh và được mời gọi sống ngày một nên hoàn thiện. Các hội viên HHMTGTT/QN, thuộc gia đình Hội dòng MTG Qui Nhơn muốn đào sâu và tập sống linh đạo MTG cũng nhằm mục đích để nên thánh giữa đời thường. Chính Thiên Chúa đã yêu thương trước, chọn gọi anh chị em và một khi đã yêu mến Thánh Giá thì anh chị em phải chấp nhận đi ngược dòng, chấp nhận sống ngược đời như đòi hỏi trong Tám Mối Phúc Thật vừa được công bố qua bài Tin Mừng.

Tiếp sau bài giảng của Đức Cha là các nghi thức dành cho 3 thành phần hội viên.

1. Nghi thức “Bước vào giai đoạn huấn luyện chuyên biệt”:

Dành cho 28 thành viên thuộc nhóm: Phương Hòa, Phương Nghĩa, Đăk La (Kon Tum) và Mẫu Tâm (Gia Lai). Đây là bước khởi đầu quan trọng trong việc huấn luyện HHMTGTT/QN, anh chị em muốn gia nhập Hiệp hội tức là muốn góp phần nhỏ bé vào công cuộc rao truyền hồng ân cứu độ của Chúa Cứu Thế.

Sơ Trợ úy Têrêxa Mẫu Hằng xướng tên và Đức Cha Giáo phận Kon Tum thẩm vấn các ứng viên. Từng ứng viên tiến lên trước cung thánh và cùng nhau đọc lên lời cam kết.  Sau đó, ĐGM làm phép Huy hiệu và trao Huy hiệu cùng với bản Quy chế như như kim chỉ nam để suy niệm và sống mỗi ngày.

2. Nghi thức “Cam kết lần đầu ”:

27 hội viên thuộc gia đình HHMTGTT/QN bước lên long trọng đọc lời cam kết bước theo chân Chúa trên đường Thánh Giá để yêu mến Chúa hết lòng và tận tình phục vụ anh chị em đồng loại theo Quy chế Hiệp hội, góp phần trong công cuộc loan báo Tin Mừng, nhất là cho lương dân và các tín hữu xa lìa Giáo Hội.

Đức Giám mục trao sách Tân Ước cho từng hội viên, để Lời Chúa trở thành ngọn đèn rọi bước các hội viên ra đi chia sẻ Tin Mừng cứu độ cho mọi người.

3. Nghi thức “Cam kết lại”:

Đức Giám mục cầu nguyện cho một số các hội viên tuyên lại lời cam kết.

Các hội viên đọc lại lời tự nguyện cam kết, trong thời gian 1 năm, bước theo chân Chúa và phục vụ, theo Quy chế HHMTGTT/QN.

Các nghi thức “cam kết” và “chuyên biệt” kết thúc. Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện HHMTGTT/QN miền Kon Tum đã tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha Aloisiô đã luôn yêu thương, quan tâm đến HHMTGTT/QN trên cánh đồng truyền giáo Tây Nguyên; cảm ơn quý Cha, đặc biệt cha sở Phương Nghĩa đã ưu ái tạo mọi điều kiện tốt nhất để Hiệp hội lớn lên trong giáo xứ Phương Nghĩa; cảm ơn quý Sơ, các ban ngành, ca đoàn giáo xứ Phương Nghĩa và toàn thể cộng đoàn.

Thay lời Đức Cha, cha Simon Phan Văn Bình đã chúc mừng HHMTGTT/QN. Cha cũng gợi lại vài nét sơ lược sự gắn bó khăng khít dài lâu của Hội Dòng MTG – từ MTG Gò Thị (1913), tiếp nối MTG Qui Nhơn trên đất Tây Nguyên – Giáo phận Kon Tum, và tỏ lộ ý muốn của Đức Cha và Giáo phận ước mong hồi sinh Dòng Mến Thánh Giá Kon Tum thuộc giáo phận Kon Tum, để tiếp nối công việc truyền giáo, nhất là phục vụ anh chị em sắc tộc chiếm đa số trong giáo phận.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui và tín thác. Cầu chúc HHMTGTT/QN nói chung và Cụm Kon Tum nói riêng ngày càng có nhiều nam nữ giáo dân sẵn sàng bước theo con đường Mến Thánh Giá, mang trong mình tình yêu Đấng Kitô Chịu Đóng Đinh để thánh hóa bản thân và gia đình, góp phần loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Sau thánh lễ, Đức Cha, quý Cha, Sơ Tổng trợ úy, quý Sơ, quý anh chị trong ban Điều hành và tất cả hội viên có mặt chụp hình lưu niệm, và dùng cơm trưa thân mật tại khuôn viên nhà thờ Phương Nghĩa.

Minh Sơn
WGPKT(12/08/2022) KONTUM