Họp Mặt Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum 22/05/2023

Mừng lễ Chúa Thăng Thiên – ngày được Giáo Hội chọn để cầu nguyện cho Truyền thông Thế giới, Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Kon Tum đã tổ chức buổi họp mặt vào lúc 8 giờ 30 Thứ hai ngày 22/05/2023 tại Trung tâm Mục vụ, nhằm mục đích cùng nhau sống tinh thần “củng cố hiệp thông”, đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết và cộng tác về truyền thông trong Giáo phận.

Buổi họp mặt qui tụ khoảng 30 tham dự viên gồm quý Cha, quý nữ tu, các thành viên của Ban MVTT Giáo phận, các nhân sự phục vụ truyền thông tại một số giáo xứ…

Các tham dự viên đã sốt sắng hát kinh Chúa Thánh Thần và lắng nghe đoạn Lời Chúa Mt 28,16-20: “…Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã dạy cho anh em”. Cha trưởng Ban MVTT Giáo phận Kon Tum cầu nguyện khai mạc.

Bước vào phần chính của chương trình, Cha Tađêô Võ Xuân Sơn, trưởng Ban MVTT Giáo phận Kon Tum hướng dẫn học hỏi Sứ điệp Ngày Thế giới truyền thông Xã hội năm 2023 của ĐTC Phanxicô, với chủ đề “Nói bằng trái tim – Sự thật trong tình yêu”.

Tiếp đến, Cha Bartôlômêô Nguyễn Đình Phước chia sẻ đề tài: “Khả năng của internet như một phương tiện loan báo Tin Mừng ở Việt Nam”. Với đà tăng trưởng nhanh và bao phủ của internet, chúng ta cần quan tâm đến sự hợp tác và kết nối nhằm đến giáo dục trưởng thành tâm linh; bằng các phương tiện truyền thống (theo bản sắc các dân tộc) cũng như hiện đại (sử dụng powerpoint, phim ảnh, âm nhạc, triển lãm…); chú tâm đến các giá trị đạo đức, sự sáng suốt của người cung cấp cũng như người dùng; tập trung vào 3 đối tượng: giới trẻ, gia đình, các nhóm hội…

Cha Antôn Vũ Quốc Thịnh, DCCT chia sẻ với các thành viên truyền thông về tiêu chí viết bài, với mấy điểm thiết thực cần lưu ý:

– Vô vị lợi. “Được nhận nhưng không thì cũng cũng hãy cho nhưng không”.

– Dùng những chất liệu trong đời thường để viết. Viết đơn giản, đầy đủ bố cục.

– Tôn trọng sự thật.

– Trước khi viết, hãy cầu nguyện. Sau khi viết xong, kiểm tra lỗi chính tả.

– Có thái độ chấp nhận. Biết lắng nghe và sửa đổi.

Về vấn đề người dân tộc thiểu số tiếp cận với công nghệ truyền thông, Cha Tađêô Hồ Vĩnh Thịnh, OP từ quan sát thực trạng tại các giáo xứ người sắc tộc Bahnar, H’lăng, Sêđăng mà Cha phụ trách, đã đưa ra nhận xét tùy từng lứa tuổi thiếu nhi, giới trẻ, người lớn có sự khác biệt nhau nhưng nhìn chung mọi người đều sử dụng điện thoại. Giới trẻ thì thiên về giải trí mà ít quan tâm đến học hỏi; người lớn cũng có quan tâm đến các hướng dẫn trồng cây, chăn nuôi, nấu ăn…hoặc xem tin tức Giáo Hội, nghe thánh ca, nghe bài giảng…nhưng cũng tìm hiểu chưa đến nơi đến chốn, và chưa biết phân định các nguồn thông tin tràn lan, tin chưa được kiểm chứng…Vì vậy cần làm thế nào để giáo dân quan tâm đến các kênh chính thức của Giáo hội, Giáo phận…, và các kênh này cũng cần có hình thức hấp dẫn và cập nhật thông tin nhanh để thu hút. Thêm vào đó, các cha xứ cần thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở; các lớp giáo lý hôn nhân, các giáo lý viên…cũng tích cực nhắc nhở các em về văn hóa – đạo đức truyền thông.

Cha G.B Đỗ Thanh Tùng và các thành viên giáo xứ Đăk Mót đến tham dự họp mặt, Cha nhận xét truyền thông có 2 mặt tốt và xấu, đồng thời thừa nhận tại các xứ, họ đạo, nhất là ở vùng xa, ít có để ý đến truyền thông, chưa để ý nhắc nhở con em và giáo dân.

Đúc kết, Cha trưởng Ban MVTT cảm ơn những chia sẻ sâu sắc, chân tình của quý Cha. Sứ vụ truyền thông là một sứ vụ rất rộng và nhiều khó khăn, cần rất nhiều cộng tác của quý Cha và mọi thành phần dân Chúa. Trong tương lai, ban MVTT Giáo phận sẽ mở những khóa học về truyền thông, bước đầu tiếp cận kỹ năng truyền thông Kitô giáo…để các thành viên/ nhân sự truyền thông tại các giáo xứ có cơ hội học hỏi, trao đổi công tác nghiệp vụ.

Buổi họp mặt kết thúc vào lúc 11 giờ 30.

Cảm tạ Thiên Chúa về buổi họp mặt chân tình, ý nghĩa. Ước mong mỗi thành viên Ban MVTT và mọi tín hữu biết sử dụng các phương tiện truyền thông với đức tin, trong sự tuân phục sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, góp phần loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô.

 

Ban MVTT GP Kon Tum

WGPKT(23/05/2023) KONTUM