Khoảnh Khắc Nhìn Về 20 Năm Giám Mục Của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh

Thứ hai, ngày 28/08/2023, Giáo hội mừng kính thánh Augustinô, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh, Giáo phận Kon Tum hiệp cùng Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Giáo phận, mừng kỷ niệm 20 năm Giám mục của ngài (2003-2023). Thánh lễ Tạ ơn được cử hành vào lúc 10 giờ tại Nhà thờ giáo xứ Thánh Tâm, giáo hạt Pleiku.

Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn cùng với Đức Cha Micae, đông đảo quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận cùng hiện diện để hiệp thông với Đức Cha trong tâm tình tạ ơn hồng phúc 20 năm Giám mục vừa qua.  

Đức Cha Aloisiô thay mặt Giáo phận nói lên tâm tình cảm mến và tri ân Đức Cha Micae về những gì ngài đã hy sinh cho Giáo phận cũng như mời gọi cộng đoàn dân Chúa tiếp tục cầu nguyện để xin Chúa nâng đỡ Đức Cha trong tuổi già sức yếu.

Đức Cha Micae đã chọn ngày lễ kính thánh Augustinô là ngày tấn phong Giám mục cho mình và khởi đầu sứ vụ Giám mục tại Giáo phận Kon Tum, chắc hẳn Đức Cha có một lòng yêu mến thánh nhân và một sự ưu tư khắc khoải như thánh Augustinô đã ưu tư khắc khoải cho một Giáo hội trong tương lai.

Với khẩu hiệu “Pater Noster” (Lạy Cha chúng con) mà Đức Cha đã chọn làm kim chỉ nam sống cho sứ vụ Giám mục của mình, ngài đã tận tụy, hy sinh, dốc hết sức mình cho Giáo hội địa phương Kon Tum. Đời sống và sứ mạng của ngài gói gọn trong 3 chữ Đ noi gương Thầy Chí Thánh Giêsu: Sinh ngoài đồng, sống ngoài đường, chết ngoài đồi! Trong thời gian làm Giám mục ngài luôn quan tâm đến thăm được càng nhiều anh chị em khắp mọi miền càng tốt! Với ngài: “Đường là nhà, xe là giường, máy bay là khách sạn”.

Hôm nay, trong ngày lễ kỷ niệm 20 năm Giám Mục, người viết đứng lặng bên hình ảnh Đức Cha già, chạnh lòng hồi tưởng về một người Cha xa xưa, dãi nắng dầm sương, trăn trở và thao thức làm sao để biến vùng đất Tây Nguyên vốn khô cằn, sỏi đá thành một vùng đất tràn đầy sức sống. Một chặng đường Giám mục qua đi với biết bao thăng trầm, nhưng cũng biết bao đổi thay nơi vùng đất này. Những dấu chân miệt mài rảo khắp mọi nẻo đường trên Giáo phận còn đọng lại nhiều dấu ấn nơi lòng người, trong nước cũng như hải ngoại.

Người viết muốn nhắc lại hình ảnh trong ngày tấn phong Giám mục của ngài, đó là ngày Thứ năm, 28/08/2003, đã làm cho bao nhiêu người con trên vùng đất Kon Tum này phải xúc động và ghi nhớ mãi, một tân Giám mục quỳ xuống trước toàn dân, để mọi người cầu nguyện cho sứ vụ Giám mục của mình với lời bài hát: ABBA, CHA ƠI !:

1. Nào ta có biết Thiên Chúa, Ngài là Cha. Cha của chúng ta, sẵn lòng tha thứ. Nào ta có biết, Cha muốn dẫn dắt chúng ta, muôn dặm đường xa, đi về Nhà Cha.

2. Nào ta có biết Thiên Chúa, Ngài tặng ban Con Một dấu yêu đến cùng thế gian. Chịu treo trên Thập giá, để cứu khắp hết dân con, thoát khỏi lầm than, gánh nặng trầm luân.

3. Nào ta hãy sống ân nghĩa đời làm con, hiếu thảo giống Con, Con của Chúa Cha. Và xin hãy sống thân ái gắn bó thiết tha,muôn người gần xa,con cùng một CHA.

 ABBA ABBA ABBA CHA ƠI, CHA ƠI, CHA ƠI !!!

20 năm sau nhìn lại chặng đường đã qua, nơi những con đường làng heo hút từng in dấu chân mục tử của vị Giám Mục, ngày nay đã rộn rã vui mừng chào đón những linh mục, tu sĩ, giáo phu, giáo dân…là các nhà truyền giáo vẫn đang miệt mài tiếp nối công trình mà Thiên Chúa đã khởi sự. Những nơi xa xôi ấy, sớm sớm chiều chiều, nghe vang vọng lời ca kinh Pater Noster.  

 

Linh mục Tađêô Võ Xuân Sơn

Chút tâm tình dịp mừng kỷ niệm 20 năm Giám Mục Đức Cha Micae

WGPKT(29/08/2023) KONTUM