Lễ Kính Thánh Đa-miên – Ngày Cầu Nguyện Cho Bệnh Nhân Phong Giáo Phận Kon Tum

Ngày 10 tháng 05 hàng năm, lễ kính Thánh Đa-miên linh mục, tông đồ của người cùi, được chọn làm ngày bổn mạng của các bệnh nhân phong (BNP) cũng như các tình nguyện viên, nhân viên phục vụ BNP thuộc Giáo phận Kon Tum.

Ngày Bệnh Nhân Phong năm nay, Ban Bác ái Xã hội (Caritas) Giáo phận đã qui tụ các BNP về gặp mặt tại Nhà thờ Chính Tòa Kon Tum, để cùng nhau sống niềm vui Phục Sinh với trọn tâm tình tạ ơn, cầu nguyện và hiệp thông với mọi người.

Tiếp đón

681 tham dự viên, trong đó có 586 BNP từ 19 đơn vị thuộc 2 vùng Kon Tum và Gia Lai đã hiện diện tham gia ngày sinh hoạt. Ngoài ra còn có những người phục vụ, quý khách mời gồm quý linh mục, tu sĩ, ân nhân…đến từ trong và ngoài Giáo phận.

Từ 6 giờ sáng, các đoàn lần lượt tiến về Nhà thờ Chính tòa và đã được Cha giám đốc và các thành viên Caritas đón tiếp chân tình, chu đáo; được hướng dẫn nhận thẻ ghi danh và mời vào dùng điểm tâm tại khuôn viên nhà xứ.

Chia sẻ tâm tình và kinh nghiệm phục vụ

Chương trình chính thức bắt đầu trong Nhà thờ với phút lắng đọng gặp gỡ Chúa. Cha Giám đốc Caritas Kon Tum Giacôbê Trần Tấn Việt cầu nguyện dâng tất cả những khó khăn vất vả của anh chị em BNP và xin Chúa chúc lành cho ngày sinh hoạt hôm nay.

Ngoài Cha Giám đốc và Phó giám đốc Caritas Kon Tum, ngày họp mặt còn vinh dự có sự hiện diện của Cha Micae Ya Thu, chính xứ Phaolô H’Neng, phục vụ BNP vùng Gia Lai; quý Cha Giám đốc và Phó giám đốc Caritas GP Qui Nhơn; Cha linh hướng Câu Lạc Bộ Phanxicô; chị trưởng CLB Phanxicô; quý nam nữ tu sĩ là những người đã luôn đồng hành, dẫn dắt và phục vụ BNP.

Trước tiên, Cha Micae Ya Thu, dòng Phanxicô, người đã gắn bó phục vụ BNP hơn 10 năm ở Gia Lai, đã chia sẻ kinh nghiệm và tâm tình trong lĩnh vực này. Từ một người lúc đầu có cảm giác “sợ” người bị bệnh cùi, nhưng Cha đã vượt qua và quyết tâm dấn thân phục vụ họ. Cha đã lập một phòng rửa vết thương cho BNP tại giáo xứ; vận động người dân bất kể lương giáo nếu có hoặc biết người có biểu hiện của bệnh như tay chân tím tái, da mất cảm giác…thì lập tức thuyết phục đưa đi Sài Gòn để xét nghiệm, và hướng dẫn đến các trung tâm y tế để điều trị. Nhờ đó giúp chặn đứng sớm căn bệnh, giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân. Cha mong muốn mọi người đừng e ngại và xa lánh BNP. Khi làm việc hãy gần gũi, yêu thương họ và cần thêm nhiều tình nguyện viên cộng tác vào công việc chăm sóc BNP.

Nữ tu bác sĩ Maria Nguyễn Ngọc Hà, hội dòng Đa Minh Rôsa Lima, phụ trách chăm sóc BNP thuộc huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) từ 10 năm qua, chia sẻ về nỗ lực của các Sơ mở một Phòng khám tại cộng đoàn để giúp các BNP và chữa trị các bệnh thông thường khác. Các BNP bị bệnh nặng sống rải rác tại các làng được đưa về Phòng khám để điều trị. Nhờ các ân thân nhân, nhất là ủng hộ của Nhà Dòng, các Sơ đang tiếp tục cố gắng vượt lên những khó khăn để phục vụ người nghèo, BNP, không chỉ trong địa bàn huyện mà còn mở rộng đến nhiều nơi khác.

Đại diện cho vùng Kon Tum, chị Hlem thuộc nhóm Y tế cũng chia sẻ công việc phục vụ BNP. Được gần Cha giám đốc Caritas – người luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi, anh chị em như được tăng thêm động lực và tinh thần hăng say phục vụ. Ở Kon Tum chưa có cơ sở, phòng làm việc và tiếp đón BNP. BNP ở cách xa nhau, đường sá xa xôi nên rất khó tập trung, vì vậy việc giúp chữa trị cho BNP vẫn còn nhiều khó khăn.

Đúc kết các chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp ý kiến, Cha Giám đốc Caritas gợi lại 2 ý tưởng trong Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 31 năm 2023.

1.-Sự quan phòng của Thiên Chúa, mà chắc chắn mỗi anh chị em BNP đều có cảm nhận cụ thể . Sự quan phòng đó còn được thể hiện ngay trong việc tổ chức ngày họp mặt BNP hôm nay. Theo thống kê có tính tương đối, toàn Giáo phận có 1037 BNP, tập trung phần lớn ở Gia Lai với 756 người; Kon Tum: 281 người. Hôm nay qui tụ về đây có 586 anh chị em BNP, cùng với 95 người phục vụ. Tất cả đó là một ơn kỳ diệu mà Chúa Quan Phòng đã thương ban cho chúng ta.

2.-“Hãy chăm sóc cho người này”. Người Samari nhân hậu nói với chủ quán “Hãy chăm sóc cho người này” (Lc 10, 35), Đức Giêsu cũng lặp lại lời đó với mỗi người chúng ta, và Người khuyên chúng ta “Hãy đi và làm như vậy” (Lc 10, 37). Đó là mệnh lệnh dành cho tất cả anh chị em, không chỉ những người phục vụ, các tình nguyện viên mà còn cho chính các BNP, hãy đi và làm như vậy cho gia đình mình, cho cộng đoàn của mình.

Gặp gỡ Đức Cha Giáo phận

Cộng đoàn hiện diện hết sức vui mừng và hân hạnh được Đức Cha Aloisiô, vị cha chung của Giáo phận đến thăm và nói chuyện, thể hiện mối quan tâm lo lắng đối với BNP trong Giáo phận. Đức Cha chia sẻ: Các BNP là đối tượng của lòng thương xót của mọi người. Từ thời Cựu ước, căn bệnh này vô phương cứu chữa, người bệnh bị xua đuổi, xa lánh. Đến thời Tân Ước, Chúa Giêsu dùng quyền năng Thiên Chúa để chữa lành cho các BNP. Đến thời nay Thiên Chúa đã dùng các phương thế khác để tiếp tục yêu thương: cho các nhà khoa học tìm ra phương thuốc chữa trị, cho có nhiều ân nhân, tình nguyện viên, các tổ chức từ thiện.v.v. giúp đỡ. Đối với các BNP, Đức Cha nhắn nhủ mọi người cố gắng sống lời kinh “14 mối thương người”. Do điều kiện khiếm khuyết phần cơ thể không thể làm việc chân tay, nhưng các BNP vẫn có thể thực hiện “7 mối thương linh hồn”, để sống đạo tích cực trong gia đình và cộng đoàn.

Thánh Lễ tạ ơn mừng kính Thánh Đa-miên, bổn mạng BNP

Vào lúc 10 giờ 30, Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho BNP là tâm điểm của ngày họp mặt. Đức giám mục Giáo phận đồng tế với các Cha với sự hiệp thông của thầy Phó tế, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn.

Trong phần giảng lễ, dưới ánh sáng Lời Chúa, Đức Cha khẳng định Chúa Giêsu đã đến và Ngài có thể chữa lành được mọi bệnh tật, trừ khử các thứ quỷ ám. Chính Ngài là sứ giả được Thiên Chúa sai đến để chiến thắng trên bệnh tật, trên ma quỷ, trên tội lỗi và chiến thắng cả cái chết. Chúa Giêsu là Đấng chăn chiên nhân lành săn sóc từng con chiên, tìm kiếm con chiên lạc, băng bó thương tích, thương yêu vỗ về và sẵn sàng hy sinh tính mạng vì đàn chiên. Lượt qua đôi nét cuộc đời mục tử sống hết mình và hy sinh tính mạng phục vụ người cùi của cha thánh Đa-miên, Đức Cha mời gọi các linh mục, tu sĩ nam nữ, các tình nguyện viên tiếp bước theo thánh nhân yêu thương phục vụ BNP. Và cũng cầu nguyện cho anh chị em BNP, để họ cũng nhận ra được tình thương xót của Thiên Chúa đối với mình qua trung gian của các tình nguyện viên, các hội đoàn, đặc biệt ban Caritas.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Cuối thánh lễ, một đại diện của Ban Caritas Giáo phận có lời tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha Giáo phận, quý Cha và toàn thể quý vị đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho tất cả BNP và những người phục vụ BNP.

Sinh hoạt buổi chiều và chia tay

Sau bữa cơm huynh đệ được ban phục vụ chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo, mọi người như được nạp lại năng lượng để bước vào sinh họat buổi chiều.

Các BNP thuộc 2 miền đã trình bày những những tâm tư, nguyện vọng của mình trong cuộc sống gia đình và cộng đồng, cũng như đóng góp ý kiến để công tác phục vụ tốt hơn.

Cha Giám đốc Caritas Kon Tum đã đón nhận tất cả những ý kiến được nêu lên và đã tổng kết bằng những góp ý chân tình, thực tế với các tham dự viên.

-Thứ nhất là vấn đề giáo dục con cái trong gia đình. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn cũng phải cố gắng lo lắng thúc đẩy con cái học tập, không bỏ dở giữa chừng.

-Thứ hai là vấn đề nước sạch và giữ gìn vệ sinh chung, để góp phần phòng tránh và đẩy lùi bệnh tật.

-Thứ ba là lưu ý vấn đề công việc làm ăn. Ngày nay khác xưa vì ngày nay đất hạn hẹp, canh tác nhiều vụ trong năm nên đất chóng bạc mầu. Cần cố gắng tính toán hợp lý hơn để thu được kết quả.

Ngày gặp gỡ BNP kết thúc vào lúc 15 giờ, sau khi mỗi người nhận phần quà từ Ban Caritas Kon Tum, được gửi đến từ tấm lòng hảo tâm của các vị ân nhân xa gần.

Cầu chúc các BNP qua ngày sinh hoạt được tràn đầy niềm vui của Chúa Phục Sinh, được ấm tình qua những sẻ chia của các tình nguyện viên và người phục vụ, và của biết bao tấm lòng yêu thương khác, để anh chị em cũng biết sống chứng tá yêu thương dù phải ở trong bất cứ hoàn cảnh nào.

 

Hoa Núi

WGPKT(11/05/2023) KONTUM