Luôn Luôn Lắng Nghe – Lâu Lâu Mới Hiểu

           Nghe và hiểu là điều cực kỳ quan trọng trong cuộc đời của con người.

          Còn nhớ khẩu hiệu của công ty bảo hiểm nào đó nghe rất đáng chú ý và tin tưởng để trao gửi : “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”. Thế nhưng rồi chưa chắc là luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu mà có khi là luôn luôn lắng nghe lâu lâu mới hiểu.

          Thật vậy, chỉ có người trong cuộc mới hiểu người trong kẹt sau những lần va chạm với công ty bảo hiểm đó. Ở bên ngoài ta không hiểu được nên ta không nên xét đoán. Phần ta, ta nên nhìn lại khả năng nghe và hiểu của ta.

          Trong Tin Mừng, ta thấy Mẹ Maria là đỉnh của đỉnh về sự lắng nghe và đỉnh đỉnh đỉnh của sự hiểu. Cả cuộc đời, từ thờ niên thiếu cho đến dưới đỉnh đồi Canvê, Mẹ Maria nghe, hiểu và nhất là đã làm theo thánh ý của Chúa để rồi Mẹ là người bình an, Mẹ là người hạnh phúc nhất trong cõi đời này.

          Ai có tâm hồn biết lắng nghe và thấu hiểu lời của Thiên Chúa chắc chắn sẽ được bình an như Mẹ.

          Những ngày này, Thánh Kinh Cựu Ước cho ta thấy khuôn mặt của Pharaô. Ta thấy bao nhiêu tai ương, bao nhiêu lời cảnh tinh nhưng Pharaô đã bỏ ngoài tai. Hậu quả đến với sự cứng lòng của Pharaô.

          Còn đó một dân được Thiên Chúa tuyển chọn. Ta cứ mở Thánh Kinh ra ta đọc như một chuyện tình tuyệt đẹp. Thiên Chúa thì yêu thương dân của mình. Thiên Chúa to nhỏ, ngỏ lời yêu thương dân mình. Có khi tình yêu ấy được ủ ấp như chuyện gà mẹ ấp ủ con thơ và có khi ta thấy ủ ấp như câu chuyện tình của đôi nam nữ mà sách Diễm Ca đã viết.

          Đặc biệt là mỗi lần dân nghe Chúa thì dân được bình an và ngược lại. Cứ mỗi lần Môsê lên núi gặp Đức Chúa thì ở nhà có chuyện. Và khi Môsê ngỏ lời của Chúa cho dân và dân thực hiện lời thì đời dân cứ mãi bình an.

          Trong tĩnh lặng, ta cứ mở ra nguyên quyển Thánh Kinh. Phải chăng là chuyện tình của Thiên Chúa và con người. Thiên Chúa yêu con người bằng mối tình muôn thuở, còn con người …

          Thời đại dịch này, phải chăng là dấu chỉ mà Thiên Chúa đang nói với dân :

          Dịch bệnh này không phải từ Thiên Chúa mà là từ lòng người

          Dịch bệnh này thuốc tốt được tiêm cho ai và thuốc xấu tiêm cho ai là từ lòng người

          Dịch bệnh này sinh ra khó khăn về kinh tế và xấu hay tốt là từ lòng người

          Dịch bệnh này người ta trục lợi cho cá nhân hay chia sẻ cho cộng đồng cũng là lòng người

          Dịch bệnh này người ta yêu thương hay ganh ghét người khác là lòng người

          Dịch bệnh này người ta đối xử nhân hậu hay chèn ép nhau cũng là từ lòng người

          Nhiều và nhiều điều khác nữa Thiên Chúa đang muốn nói với con người :

          Con người tin vào Thiên Chúa hay tin con người

          Con người tin sự sống này do Chúa hay do con người

          Con người tin sự dữ này do Thiên Chúa hay do con người

          Con người có tín thác vào Chúa hay hông là do con người

          Con người có sám hối trở về với Chúa hay không là cũng do con người.

          Trong cơn hoạn nạn thử thách này cho ta thấy được lòng người, đức tin, sự tín thác của con người như thế nào vào Thiên Chúa. Con người thường hay cậy vào sức của mình nhưng hoàn toàn vô nghĩa trước mặt Chúa.

          Như ta đã biết ! Trong mọi biến cố và hoàn cảnh của cuộc đời, Maria – Mẹ của chúng ta – không nghe ai ngoài Thiên Chúa và cũng không thi hành lời ai khác ngoài lời Thiên Chúa. Con người là ai trước mặt Chúa mà hí hí hố hố !

          Biến cố đang dịch bệnh xảy ra như thế này thì chuyện lắng nghe và hiểu lời Chúa là quan trọng hơn bao giờ hết. Kèm theo đó, sự lắng nghe nhau của mỗi thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn tu trì cũng hết sức quan trọng. Và ta thấy, gia đình, cộng đoàn tu nào biết nghe nhau thì chưa dám nói là thánh nhưng là cộng đoàn sống Lời Chúa, sống với nhau và sống cho nhau.

          Ở đời. ai ai cũng có cái tôi của mình để rồi bảo nghe người khác dù là vợ hay là chồng hay là con cái hay là người ở trong cộng đoàn tu của mình xem chừng rất là khó. Ai ai cũng bảo thủ và cho ý và lời của mình là đúng, còn người khác là dở. Và từ chính từ sự không nghe nhau để gia đình tan nát.

          Ông bà ta nói “Cơm sôi bớt lửa, vợ giận thì chồng bớt lời” là vậy đó. Những ai biết lắng đọng, biết lắng nghe tiếng Chúa và lắng nghe nhau là điều cực kỳ quan trọng. Có khi ta đang sống chung trong gia đình, trong cộng đoàn nhưng rồi ta luôn luôn lắng nghe nhưng rồi lâu lâu mới hiểu ý của vợ, của chồng, của cha mẹ, của con cái và của từng thành viên đang sống trong cộng đoàn tu của ta.

          Còn đó mẫu gương của Mẹ Maria và mẫu gương của Pharô. Chuyện ta hành xử theo cung cách của Mẹ Maria hay Pharaô là quyền tự do và quyết định của mỗi chúng ta.

          Phúc cho những ai biết lắng nghe nhau cũng như thấu hiểu nhau.

Lm. Anmai, CSsR
WGPKT(20/07/2021) KONTUM