THÁNH LỄ AN TÁNG THẦY PHÓ TẾ GB. NGUYỄN VĂN PHÚC

Hôm nay, ngày 24/8/2021, khung cảnh Tòa Giám Mục Kon Tum với một không khí khác lạ, một sự ảm đạm bủa vây. Bông hoa đang nở giữa núi rừng, bỗng dưng Chúa lại ngắt đi! Toàn thể gia đình Giáo phận Kon Tum  hiệp dâng Thánh lễ tiễn đưa Thầy Gioan Baotixita về nơi an nghỉ cuối cùng. Thánh lễ diễn ra tại Nhà Mục Vụ Giáo phận tọa lạc trong khuôn viên Tòa Giám Mục lúc 14h00, với sự hiện của quý Cha, quý tu sĩ, chủng sinh và đại diện giáo dân.

Khởi đầu Thánh Lễ, Đức Cha đã dẫn đưa lời ngôn sứ Isaia: Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng nhiên bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ.” (Is 38, 12). Thầy Phó tế Gioan Baotixita Nguyễn Văn Phúc đang dệt đời mình nhưng rồi Chúa đã cắt ngay hàng chỉ. Chạnh lòng trong nỗi ngậm ngùi! Thầy Phó tế đang dệt cuộc đời mình trong ơn gọi thừa sai tây nguyên, làm việc trong vườn nho Giáo hội là Giáo phận Kon Tum, Thầy đang dệt cuộc đời bằng những đức tính tốt, bằng đời sống đạo đức, khiêm hạ trong phục vụ, không quản ngại khó khăn, vất vả …

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã gợi lên sự mất mát và ưu tư của Giáo phận về một người con ưu tú đang tuổi thanh xuân với nhiều hứa hẹn, có thể nói đây là một thợ lành nghề trong vườn nho của Chúa. Ngang qua sự ra đi của Thầy, chúng ta thấy phận người quả là mong manh, mỏng giòn như chiếc bình sành dễ vỡ: “Đời con là một kiếp phù du, loài người Chúa dựng nên thật mỏng manh quá đổi! Sống làm người ai không phải chết? Ai cứu nổi mình thoát quyền lực âm ty?”(Tv 88, 48-49). Đời sống con người dù có kéo dài 75 năm, 80 năm, 100 năm, hay nhiều hơn đi chăng nữa, thì so với vũ trụ chỉ là một chớp mắt, như bông hoa sớm nở chiều tàn. Cái chết là một sự thật không ai có thể tránh được. Nó đến bất chợt khi nào không ai hay, nên mỗi người cần phải tỉnh thức. Tỉnh thức để hiểu rằng đời sống con người là một cuộc lữ hành trần gian. Ngôi nhà trần  gian thì tạm bợ, ngôi nhà vĩnh viễn thì ở trên Trời.

Cha Gioan Nguyễn Quốc Vũ, Giám Đốc Chủng Viện Thừa Sai Kon Tum đã làm nghi thức tiễn biệt, Thầy phó tế Antôn Phan Viết Chí, thay mặt Chủng viện và quý Thầy nói lên lời tiễn biệt trong nghẹn ngào và xúc động. Sự ra đi bất ngờ  và  vội vàng của Thầy Gioan Baotixita Nguyễn Văn Phúc không chỉ là một sự tiếc nuối, đau xót cho Gia đình ông bà cố ở xa, cho gia đình Giáo phận Kon Tum, cho Chủng Viện Thừa Sai, nhưng còn là mất đi một tình bạn đồng hành và sẻ chia trong đời sống ơn gọi của các Thầy.

Kết thúc nghi tức tiễn biệt, chiếc áo quan được rước lên xe đưa Thầy đến với lòng đất mẹ trong khu đất dành riêng cho quý linh mục và tu sĩ của Giáo phận tại nghĩa trang TP Kon Tum.

Bước đi một bước dây dây lại dừng. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hoàng, Cha Chánh xứ Giáo xứ Ling La, đã làm phép huyệt và nói lên lời tạm biệt Thầy. Xin mượn lời bài ca “Xin Để Lại Anh Em” của Linh mục Thiện Cẩm gói chút tâm tình cuối cùng này: xin vĩnh biệt mọi người, tôi ra đi lần cuối, không bao giờ trở lại, hẹn gặp nhau trong Nước Trời …

Hoa Hải Đường
WGPKT(24/08/2021) KONTUM