Thánh Lễ Cúng Hiến Nhà Thờ Klâu Rơngol – Kontum

THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ GIÁO XỨ KLÂU RƠNGOL-GIÁO PHẬN KON TUM

Ngày 24/7/2019 là một ngày vui mừng trọng đại cho Giáo xứ Klâu Rơngol: ngày khánh thành và Cung hiến Nhà thờ mới, sau thời gian nỗ lực xây dựng.

Còn gì vui hơn, khi cộng đoàn Giáo xứ có sự hiện diện đầy thân thương của Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ, quý khách đến từ nhiều nơi, hòa chung tâm tình tri ân Thiên Chúa với Giáo xứ, vì biết bao ân huệ và tình thương Chúa không ngừng tuôn đổ cho công trình xây dựng Nhà Chúa được hoàn thành như hôm nay.

Đúng 9 giờ, đoàn rước Đức Giám Mục và quý Cha tiến ra trước tiền đường Nhà thờ mới, bắt đầu các Nghi Thức và Thánh Lễ Cung Hiến Nhà Thờ – Làm Phép Chuông – Làm Phép Nhà Xứ.

Trước tiên, Đức Giám Mục làm phép Chuông. Tháp chuông Nhà thờ cao 28 m vươn lên giữa bầu trời xanh biểu hiện sự hiệp nhất của cộng đoàn dân Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Sau lời nguyện làm phép của Đức Giám Mục, lần đầu tiên tiếng chuông vang lên giữa đại ngàn và giữa các buôn làng như tiếng Chúa mời gọi quy tụ đoàn chiên trong Nhà Chúa.

Tiếp theo là Nghi thức cắt băng khánh thành và mở cửa Nhà thờ. Một vị đại diện Ban xây dựng trao ngôi nhà thờ mới này cho Đức Giám mục Giáo phận, là người thay mặt Thiên Chúa và Giáo Hội chăm sóc đoàn chiên Chúa. Vị đại diện cho biết: Giáo xứ Klâu Rơngol đón nhận đức tin từ năm 1903. Hiện nay số giáo dân là 4.500 người, sắc tộc Jrai. Bổn mạng Giáo xứ là Thánh Gioan Baotixita mừng vào ngày 24/6 hàng năm. Ngày 8/3/2018, Cha Giuse Đỗ Hiệu, đại diện ĐGM Giáo phận, đã làm phép khu đất dành cho việc xây dựng Nhà thờ. Qua hơn một năm thi công, đến nay Nhà thờ đã hoàn thành, mang nét văn hóa của người Tây Nguyên. Diện tích Nhà thờ: dài 41 m x rộng 21 m. Đức Cha đã đón nhận ngôi nhà thờ mới này, và Đức Cha, Cha Tổng đại diện, Cha xứ cùng cắt băng khánh thành trong tiếng vỗ tay biểu lộ niềm vui của cộng đoàn dân Chúa.

Sau nghi thức mở cửa Nhà thờ, đoàn đồng tế cùng với cộng đoàn tiến vào bên trong Nhà thờ bắt đầu thánh lễ.

Ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ, Đức Cha đã nhắc lại ý nghĩa của việc cung hiến Nhà thờ.  Vì Nhà thờ chỉ để dùng vào việc tập họp Dân Chúa và cử hành các Mầu Nhiệm Thánh, nên theo truyền thống cổ kính của Hội Thánh, Nhà thờ cần phải được dâng hiến cho Thiên Chúa theo nghi lễ long trọng.

Trong bài đọc 1 (Nkm 8,1-8), khi xưa dân Israel đã cung kính lắng nghe và đón nhận lời giải thích lề luật để tôn thờ Đức Chúa duy nhất, chúng ta cũng phải có những tâm tình như vậy khi nghe Lời Chúa trong ngôi nhà thờ này. Với bài đọc hai (1Pr 2,4-9), Thánh Phêrô mời gọi các tín hữu hãy tiến đến gần với Chúa Giêsu Kitô hơn, Người là viên đã góc xây dựng Hội Thánh. Chúng ta hãy siêng năng đến ngôi nhà thờ này để gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô và dâng lên Thiên Chúa những của lễ đẹp lòng Ngài. Qua bài Tin Mừng (Ga 4,19-24), Chúa Giêsu mặc khải: “Thiên Chúa là thần khí, và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật”. Ngôi nhà thờ vật chất này được xây dựng khang trang, rộng rãi, nhưng chúng ta hãy chăm lo xây dựng ngôi đền thờ thiêng liêng, là tâm hồn các tín hữu sao cho xứng đáng hiến dâng cho Thiên Chúa.

Trong nghi thức làm phép và xức dầu bàn thờ, Đức Cha và Cha chính xứ cung nghinh di cốt Thánh Anê Lê Thị Thành, tử đạo đến đặt bên dưới bàn thờ, theo thói quen truyền thống của phụng vụ Rôma, để nhắc nhớ tín hữu về sứ mạng loan báo tin Mừng của mình.

Thánh Lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện giáo dân đã tỏ bày tâm tình tri ân Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa đã góp lời cầu nguyện, giúp đỡ cách này cách khác để ngôi thánh đường giáo xứ được hoàn thành , cũng như đóng góp công sức để buổi lễ hôm nay diễn ra tốt đẹp. Đáp từ, Đức Cha một lần nữa chúc mừng Cha sở Phêrô Trần Quốc Hải và cộng đoàn giáo xứ Klâu Rơngol. Đức Cha nhắn nhủ giáo dân cần chú ý xây dựng đền thờ thiêng liêng, tức là đời sống đạo đức của mỗi người, đồng thời chăm lo gìn giữ, tu bổ ngôi nhà Chúa được luôn sạch sẽ, khang trang để thờ phượng Chúa cho xứng đáng.

Sau phép lành cuối lễ, Đức Cha, Cha Tổng đại diện, quý Cha, quý ân nhân và quý khách tiến về Nhà Xứ, và Đức Cha làm phép Nhà Xứ mới cho giáo xứ. Buổi lễ kết thúc, Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và cộng đoàn cùng chung vui với giáo xứ trong bữa tiệc mừng.

MỜI XEM MỘT VÀI HÌNH ẢNH

Ghi nhanh

24/7/2019

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

WGPKT(26/07/2019) KONTUM