Thánh Lễ Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Lần XVI Cấp Giáo Phận (28/11/2021)

Hôm nay, ngày 28/11/2021, Chúa Nhật I Mùa Vọng, là một ngày đặc biệt của Giáo Hội Việt Nam: trên tất cả các giáo phận ở Việt Nam đều khai mạc “tiến trình hiệp hành” của Giáo Hội, hướng đến Đại hội thường lệ của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần XVI vào năm 2023 tại Vaticăn, Rôma.

Tại Nhà thờ Chính tòa Kon Tum, vào lúc 9 giờ 30, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã long trọng cử hành thánh lễ khai mạc cấp giáo phận, theo chương trình của HĐGM Việt Nam. Cùng hiệp dâng thánh lễ với Đức Cha có Cha Tổng Đại diện, một số quý Cha, quý Thầy Phó tế, quý Tu sĩ  nam nữ và một số đại diện cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài giảng, Đức Cha Aloisiô đã gợi lại đặc tính của Mùa Vọng, là mùa mong chờ Chúa đến. Có hai lần Chúa đến mà mỗi tín hữu đều tuyên xưng khi đọc Kinh Tin Kính: “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai sinh bởi Bà Maria đồng trinh” – đó là Chúa đến lần thứ nhất; và “Rồi người sẽ trở lại trong vinh quang” – sau này Chúa sẽ trở lại lần thứ hai.

Giáo Hội lữ hành mà Chúa Giêsu đã thiết lập khi đến lần thứ nhất, là tất cả chúng ta, hiện đang sống ở giữa hai lần Chúa đến đó. Chúng ta được mời gọi để xây dựng Nước Trời bằng cách xây dựng Giáo Hội. Chúng ta xây dựng Giáo Hội của Chúa như thế nào? Đức Cha chia sẻ:

“Chúng ta không đơn độc, chúng ta không nên thánh một mình. Chúng ta là thành viên của Giáo Hội, có trách nhiệm xây dựng Giáo Hội. Chúng ta phải cùng nhau đồng hành, cùng hiệp hành trong đời sống Giáo Hội. Đó cũng là tiến trình của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới mà mọi thành phần Dân Chúa được mời gọi tham gia. Và Giáo Hội Việt Nam chọn hôm nay là ngày khai mạc trong toàn thể các giáo phận”.

Tiếp đến, Đức Cha đã  đề cập và quãng diễn một cách cặn kẽ ý nghĩa của “hiệp hành”, “hiệp thông”, “tham gia”, và “sứ vụ” là những phần chính yếu của tiến trình Thượng Hội Đồng. Và việc “hiệp thông”, “tham gia”, “sứ vụ” được thực hiện như thế nào, trong giáo phận, trong giáo xứ, nơi các cộng đoàn, dòng tu và từng cá nhân. Mọi thành phần đều được mời gọi suy ngẫm, xét mình, lắng nghe, bàn thảo để tìm ra những điều gì tốt đẹp nhất và cùng nhau thực hiện để xây dựng Giáo Hội.

Cuối thánh lễ, Đức Cha thông báo bổ nhiệm các nhân sự điều phối tiến trình hiệp hành trong giáo phận Kon Tum từ nay đến tháng 08/2022, là thời gian diễn ra giai đoạn 1 của Thượng Hội Đồng.

Thánh lễ kết thúc trong niềm tin tưởng và mong đợi ơn Chúa chúc lành cho tiến trình mới mẻ của Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới lần này, đưa đến những kết quả tốt đẹp, đem lại ơn ích cho Giáo Hội, cách riêng cho giáo phận Kon Tum.

Bài viết: Minh Sơn
WGPKT(29/11/2021) KONTUM