Thánh Lễ: Mừng Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa – Tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen 01/01/2021

Ngày đầu năm mới dương lịch 01/01/2021 là một ngày lễ đặc biệt của Giáo phận Kon Tum: Mừng kính Đức Mẹ tại Măng Đen. Đây là một lễ truyền thống được tổ chức hằng năm. Lẽ ra lễ này đã được tổ chức vào đầu tháng 12/2020 (dịp lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội), nhưng vì dịch bệnh covid-19 nên phải dời đến hôm nay. Hôm nay là ngày cuối tuần bát nhật Giáng Sinh, nên cùng với  Giáo Hội hoàn vũ, toàn thể Giáo phận  mừng lễ kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa; và cũng là Ngày cầu cho hòa bình thế giới.

Thật là:

Ngày đầu Năm Mới đã mở ra

Kính mừng Thánh Mẫu Mẹ Chúa ta

Măng Đen Giáo phận cùng trẩy hội

Hòa bình nguyện ước đến muôn nhà.

Ngay từ chiều hôm trước, và nhất là từ sáng sớm ngày 01/01/2021 rất nhiều đoàn người từ khắp nơi trong giáo phận đã về bên Mẹ. Trời Măng Đen sương mù, mưa lất phất và trở lạnh làm cho ai nấy xuýt xoa, nhưng ai cũng đều muốn đứng xích lại gần nhau để tìm hơi ấm và cùng hướng lòng tôn vinh, cảm tạ Thiên Chúa cùng với Mẹ.

Đúng 9 giờ, mọi thành phần dân Chúa đã qui tụ trước Lễ Đài. Cùng đồng tế với Đức Cha Aloisiô có Cha Tổng đại diện và quý Cha trong linh mục đoàn Giáo phận; đông đảo nam nữ tu sĩ và bà con giáo dân Kinh-Thượng; nhiều bạn trẻ, có nhiều em thiếu nhi; những người bệnh phong cùi và có cả những bệnh nhân ngồi xe lăn…

Trong lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giáo phận đã nhắn nhủ cộng đoàn:

“Chúng ta mừng 4 trong 1trong ngày hôm nay, cho nên có nhiều lý do để chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Trong ngày đầu năm mới này, chúng ta cảm tạ Chúa, và cầu xin Chúa ban phúc lành cho tất cả chúng ta. Xin Chúa ban ơn hòa bình cho thế giới. Và là vì ngày kết thúc tuần bát nhật lễ Giáng sinh, chúng ta tôn vinh Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng ta.

Trong thánh lễ hôm nay chúng tôn vinh Con Thiên Chúa, đã xuống thế làm người, cảm tạ Ngài đã ban cho chúng ta người Mẹ của Ngài. Xin cho mỗi người chúng ta biết nhìn lên Đức Mẹ để học hỏi Đức Mẹ , noi gương bắt chước các nhân đức của Đức Mẹ, hầu cho cuộc sống của chúng ta được đẹp lòng Chúa.”

Trong bài giảng sau các bài đọc Lời Chúa, Cha Đaminh Đinh Quang Vinh, quản hạt Pleiku đã chia sẻ về đặc ân mà Chúa đã thương ban cho nhân loại: ‘Mẹ là Mẹ của Thiên Chúa’ và Tình yêu trong gia đình-đặc biệt năm nay là năm đồng hành cùng bạn trẻ trong gia đình, được thể hiện qua sự quan tâm đến người khác, biết chăm sóc, giúp đỡ những người chung quanh chúng ta.

Đặc ân “Mẹ là Mẹ Thiên Chúa” được tiên báo ngay từ thời Cựu ước, qua tiên tri Isaia: Một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh một con trai, và sẽ đặt tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Trong Tin Mừng Luca, khi Sứ thần Gabriel truyền tin cho Mẹ Maria cũng nói: Bà sẽ thụ thai, sinh con trai và sẽ đặt tên con trẻ là Giêsu. Vì thế con trẻ sinh ra sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

Các Kitô hữu thời sơ khai đã được các Tông đồ hướng dẫn luôn có một niềm tin vững chắc nơi thiên chức làm Mẹ của Đức Maria. Điều này chúng ta thấy trong kinh Tin Kính của các Tông đồ đã nhắc tới.

Trải qua bao thăng trầm tín điều này mới được công bố. Công đồng Êphêsô năm 431 đã định tín mạnh mẽ điều Thiên Chúa làm cho Mẹ, đó là cho Mẹ được phúc là Mẹ Thiên Chúa…Từ đó niềm tin này lan tỏa khắp thế giới cho đến ngày nay.

Cha Đaminh tiếp tục chia sẻ:

“Trở về với giáo phận chúng ta, đã nhiều năm rồi khi đến với Trung tâm hành hương Mẹ Măng Đen, dù là mưa sa hay giá lạnh, dù đêm hay ngày, nhìn thấy đông đảo ông bà anh chị em xếp hàng mong được chạm đến Mẹ, nguyện cầu và khấn xin cùng Mẹ hẳn đánh động rất nhiều người. Đây là một hình ảnh rất đẹp muốn nói lên tâm tình hết sức đơn thành: Con cần Mẹ! Và qua Mẹ để đến với Chúa Giêsu, con Mẹ”.

“Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ hiểu cõi lòng từng người chúng ta, cho nên Mẹ chính là nguồn cậy trông. Bởi Mẹ đã kinh qua những thử thách cùng Chúa Giêsu con Mẹ, nên do kinh nghiệm riêng mà Mẹ biết được gánh nặng của chúng ta. “Mẹ là ngôi sao hiểu lòng con”.

“Hình ảnh của Mẹ với đôi bàn tay cụt đã làm bao người ngỡ ngàng, trong đó có Tông Giám Mục Leopoldo Girelli. Ngày 10/09/2011 khi dâng lễ tại Trung tâm Hành hương này, ngài đã mời gọi các tín hữu: ‘Anh chị em hãy là đôi bàn tay của Mẹ”….Khi trở thành đôi bàn tay của Mẹ, yêu thương được trao ban, hiệp thông được kết nối, thứ tha được lan tỏa, hi sinh được gọi mời vun đắp cho tình yêu lên ngôi”.

Cuối bài giảng, Cha Đaminh gợi lên cho mỗi người tín hữu những suy nghĩ và quyết tâm thay đổi cuộc sống của mình, để dẫu trăm bề thử thách chúng ta vẫn có Mẹ ở bên, và Chúa Giêsu con Mẹ ở cùng:

“Khi tề tựu quanh tượng Mẹ Măng Đen, chúng ta hãy ngẫm suy lại: Tôi có biết nhìn người khác bằng tâm hồn hay không? Tôi có quan tâm đến những người mà tôi đang sống với họ hay không? Và nhất là tôi có Chúa ở trung tâm cuộc đời mình hay không?”

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha quản nhiệm TTHH Đức Mẹ Măng Đen Đaminh Trần Văn Vũ đã có đôi lời cám ơn Đức Cha giáo phận đã quan tâm, nâng đỡ và hướng dẫn kịp thời để có thể tổ chức được thánh lễ kính Đức Mẹ tại Măng Đen; cám ơn Cha tổng đại diện Giuse đã lao tâm khổ tứ lo lắng nhiều vấn đề quan trọng về nhiều mặt; cám ơn quí Cha, quí tu sĩ đã cộng tác; cám ơn Chính quyền địa phương các cấp đã tạo những điều kiện thuận lợi; cám ơn mọi thành phần, bộ phận, ban ngành…đã chung tay góp công , góp sức để có được 2 ngày về bên Mẹ được chu đáo, trang nghiêm, trật tự. Và đặc biệt là cộng đoàn dân Chúa và quí khách hành hương đã vượt qua bao nhiêu khó khăn, trở ngại, bất chấp thời tiết bất lợi, nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện phòng chống dich bệnh, đã qui tụ về bên Mẹ cách đông đảo và thành tâm. Nhân dịp khởi đầu năm mới 2021, Cha Đaminh thay mặt TTHH Đức Mẹ Măng Đen và cộng đoàn hiện diện chúc mừng năm mới Đức Cha Aloisiô, quí Cha và toàn thể mọi người.

Đáp từ, Đức Cha cám ơn Ban tổ chức đã chu đáo chuẩn bị cho ngày lễ này cho dù thời tiết mưa gió lạnh lẽo và rất bị động vì dịch covid, cám ơn quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa đã đến dự lễ. Đức Cha cũng mời gọi toàn thể giáo phận sống năm đặc biệt kính Thánh Giuse, người bạn thánh khiết của Đức Mẹ mà Đức Thánh Cha Phanxicô vừa công bố, cũng như sống năm mục vụ gia đình 2021 để cho mọi gia đình được sống yêu thương, hạnh phúc, biết quan tâm đến nhau. Và trước thềm Năm Mới, Đức Cha cầu chúc cho mỗi người trong gia đình giáo phận sang năm mới được bình an xác hồn, được mạnh khỏe và tràn đầy niềm vui.

Ngày hội hành hương Đức Mẹ Măng Đen Giáo phận Kon Tum 2020 kết thúc. Mọi người ra về trong trật tự và an toàn. Giữa cuộc sống còn nhiều gian nan, vất vả, khi về bên Mẹ, mỗi người đều cảm nghiệm sâu xa rằng: “Con cần Mẹ! Chúng con cần Mẹ biết bao! Vì Mẹ sẽ hướng dẫn chúng con đến với Chúa Giêsu, con Mẹ”.

MINH SƠN
02/01/2021
Ảnh: Ban MVTT GP KT

WGPKT(02/01/2021) KONTUM