Thánh Lễ Tạ Ơn Làm Phép Và Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Xứ Đăk Kơđem

Lúc 9 giờ 00 Thứ Tư ngày 08/06/2022, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự nghi thức làm phép và dâng thánh lễ tạ ơn khánh thành nhà thờ giáo xứ Đăk Kơđem, thuộc giáo hạt Đăk Hà. Hiệp dâng thánh lễ có Cha Tổng đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý cha Bề trên, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, ân thân nhân và đông đảo anh chị em giáo dân giáo xứ Đăk Kơđem, giáo xứ Kon Gu và các giáo xứ Kinh – Thượng lân cận, cùng qui tụ về ngôi thánh đường mới để tôn vinh cảm tạ Thiên Chúa.

Đây thật là ngày hồng phúc cho cộng đoàn giáo xứ Đăk Kơđem, vì từ lâu nơi đây mệnh danh là vùng sâu vùng xa và chưa bao giờ có được bầu khí rộn ràng, sốt mến như hôm nay.

Khởi đầu các nghi lễ, cộng đoàn Dân Chúa được mời gọi hướng về Đức Giám mục Giáo phận và đoàn đồng tế để cùng hiệp lời cầu xin Thiên Chúa chúc phúc lành và thánh hóa các công trình mới qua nghi thức làm phép:

          -Làm phép Nhà xứ và Nhà mục vụ.

          -Làm phép Đài Lòng Chúa Thương Xót, Đài Đức Mẹ và Đài Thánh Giuse.

          -Làm phép Chặng Đàng Thánh Giá.

          -Làm phép Tháp chuông.

Những tiếng chuông đầu tiên vang lên kêu mời toàn thể cộng đoàn hướng về ngôi Nhà thờ mới trong khi Đức Cha, cha Tổng đại diện và cha chính xứ Đăk Kơđem tiến lên tiền đường cắt băng khánh thành Nhà thờ và mọi người vỗ tay vui mừng.

Đoàn rước Đức giám mục, các cha đồng tế và cộng đoàn tiến vào nhà thờ trong bài ca nhập lễ. Cha chính xứ Micae Nguyễn Tuấn Huy lược lại đôi dòng lịch sử vùng đất truyền giáo và hành trình đức tin của cộng đoàn Đăk Kơđem. Trải qua biết bao thăng trầm, thử thách, có giai đoạn tưởng chừng tan rã, nhưng dưới sự yêu thương quan phòng của Thiên Chúa và nỗ lực không ngừng nghỉ của những vị thừa sai MEP, linh mục, Yao Phu…các cộng đoàn tín hữu nơi đây vẫn đứng vững, được củng cố và ngày càng phát triển. Đến nay giáo xứ đã trải qua hành trình 125 năm đón nhận Tin Mừng (1897-2022), 100 năm thành lập Họ đạo (1922-2022) và 3 năm tiến lên Giáo xứ (2019-2022). Toàn giáo xứ có 7.000 giáo dân, hầu hết sắc tộc Xơdrăh, chỉ có 90 giáo dân người Kinh.

Ngỏ lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô chúc mừng cha xứ và cộng đoàn giáo xứ Đăk Kơđem có ngôi thánh đường mới. Đức Cha mời gọi mọi tín hữu qua thánh lễ này dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân, đồng thời cũng cầu xin Chúa trả công bội hậu cho cha xứ, cho các ân nhân xa gần và cho tất cả những ai đã giúp đỡ cách này cách khác.

Sau khi làm phép nước và rảy trên cộng đoàn hiện diện cũng như trên các tường nhà thờ, phụng vụ được tiếp nối với phần công bố Lời Chúa.

Trong phần chia sẻ sau bài Tin Mừng, Đức Cha gợi lại hành trình của Dân Chúa được thuật lại trong Kinh Thánh, xuyên suốt hành trình đó Thiên Chúa luôn đồng hành với Dân Người, qua Hòm Bia Giao Ước, Lều Tạm…và sau khi được định cư ổn định, một đền thờ đã được xây dựng lên để tôn thờ Thiên Chúa – đền thờ Giêrusalem trở nên biểu tượng sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa dân và hướng dẫn dân của Người. Ngày nay cũng vậy, nhà thờ là trung tâm của giáo xứ, và là nơi Chúa ban phát ơn của Người qua các bí tích. Cả cuộc đời người tín hữu đều gắn liền với nhà thờ.

Đức Cha tiếp tục chia sẻ: Tuy nhiên tất cả các nhà thờ dù sao cũng là những ngôi nhà vật chất và cũng sẽ hư hao qua thời gian. Những ngôi nhà thờ vật chất đó phải dẫn đưa chúng ta đến một ngôi nhà thờ thiêng liêng: đó là cộng đoàn giáo hội. Và mỗi thành viên của giáo hội, thân xác của mỗi tín hữu cũng là đền thờ của Thiên Chúa. Với cộng đoàn giáo xứ Đăk Kơđem, Đức Cha nhắn nhủ qua dịp làm phép ngôi nhà thờ mới của giáo xứ, cần biết nhìn nhận giá trị của con người và biết chăm lo xây dựng đền thờ thiêng liêng là tâm hồn của mỗi tín hữu.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng kèm theo các nghi thức làm phép bàn thờ, cung nghinh Mình Thánh Chúa đặt vào Nhà tạm…

Cuối thánh lễ, cha Hạt trưởng Đăk Hà Đaminh Trần Văn Vũ công bố văn thư chứng nhận xây dựng nhà thờ Đăk Kơđem, và Đức Cha trao văn thư cho cha sở.

Cha sở Đăk Kơđem Micae Nguyễn Tuấn Huy bày tỏ lòng tri ân Đức Cha giáo phận, cha Tổng đại diện, các cha Hạt trưởng, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý khách và toàn thể cộng đồng dân Chúa. Cha chia sẻ tâm tình: xây dựng nơi thờ phượng Chúa, nơi quy tụ giáo dân các buôn làng để đọc kinh cầu nguyện, cử hành các bí tích và tham dự thánh lễ mỗi ngày là niềm mong ước suốt cả trăm năm qua của cộng đoàn tín hữu nơi đây. Giáo xứ Đăk Kơđem là giáo xứ mới thành lập được 3 năm, xin Đức Cha, quý cha và tất cả mọi người tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn Chúa. Mọi người cùng tham dự bữa liên hoan mừng khánh thành nhà thờ với niềm vui chan hòa giữa các thành phần cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ.

Minh Sơn
WGPKT(09/06/2022) KONTUM