Thánh Lễ Tạ Ơn Và Nghi Thức Nhậm Xứ Đăk Rao Kram

Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám mục Giáo phận Kon Tum đã bổ nhiệm Cha Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi làm Tân Chánh xứ Giáo xứ Đăk Rao Kram, Thị trấn Đăk Tô, Huyện Đăk Tô, Tỉnh Kon Tum, thuộc Giáo hạt Đăk Mót.

Vào lúc 09 giờ ngày 13.12.2021, cộng đoàn giáo xứ Đăk Rao Kram vui mừng chào đón một số quý Cha về dâng Thánh lễ tạ ơn và Nghi thức nhậm xứ của Cha xứ mới, do Cha Phanxicô Xaviê Lê Tiên, Quản hạt Đăk Mót thay mặt Đức Giám mục Giáo phận chủ sự. Vì tình hình dịch bệnh nên chỉ có một số ít giáo dân đại diện tham dự Thánh lễ.

Trước khi bước vào nghi thức nhậm xứ, Cha Quản hạt Đăk Mót đã có lời cám ơn Cha nguyên chánh xứ Gioakim Nguyễn Hữu Tuyến. Cha cho biết: Cách đây 7-8 năm, do địa bàn rộng, giáo dân đông, nên Đăk Rao Kram được chia tách khỏi địa sở Kon H’ring, và Cha Gioakim được cử đến phục vụ. Lúc đó không có một mảnh đất nào và tình hình cũng không được ổn lắm, nhưng Cha Gioakim đã cùng với cộng đoàn Đăk Rao Kram cố gắng vượt qua cho đến hôm nay. Nhìn ngôi nhà thờ của giáo xứ hiện tại chỉ là một ngôi nhà tạm thời, thô sơ, diện tích nhỏ hẹp, điều đó nói lên biết bao khó khăn, thử thách mà Cha sở và cộng đoàn Đăk Rao Kram đã phải đối mặt, để từng bước xây dựng cộng đoàn giáo xứ.

Cha Quản hạt giới thiệu với cộng đoàn Cha sở mới: Cha Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi. Chắc chắn ngài cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trước mắt, vì vậy rất cần lời cầu nguyện và nâng đỡ của tất cả mọi người.

Khởi đầu nghi thức nhậm xứ, Cha Quản hạt công bố văn thư bổ nhiệm của Đức Giám mục và chủ sự các nghi thức, gồm: Tuyên xưng Đức tin và Tuyên thệ trung thành, Mở cửa Nhà Tạm, Đến tòa Giải tội, Ngồi ghế Chủ tọa, Đến Tòa giảng.

Thánh Lễ Tạ ơn được tiếp tục cử hành một cách trang trọng, với phụng vụ lễ hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng của giáo xứ Đăk Rao Kram. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Quản hạt mời gọi quý linh mục và cộng đoàn nhìn lại hai hình ảnh của hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô. Chúa đã chọn gọi hai ngài không phải là những người tài giỏi, các ngài cũng chỉ là những con người bình thường, mỏng giòn, nhưng Chúa đã yêu thương chọn gọi và đặt các ngài làm trụ cột của Hội Thánh. Có lẽ người mục tử của chúng ta cũng phải xác nhận một điều, đó là: Chúng ta chỉ có thể làm việc được với ơn của Thiên Chúa, còn nếu không có ơn của Thiên Chúa, tất cả không bao giờ thành công và tất cả đều trở thành hư vô.

Cuối thánh lễ, đại diện HĐGX đã nói lên tâm tình cám ơn Đức Cha Giáo phận, Cha Quản hạt Đăk Mót, quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn hiện diện. Đối với Cha cựu quản xứ Gioakim, cộng đoàn  giáo xứ dành tình cảm đặc biệt chân thành, cám ơn Cha vì bao công khó thời kỳ đầu gầy dựng giáo xứ. Và hôm nay giáo xứ rất vui mừng chào đón Cha xứ mới là Cha Phêrô. Cộng đoàn giáo xứ nguyện vâng phục, yêu mến và tiếp tục cộng tác với Cha tân chánh xứ để xây dựng giáo xứ ngày thêm phát triển.

Đáp lời, Cha cựu chánh xứ Gioakim cám ơn cộng đoàn giáo xứ. Cha cầu chúc cho Cha tân chánh xứ và anh chị em xứ đạo Đăk Rao Kram tiếp tục cộng tác với nhau để xây dựng xứ đạo ngày càng tốt đẹp hơn.

Cha Phêrô tân chánh xứ bày tỏ sự xúc động và ghi ơn một số các Cha, quý Sơ, một số anh chị em Họ đạo Krong đã hiện diện trong thánh lễ. Cha đặc biệt cám ơn Cha cựu quản xứ, trân trọng những thành quả của Cha, đó là những bước khởi đầu rất quan trọng để có thể tiếp nối đưa giáo xứ ngày một đi lên. Cha cũng ngỏ lời kính chào anh chị em tín hữu Đăk Rao Kram, ước mơng khi anh chị em cưu mang giúp đỡ Cha Gioakim thế nào thì xin cũng cộng tác, giúp đỡ ngài như thế trong sứ vụ mới.

Thánh lễ kết thúc với bài ca cầu nguyện cho linh mục.

Một hy vọng mới mở ra cho giáo xứ Đăk Rao Kram trên con đường bước theo Chúa, sống đức tin và làm chứng nhân loan báo Tin Mừng.

_______________________________

ĐÔI NÉT LỊCH SỬ GIÁO XỨ ĐĂK RAO KRAM

Đăk Rao Kram trước đây là làng Đăk Rao, tòng giáo năm 1938, thuộc địa sở Đăk Kang (Đăk Kang tách khỏi địa sở Kon H’ring năm 1933). Từ 1938-1958, Đăk Rao do các Cha Tađêô Nhạn, Cha Phêrô Đáng, Cha Giuse Châu (Bahnar), Cha Phêrô Ân…lần lượt phụ trách. Cha Crétin (Xuân) phụ trách 1958-1970, có xây dựng một nhà thờ trong vùng (tại Kon Tu Iop) nhưng cuộc chiến 1972 phá hủy bình địa, nay vẫn còn dấu tích nền nhà thờ. Từ 1970-1973 Cha Thomann (Mẫn) rồi Cha Giuse Nguyễn Trung Hưng phụ trách, giáo dân di tản về thị xã Kon Tum tránh bom đạn…

Sau 1975, Đăk Rao trực thuộc địa sở Kon H’ring. Địa sở không có linh mục coi sóc trực tiếp nên Cha Giuse Nguyễn Thanh Liên ở nhà thờ Chính tòa kiêm nhiệm. Năm 1997-2003, Cha Simon Phan Văn Bình được bổ nhiệm phụ trách vùng Sêđăng. Do số tín hữu đông và địa bàn rộng, Đăk Rao được chia thành 2 làng: Đăk Rao Kram (làng Đăk Rao lớn, đông dân hơn); và Đăk Rao Kun (làng Đăk Rao nhỏ, ít dân hơn).

Các Cha phụ trách địa sở Kon H’ring: Calistô Bá Năng Lý (2003-2013); các cha phó: Giuse Võ Văn Dũng (2006-2007), Bênêđitô Nguyễn Văn Bình (2006-2007),, Antôn Vũ Đình Long (2009-2010), Tôma Thiện Lê Công Huy Khanh (2010-2012), Luy Gôndaga Nguyễn Quang Hoa (2010-2013).

Ngày 13.01.2013, Cha P.X Lê Tiên được bổ nhiệm chánh xứ Kon H’ring; Cha Gioakim Nguyễn Hữu Tuyến, phó xứ.

Ngày 02.10.2014, Giáo xứ Đăk Rao Kram được thành lập. Cha P.X Lê Tiên kiêm nhiệm chánh xứ.

Ngày 03.07.2015, Cha Gioakim Nguyễn Hữu Tuyến được bổ nhiệm cha sở tiên khởi Giáo xứ Đăk Rao Kram, bao gồm một vùng rộng lớn thuộc huyện Đăk Tô với các làng, họ đạo Thượng và Kinh: Đăk Rao Kram (lớn), Đăk Rao Kun (nhỏ), Kon Tu Pêng, Kon Dốp I, Kon Dốp II, Kon Cheo, Tri Lễ…

Năm 2018, Cha Barnaba Trần Văn Đạo được bổ nhiêm phó xứ Đăk Rao Kram, đặc trách họ đạo Tri Lễ.

Số giáo dân (năm 2020): 8.527 (Thượng: 7.267; Kinh: 1.260).

Ngày 04.12.2021, Đức Cha Aloisiô đã bổ nhiệm Cha Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi làm linh mục chánh xứ Đăk Rao Kram, thay Cha Gioakim Nguyễn Hữu Tuyến nhận nhiệm vụ khác.

Thánh lễ nhậm xứ của Cha tân chánh xứ Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi vào lúc 9 giờ ngày 13.12.2021.

Bài viết: Minh Sơn
WGPKT(14/12/2021) KONTUM