Thánh Lễ Tại TTHH Đức Mẹ Măng Đen

Năm nay, vì dịch bệnh Covid-19, Giáo phận Kon Tum không có tổ chức Đại Lễ Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen. Nhưng vì là ngày truyền thống, nên Đức Cha Giáo phận và một số Cha đã đến kính viếng Đức Mẹ và dâng thánh lễ vào giờ thường lệ, lúc 10 giờ ngày 10.12.2021. Một số tín hữu vì lòng yêu mến Đức Mẹ cũng đã đến cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ.

Trước thánh lễ, những tín hữu hiện diện đã sốt sắng hướng về Đài Đức Mẹ lần hạt Mân Côi cùng với các linh mục và tu sĩ.

Hôm nay cũng là một ngày đặc biệt: hai Cha tân và cựu Quản nhiệm TTHH Đức Mẹ Măng Đen sẽ bàn giao sứ vụ, như Tòa giám mục đã thông báo.

Vào đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô đã có lời cám ơn Cha Đaminh Trần Văn Vũ, trong thời gian 3 năm vừa qua đã năng nổ và rất vất vả để làm cho khu vực Măng Đen này có một bộ mặt mới. Đức Cha giới thiệu Cha Lu-y Nguyễn Quang Hoa, Quyền quản nhiệm thay Cha Đaminh tiếp tục công việc xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Măng Đen này.

Tiếp đến Cha Quản Hạt Kon Tum công bố thư bổ nhiệm, và cộng đoàn hiện diện bày tỏ niềm vui bằng một tràng pháo tay.

Thánh lễ hôm nay kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.  Trong bài giảng, Đức Cha đã diễn giải về đặc ân cao quý này mà Chúa đã ban cho Đức Mẹ. Giáo Hội đặt lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong khung cảnh Mùa Vọng, mà cao điểm là lễ Chúa Giáng Sinh. Con Thiên Chúa sinh ra làm người phải từ cung lòng một người mẹ. Con Thiên Chúa là Đấng cao cả, là Đấng Thánh nên Thiên Chúa đã tuyển chọn Đức Maria là người mẹ tốt lành, thánh thiện, không có một vết nhơ nào, dù là vết nhơ do tổ tông để lại. Niềm tin Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội đã có từ lâu trong cộng đoàn tín hữu. Qua nhiều lần Đức Mẹ hiện ra: với thánh Catarina Laburê, nữ tu Bác ái Vinh Sơn, hay sau này hiện ra tại Lộ Đức…Đức Mẹ đều giới thiệu và xác định danh tính của mình là Đấng Vô Nhiệm Nguyên Tội. Và Giáo Hội đã tuyên bố thành tín điều để tất cả mọi tín hữu đều tin kính và chạy đến cầu khẩn với Mẹ.

Thánh lễ này cũng kết thúc năm Thánh Giuse. Thánh Giuse cũng như Đức Mẹ đã tự do vâng theo ý Chúa, cộng tác với ơn của Chúa. Đức Cha mời gọi các tín hữu cũng biết cộng tác với ơn của Chúa để có thể biến đổi cuộc đời trở nên trong trắng, thánh thiện.

Cuối thánh lễ, Cha Đaminh nguyên Quản nhiệm ngỏ lời cám ơn tất cả mọi thành phần đã cộng tác để thánh lễ hôm nay được diễn ra tốt đẹp. Cha nói lên tâm tình tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ Măng Đen đã yêu thương gìn giữ; cám ơn Đức Cha Giáo phận, quý Cha, cách riêng quý Cha phụ tá, quý Thầy phó tế, nữ tu, Ban Mục vụ; anh chị em xa gần, ân nhân trong và ngoài Giáo phận, trong và ngoài nước; các cấp chính quyền và toàn thể những ai đã yêu thương nâng đỡ, cộng tác, góp sức trong thời gian qua, để TTHH Đức Mẹ Măng Đen có được diện mạo như hôm nay.

Cha Luy Nguyễn Quang Hoa tân Quản nhiệm có lời mở đầu trong sứ vụ mới. Cha cám ơn Đức Cha Giáo phận, quý Cha, quý Sơ và cộng đoàn hiện diện; cám ơn các cấp chính quyền tạo điều kiện để thánh lễ đơn sơ này được tiến hành tốt đẹp. Cha bày tỏ tâm tình khi vâng phục bài sai của Đức Cha Giáo phận lên đây, cùng với cộng đoàn Dân Chúa nối tiếp với những đôi bàn tay của anh chị em đã gắn kết với đôi bàn tay cụt của Đức Mẹ, để cùng nhau xây dựng TTHH Đức Mẹ ngày càng khang trang hơn. Cha ước mong sự gắn kết ấy vẫn tiếp tục và lan rộng để chúng ta có thể hoàn thành những gì chúng ta ước tính trong hiện tại và tương lai.

Kết thúc thánh lễ, Đức Cha, các Cha đến Đài Đức Mẹ thắp hương và các tín hữu hiện diện hướng lòng về Mẹ Măng Đen.

Mọi người ra về với mong ước sẽ có dịp trở lại TTHH Đức Mẹ để cùng Mẹ và cùng nhau cảm tạ tôn vinh Thiên Chúa.

Bài viết: Minh Sơn
WGPKT(11/12/2021) KONTUM