Sự Thinh Lặng Của Thánh Giuse Và Tầm Quan Trọng Của Hành Động

Chi tiết từ bức tranh “Thánh Giuse, Thợ mộc” (khoảng năm 1635-40) của Georges de la Tour [WikiArt.org]

Susan Ciancio

 

Bước vào tháng Ba, tháng dành riêng kính Thánh Giuse, tôi không thể không nghĩ đến những nhân đức của ngài với tư cách là một người chồng của Đức Maria, người cha nuôi khiêm tốn của Chúa Giêsu. Mặc dù Kinh Thánh không ghi lại lời nào của Thánh Giuse, nhưng chúng ta hiểu rằng nơi ngài, hành động nói lên nhiều điều hơn là lời nói.

Phúc âm Matthêu cho chúng ta biết Giuse là một người “công chính”. Ngài can đảm, vâng phục Thiên Chúa, tín trung, yêu thương, và quảng đại. Chúng ta thấy rõ những đức tính này được thể hiện ra sao trong cách ngài dẫn dắt, bảo vệ và phục vụ gia đình mình. Thánh nhân là một tấm gương tuyệt vời về việc chúng ta nên sống cuộc đời mình—trong gia đình cũng như trong cộng đoàn như thế nào.

Chúng ta phải loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa hoặc những người xa lánh Ngài. Nhưng việc này chỉ hữu hiệu nếu chúng ta biết sống theo mẫu gương mà Thánh Giuse và các vị Thánh khác đã nêu gương trong việc tuân phục Thiên Chúa, nói với người khác về Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa, và sống những gì mình rao giảng.

Thánh Josemaria Escriva từng nói rằng:

Thánh Giuse là một người bình thường được Thiên Chúa tín nhiệm để trao cho ngài thực hiện những việc lớn lao. Thánh nhân đã tận tuỵ thi hành những gì Thiên Chúa muốn ngài làm nơi từng và mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời ngài. Đây là lý do tại sao Kinh thánh ca ngợi Thánh Giuse là “người công chính”. Chúng ta biết rằng, trong tiếng Do Thái, người công chính là người đầy tớ tốt lành và trung tín của Thiên Chúa, là người thi hành ý muốn của Thiên Chúa, hoặc là người biết kính trọng và bác ái với người lân cận.

Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì? Ngài muốn chúng ta yêu thương vô điều kiện, muốn chúng ta tránh xa tội lỗi, muốn chúng ta giúp người khác cũng làm như vậy, và muốn chúng ta không ngừng tuyên bố rằng tất cả mọi người đều có nhân phẩm và giá trị.

Giống như Thánh Giuse, nếu chúng ta tận tuỵ thi hành những gì Thiên Chúa muốn chúng ta làm thì chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt ngay trong gia đình, trong cộng đoàn và thế giới. Vì thế, ngay hôm nay và trong suốt tháng kính Thánh Giuse này, chúng ta hãy để hành động yêu thương của chúng ta nói thay chúng ta và để hành động ấy lôi kéo người khác đến gần Thiên Chúa hơn.

Hãy đến với Thiên Chúa trong cầu nguyện và hỏi đâu là điều Thiên Chúa muốn nơi chúng ta. Hãy cầu xin Thánh Giuse hướng dẫn chúng ta. Và, hãy quyết định xem làm thế nào để chúng ta có thể chỉ cho người khác thấy phẩm giá vốn có của họ và dạy họ về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Vậy, bạn sẽ làm gì? Có lẽ chỉ có bạn và Thiên Chúa biết, nhưng chắc chắn, sự khả thi sẽ là vô tận.

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Lược dịch từ: catholicworldreport.com (28. 02. 2024)

Nguồn: daminhthanhtam.com